Vì đất, đánh mất tình thân

Thứ Hai, 27/05/2019, 18:58 [GMT+7]
In bài này
.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Trử và bà Cao Thị Oanh (khu phố 6, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa) phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu việc con gái mình là bà Nguyễn Thị Hoa (khu phố 6, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa) lừa chiếm toàn bộ đất của gia đình, không chia lại cho anh, chị, em trong nhà. Trước sự việc này, ông bà buộc phải kiện con ra tòa để đòi lại đất. 

Diện tích đất tranh chấp của ông Trử và con gái hiện đang có nhà cấp 4 và lò làm đậu hũ của các thành viên gia đình trên đất.
Diện tích đất tranh chấp của ông Trử và con gái hiện đang có nhà cấp 4 và lò làm đậu hũ của các thành viên gia đình trên đất.

Theo nội dung phản ánh của ông Trử (SN 1951) và bà Oanh (SN 1956), gia đình ông bà có gần 1.900m2 đất nông nghiệp tại khu phố 6, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa. Khu đất này do cha mẹ ông Trử để lại năm 1980. Năm 1998, ông Trử được chính quyền địa phương cấp giấy CNQSDĐ khu đất trên. Sau đó, trên khu đất này, vợ chồng ông Trử cho các con xây dựng nhà ở và làm cơ sở sản xuất đậu hũ.

Hiện tại, trên thửa đất có 3 lò làm đậu hũ, gồm lò đậu hũ của vợ chồng ông Trử, của con trai ông Trử và của bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1982, là người con thứ 5 trong gia đình). Trước đây, bà Hoa không có công việc ổn định, nên khi lấy chồng năm 2011, ông Trử, bà Oanh đã cho vợ chồng con gái sống chung trong nhà mình, đồng thời cho mượn đất để xây dựng lò đậu hũ làm sinh kế. Tuy nhiên, trong quá trình bà Hoa xây dựng lò đậu hũ đã phát sinh mâu thuẫn với các anh em trong nhà do bà Hoa xây dựng lớn hơn diện tích đất cha mẹ đồng ý cho mượn.

Năm 2014, lợi dụng lúc ông Trử sức khỏe không tốt (ông Trử bị bệnh Paskison 20 năm nay, trí nhớ kém, chân tay run, đi lại khó khăn), bà Hoa đã lừa ông ký vào giấy tờ cho tặng đất để bà đứng tên nhằm thay mình giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai sau này. Bà Hoa hứa với cha mình chỉ đứng tên dùm, sau này sẽ chia đều cho tất cả anh, chị, em trong nhà. Bà Oanh không biết việc cho tặng đất của ông Trử đối với con gái. 

Sau đó, vợ chồng bà Hoa đã nhờ dịch vụ nhà đất N.A (phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa) làm thủ tục hợp thức hóa việc cho tặng đất. Ông Trử chỉ ký vào giấy cho tặng đất do nhân viên dịch vụ nhà đất N.A hướng dẫn mà không hề đọc nội dung thông tin. Năm 2015, bà Hoa đã chuyển được “sổ đỏ” sang tên mình. Năm 2018, vợ chồng bà Hoa đã cho đổ đất, san lấp mặt bằng, đồng thời đe dọa phá tài sản của các anh, chị, em trên đất và đuổi mọi người đi nơi khác. Lúc này, các anh, chị, em trong nhà và bà Oanh mới biết giấy tờ đất đã sang tên cho bà Hoa.

Bà Oanh cho biết, ông bà có 7 người con, gồm 2 trai, 5 gái, đều đã lập gia đình và ở quanh nhà cha mẹ. Sau khi biết bà Hoa có ý định chiếm dụng toàn bộ đất đai tổ tiên để lại, vợ chồng ông Trử, bà Oanh cùng các anh chị em trong nhà đã nhiều lần họp gia đình, yêu cầu bà Hoa trả lại đất để chia cho các anh, chị, em trong nhà, nhưng bà Hoa không đồng ý. “Nó từng là đứa con gái tốt, được cha mẹ tin tưởng, thương yêu và anh, chị, em trong nhà quý mến. Không ngờ, sau khi đứng tên chủ đất, nó lại đối xử với những người thân tệ bạc như vậy”, bà Oanh buồn bã khi nói về con gái. 

Ông Bùi Anh Quang, Chủ tịch UBND phường Phước Nguyên cho biết, vụ việc đã được UBND phường tiến hành hòa giải 2 lần. Qua làm việc, ông Trử và bà Oanh khẳng định không có việc cho tặng riêng bà Hoa diện đất nêu trên, mà chỉ  nhờ bà Hoa đại diện đứng tên để sau này chia cho các con của ông bà. Trong quá trình hòa giải, ông Trử, bà Oanh đồng ý chia diện tích đất trên thành 9 phần, giao cho ông, bà và mỗi người con 1 phần, riêng bà Hoa được 2 phần. Tuy nhiên, bà Hoa không chấp nhận, khiến việc hòa giải tại phường không thành. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Nguyễn Thị Hoa khẳng định: “Diện tích đất trên được cha tôi cho riêng tôi, không có yêu cầu chia cho ai. Hiện tôi đã đứng tên trên giấy CNQSD đối với diện tích đất này. Ai muốn tranh chấp, kiện cáo thì căn cứ theo quy định pháp luật để giải quyết”.

Hiện nay, ông Trử và bà Oanh đã gửi đơn đến TAND TP. Bà Rịa khởi kiện bà Hoa với yêu cầu đòi lại đất. “Tôi rất đau lòng, con cái do chúng tôi đứt ruột sinh ra và nuôi nấng trưởng thành, vậy mà hôm nay cha mẹ phải kiện con ra tòa vì tranh chấp đất đai”, bà Oanh nghẹn lời.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.