Sẽ có hướng dẫn cụ thể xác định hành vi dâm ô

Thứ Hai, 27/05/2019, 18:58 [GMT+7]
In bài này
.

Liên quan đến Nghị quyết hướng dẫn một số điều của Bộ luật Hình sự về tội hiếp dâm, cưỡng dâm, đặc biệt là dự thảo Nghị quyết hướng dẫn chi tiết việc xác định hành vi giao cấu, dâm ô trẻ em, sáng 27-5, trao đổi với báo chí bên lề Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND Tối cao cho biết, sẽ có những quy định, hướng dẫn cụ thể để xác định hành vi dâm ô.

“Tội hiếp dâm, cưỡng dâm, hành vi giao cấu, dâm ô trẻ em là vấn đề được xã hội hết sức quan tâm. Lẽ ra, khi xây dựng Bộ Luật Hình sự, vấn đề này cần được thảo luận kỹ hơn tại Quốc hội. Theo thông lệ của nhiều nước trên thế giới, việc xác định những hành vi này được quy định rõ trong Bộ Luật Hình sự, không cần văn bản hướng dẫn. Quốc hội đã giao TAND Tối cao triển khai Nghị quyết hướng dẫn nên chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc”, ông Nguyễn Hòa Bình nói.

Theo Nghị quyết do TAND Tối cao đang dự thảo, hành vi hôn vào những bộ phận, vùng nhạy cảm như bộ phận sinh dục, ngực, vùng mặt, đầu, đùi, mông... trên cơ thể người dưới 16 tuổi mà không nhằm mục đích giao cấu sẽ thuộc vào tội dâm ô. “Tất cả vẫn đang là dự thảo, chưa phải quyết định cuối cùng. Theo quy trình, sau khi có dự thảo, đơn vị liên quan sẽ lấy ý kiến chuyên gia và các nhà khoa học, cán bộ hoạt động thực tiễn trong lĩnh vực này. Khi đăng tải công khai, nội dung dự thảo đã được dư luận, các cơ quan báo chí quan tâm”, Chánh án TAND Tối cao nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hòa Bình cho biết thêm, đây mới là dự thảo lần thứ nhất. Yêu cầu đặt ra là phải bảo đảm độ chính xác cao, tạo ra được hành lang pháp lý cho cuộc đấu tranh chống hành vi lạm dụng tình dục trẻ em nhưng cũng không tạo ra rào cản cho các quan hệ xã hội thông thường. “Hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao thường được xây dựng trên thực tế xét xử. Tuy nhiên, Bộ Luật Hình sự mới có hiệu lực hơn 1 năm. Thực tiễn xét xử chưa đủ để tổng kết các vướng mắc và ban hành Nghị quyết. Chúng tôi đã tổng kết các vụ án đã xét xử, tham khảo kinh nghiệm quốc tế khi xây dựng dự thảo, đưa ra các quy định, trong đó bảo đảm phù hợp với thuần phong mỹ tục và truyền thống pháp lý của Việt Nam”, ông Nguyễn Hòa Bình khẳng định.

P.V

;
.