Khởi tố 2 đối tượng mua bán người

Thứ Bảy, 18/05/2019, 17:33 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 18-5, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh cho biết, đơn vị này vừa phối với Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh và lực lượng chức năng Trung Quốc, Tổ chức trẻ em Rồng Xanh tại Việt Nam giải cứu thành công một cô gái bị bán sang Trung Quốc.

Đối tượng Nguyễn Thị Mỹ Trang tại cơ quan công an và Nguyễn Thị Hằng (hiện đang ở Trung Quốc).
Đối tượng Nguyễn Thị Mỹ Trang tại cơ quan công an và Nguyễn Thị Hằng (hiện đang ở Trung Quốc).

 Tối 11-5, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh tiếp nhận thông tin trình báo của bà Nguyễn Thị H. (41 tuổi, trú tại huyện Long Điền) về việc chị V. (18 tuổi) con gái bà đang bị hành hạ trong thời gian làm vợ một người đàn ông Trung Quốc.

 Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, đầu năm 2019, biết tin gia đình bà H. đang cần tiền chi xài nên Nguyễn Thị Mỹ Trang (53 tuổi, trú tại huyện Long Điền) đã bàn với bà H. bán con gái sang Trung Quốc làm vợ. Trang liên hệ với Nguyễn Thị Hằng (43 tuổi, quê quán TT. Long Hải, đang cư trú tại Trung Quốc) nhờ giúp đỡ.

 Đầu tháng 3-2019, Hằng gửi về cho Trang 20 triệu đồng để làm giấy tờ và mua vé máy bay cho bà H. và chị V. sang Trung Quốc. Ngày 14-4, Trang cùng con rể của mình đưa 2 mẹ con bà H. đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh để bay đến Vân Đồn (Quảng Ninh) rồi đi xe ôtô đến TP. Móng Cái. Tại đây, bà H. và chị V. được một người phụ nữ tên Huyền (do Hằng giới thiệu) làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc.

Khi sang Trung Quốc, Huyền đưa bà H. và con gái đến gặp người đàn ông Trung Quốc tự xưng là chồng của Hằng và đưa về nhà. Hôm sau, Hằng đưa H. và chị V. đến gả chồng cho người đàn ông Trung Quốc. Sau phi vụ này, Hằng được người đàn ông Trung Quốc cho 60 ngàn nhân dân tệ. Hằng lấy 10 ngàn, chi cho bà H. 40 ngàn. 10 ngàn nhân dân tệ còn lại, Hằng đổi sang tiền Việt Nam và nhờ người chuyển về cho Trang.

Sống với người “chồng” Trung Quốc được vài ngày, chị V. thường xuyên bị người này hành hạ, không cho nghỉ ngơi. Không chịu nổi, chị V. đã gọi điện về cho mẹ nhờ công an can thiệp.

Từ những thông tin thu thập được, ngày 12-5, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã liên hệ với Cục cảnh sát Hình sự Bộ Công an và Công an TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh phối hợp, giải cứu chị V.. Ngày 13-5, các lực lượng chức năng của Công an Việt Nam phối hợp với Công an Trung Quốc giải cứu chị V. an toàn, đồng thời bắt giữ Nguyễn Thị Hằng. Trưa 14-5, lực lượng chức năng của Việt Nam và tổ chức Rồng Xanh tại Việt Nam đưa nạn nhân về Việt Nam.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định hành vi của các đối tượng H. Trang và Hằng đã cấu thành tội mua bán người. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị H. (cũng là mẹ của nạn nhân), Nguyễn Thị Mỹ Trang để điều tra làm rõ hành vi mua bán người. Cơ quan công an đang tiếp tục phối hợp với Công an Trung Quốc điều tra làm rõ, đưa đối tượng Nguyễn Thị Hằng về Việt Nam để xử lý trước pháp luật.

Cơ quan điều tra cho biết, trong quá trình giải cứu nạn nhân V. cơ quan công an đã nhận được giữ phối hợp, hỗ trợ tích cực của tổ chức trẻ em Rồng Xanh. Được biết, tổ chức này đang tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng hỗ trợ pháp lý cho nạn nhân của vụ án.

NGUYỄN NGÂN

;
.