GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT:

Xử phạt hành vi vi phạm quy định về PCCC

Thứ Sáu, 05/04/2019, 16:22 [GMT+7]
In bài này
.

Hỏi: Hành vi gây ra cháy, nổ sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào, mức phạt và hình thức phạt ra sao?

(Nguyễn Văn Thiết, TP. Vũng Tàu)

Trả lời: Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình”, tại Điều 48 về “vi phạm trong việc để xảy ra cháy, nổ” quy định: Đối với hành vi vô ý vi phạm quy định an toàn PCCC để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại từ 2 triệu đồng đến trên 50 triệu đồng, tùy theo mức độ thiệt hại sẽ bị xử phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 50 triệu đồng.

Về trách nhiệm dân sự, nếu làm thiệt hại tài sản của cá nhân, tổ chức thì người gây ra cháy, nổ phải bồi thường tương ứng theo quy định pháp luật dân sự về bồi thường thiệt hại. 

Về trách nhiệm hình sự, trường hợp gây ra hậu quả nghiêm trọng (thiệt hại về người, tài sản giá trị lớn…) sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 313, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Theo đó, người nào vi phạm quy định về PCCC gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 2-5 năm: Làm chết người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; Gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng. 

Nếu gây thiệt hại nhiều hơn về số người chết, tài sản thiệt hại từ 500 triệu đồng trở lên, tùy theo mức độ có thể bị xử phạt tù từ 5-8 năm, hoặc từ 7-12 năm.

Luật gia: THANH MAI

;
.