CÔNG TY TNHH MAI LINH VÀ CÔNG TY TNHH MTV GỖ PHƯƠNG NAM:

Cần khắc phục thiếu sót về thực hiện quy định của pháp luật lao động

Thứ Ba, 18/06/2019, 18:36 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 18/6, Đoàn Giám sát liên ngành tỉnh đã giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại Công ty TNHH Mai Linh (phường 12, TP. Vũng Tàu). 

 Đại diện Đoàn Thanh tra trao đổi với đại diện Công ty TNHH MTV Gỗ Phương Nam.
Đại diện Đoàn Thanh tra trao đổi với đại diện Công ty TNHH MTV Gỗ Phương Nam.

 Công ty TNHH Mai Linh có 284 người lao động (NLĐ). 100% NLĐ được ký hợp đồng lao động, đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTN-BNN. Công ty đã xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, quy chế đối thoại, quy chế hội nghị NLĐ; tổ chức đối thoại định kỳ và tổ chức hội nghị NLĐ. Nội dung TƯLĐTT có nhiều điều khoản có lợi hơn quy định của pháp luật cho NLĐ như: NLĐ đám cưới được tặng từ 1 - 2 triệu đồng, hỗ trợ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng khi ốm đau; thưởng tháng lương thứ 13; tặng quà dịp lễ, tết… Tuy nhiên, công ty chưa xây dựng và thực hiện kế hoạch ATVSLĐ hàng năm; chưa xây dựng và thực hiện phương án bảo đảm ATVSLĐ. 

Đoàn Giám sát yêu cầu DN thực hiện các quy định về thương lượng, ký kết TƯLĐTT và công tác ATVSLĐ; đồng thời khắc phục một số nội dung sau: Thực hiện TƯLĐTT với các nội dung có lợi hơn cho NLĐ; tổ chức quan trắc môi trường lao động; tổ chức huấn luyện sơ, cấp cứu ban đầu cho NLĐ; tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp và khám sức khỏe trước khi bố trí công việc cho NLĐ…

● Cùng ngày, Thanh tra Sở LĐTBXH đã thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động, ATVSLĐ, BHXH tại Công ty TNHH MTV Gỗ Phương Nam (phường 12, TP. Vũng Tàu).  

Công ty TNHH MTV Gỗ Phương Nam hiện có 3 lao động. Qua kiểm tra, Đoàn ghi nhận nhiều sai phạm của DN trong công tác ATVSLĐ và BHXH như: DN không xây dựng phương án ATVSLĐ; chưa tổ chức phân loại lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; chưa tổ chức đánh giá nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ và tổ chức tự kiểm tra ATVSLĐ tại DN; chưa xây dựng nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ đối với máy, thiết bị, công việc; 

Đoàn Thanh tra đã yêu cầu DN khẩn trương khắc phục các sai phạm trong thực hiện quy định của pháp luật lao động, ATVSLĐ, BHXH. Đoàn cũng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty do lỗi không có bảng chỉ dẫn về ATVSLĐ đối với máy, thiết bị tại nơi làm việc. 

Tin, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.