Quyết liệt phòng ngừa thanh thiếu niên phạm pháp

Thứ Sáu, 19/04/2019, 17:03 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Châu Đức liên tiếp xảy ra nhiều vụ phạm pháp hình sự nghiêm trọng, như: Cố ý gây thương tích, giết người, hiếp dâm… Trước tình hình này, các cơ quan chức năng huyện Châu Đức đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn, trong đó đặc biệt chú ý tới lứa tuổi thanh thiếu niên ở địa phương.  

Một buổi tư vấn, giải đáp pháp luật cho người dân xã Xà Bang do VKSND huyện Châu Đức và Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh phối hợp thực hiện.
Một buổi tư vấn, giải đáp pháp luật cho người dân xã Xà Bang do VKSND huyện Châu Đức và Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh phối hợp thực hiện.

Cuối tháng 3, người dân thôn Bình Sơn, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức bàng hoàng chứng kiến vụ án mạng xảy ra ở đây. Khoảng 17 giờ ngày 30-3, anh Nguyễn Ngọc Trung (SN 1983) cùng anh Nguyễn Ngọc Thạch (SN 1988) và Nguyễn Thành Đô (SN 2000), cùng trú huyện Châu Đức ngồi nhậu tại nhà anh Trung ở thôn Bình Sơn. Một lúc sau, Bùi Bá Cường (SN 2002), cháu anh Trung đến chơi và tham gia nhậu cùng. Khi cả nhóm đang nhậu, Huỳnh Ngọc Đức (SN 1995), Đỗ Quốc Chí (SN 2002), Đinh Xuân Thái (SN 2002), Đoàn Minh Hưng (SN 2002), và Nguyễn Lam Trường (SN 1999), cùng trú huyện Châu Đức đến nhà anh Trung để đòi tiền Cường mượn của nhóm Đức trước đó. Sau khi được anh Trung trả tiền thay cho Cường, nhóm thanh niên ra về. 

Cuộc nhậu giải tán, Thạch, Đô và Cường đến nhà ông Nguyễn Minh Tuyền gần đó. Khi 3 người vừa tới nhà ông Tuyền, nhóm của Đức cầm hung khí đến yêu cầu Cường phải trả tiếp số tiền đã vay của một người khác trong nhóm nên hai bên xảy ra cự cãi. Nghe tin, anh Trung liền đến nhà ông Tuyền nói chuyện thì bị Đức cầm cây rựa chém. Anh Trung chụp được cây rựa thì Đức dùng dao thủ sẵn trong người đâm anh nhiều nhát dẫn đến tử vong. Nhóm của Đức cũng đánh anh Thạch và anh Đô bị thương nặng. Hiện nay, nhóm của Đức đã bị Công an tỉnh tạm giữ hình sự để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật. 

Không chỉ sẵn sàng “xử” nhau bằng hung khí, một số đối tượng tuổi mới đôi mươi còn thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như cướp giật, hiếp dâm. Đơn cử, ngày 20-3, lợi dụng lúc chị Đ.N.T (SN 1998, trú TT. Ngãi Giao) đang ngủ tại nhà, đối tượng Nguyễn Hữu Phong (SN 1997, trú tại huyện Châu Đức) đã đột nhập vào nhà rồi khống chế hiếp dâm chị T. Sau khi gây án, Phong bỏ trốn khỏi địa phương. Hiện vụ việc đang được Công an huyện Châu Đức điều tra làm rõ.

Cán bộ VKSND huyện Châu Đức phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật  cho người dân xã Bình Ba.
Cán bộ VKSND huyện Châu Đức phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân xã Bình Ba.

Thượng tá Nguyễn Minh Hiệp, Phó Trưởng Công an huyện Châu Đức cho biết, hầu hết các đối tượng gây án còn rất trẻ nhưng hành vi cực kỳ manh động và liều lĩnh. Trong vụ án mạng xảy ra ở thôn Bình Sơn, xã Đá Bạc, vì bỏ học sớm, ham ăn chơi đua đòi, nên các đối tượng này cho vay nặng lãi để lấy tiền tiêu xài. Khi con nợ không trả tiền đúng hẹn, chúng dùng bạo lực để giải quyết. “Bên cạnh đó, do môi trường xã hội còn nhiều mặt tác động vào giới trẻ như các hình ảnh bạo lực từ sách báo, phim ảnh, internet; thanh thiếu niên thiếu kỹ năng sống và thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình, nhà trường, dẫn đến lối sống buông thả, thiếu trách nhiệm, dễ dẫn đến phạm tội”, Thượng tá Nguyễn Minh Hiệp nhận định. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, TNXH và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ huyện Châu Đức cho rằng, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể một số địa phương của huyện chưa chú trọng công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, nhiều gia đình buông lỏng quản lý sinh hoạt và thiếu sự giáo dục về đạo đức cho con em, đáp ứng những đòi hỏi về vật chất quá mức cần thiết, tạo điều kiện cho con em tính hưởng thụ, thích ăn chơi.

Do vậy, thời gian tới, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan chức năng của huyện cần quyết liệt thực hiện các biện pháp ngăn ngừa tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn; kịp thời giải quyết mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, không để mâu thuẫn kéo dài ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật rộng rãi, đặc biệt chú trọng lứa tuổi thanh thiếu niên. 

Mặt khác, gia đình và nhà trường cần tăng cường phối hợp quản lý giáo dục học sinh về đạo đức, lối sống, xây dựng nhân cách đẹp cho thế hệ trẻ. “Thời gian tới, địa phương nào để xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng dẫn đến chết người, lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Bởi, nếu làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa thì sẽ giảm đáng kể các vụ vi phạm pháp luật”, ông Nguyễn Tấn Bản nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

 
;
.