Nói không với trò vui "bóng cười"!

Chủ Nhật, 02/06/2019, 18:03 [GMT+7]
In bài này
.

Vài năm gần đây, quả “bóng cười” chứa khí N2O được nhiều người chơi, đặc biệt là giới trẻ nhằm tìm kiếm ảo giác sảng khoái. Ngành y tế khuyến cáo, người chơi “bóng cười” dễ bị ảnh hưởng sức khỏe, hoặc có thể dẫn đến tử vong đột ngột. 

Các bình khí N2O được rao bán công khai trên mạng để “sản xuất bóng cười”.
Các bình khí N2O được rao bán công khai trên mạng để “sản xuất bóng cười”.

MUA BÁN DỄ DÀNG

Bóng cười (funkyball) là quả bóng bay bơm khí Nitrous oxide (N2O), được giới thanh, thiếu niên coi là thú chơi gây cười, xả tress, tâm hồn sảng khoái… Khi người chơi dùng miệng ngậm vào đầu quả bóng, hít rồi thổi ngược ra cho quả bóng to lên, khí N2O tràn vào cơ thể, tạo cảm giác phấn khích, ảo giác gây cười. Ở nồng độ thấp, khí N2O vào cơ thể kích hoạt trung tâm gây cười trong não, gây hiệu ứng sảng khoái, vui vẻ duy trì trong một khoảng thời gian. Trong lĩnh vực y học, chất khí này ít được sử dụng riêng mà thường được kết hợp với các thuốc gây mê khác như một chất gây tê, giảm đau cho bệnh nhân. 

Hiện nay, pháp luật chưa cấm việc sử dụng “bóng cười” chứa khí N2O. Tuy nhiên, N2O thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp ban hành kèm theo Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 9-10-2017 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất. Như vậy, việc mua bán, sử dụng khí N2O nhằm mục đích “sản xuất bóng cười” cho người là sai quy định.  

Rao bán “bóng cười” tại TP. Vũng Tàu trên mạng internet.
Rao bán “bóng cười” tại TP. Vũng Tàu trên mạng internet.

Tuy nhiên, chỉ cần vào google gõ cụm từ “mua bóng cười”, chúng tôi nhận được hàng chục triệu kết quả về các điểm kinh doanh khí N2O kèm theo lời giới thiệu khuyến mại hấp dẫn. Chúng tôi liên hệ số điện thoại 0967.135.8** trên internet hỏi mua khí N2O, một người đàn ông rao giá bình 5kg giảm còn 1,095 triệu đồng, bình 20kg giảm còn 3,095 triệu đồng. “Cơ sở sẽ đổi ngay bình mới hoặc hoàn tiền 100% cho khách hàng nếu không đạt chất lượng chuẩn. Chúng tôi cam kết chất lượng khí tốt nhất, hàng nhập khẩu 100%, không phải hàng sang chiết như nhiều nơi khác”, người đàn ông giới thiệu thêm.  

Tiếp đó, trong vai chủ quán cà phê có nhu cầu mua khí N2O để “sản xuất bóng cười” bán cho khách uống cà phê nếu có nhu cầu, chúng tôi gọi vào số 0944.756.1** và được một người đàn ông tư vấn: “Anh bán cà phê kết hợp với cái này thì hay. Em bảo đảm bán cho anh khí loại 1. Một bình 5kg anh có thể bơm được 50 quả bóng. Nếu anh lấy cùng lúc 10 bình, em để cho anh giá 750 ngàn đồng/bình”. 

COI CHỪNG RƯỚC HỌA

Thời gian gần đây, “bóng cười” đã trở thành trào lưu được giới thanh thiếu niên yêu thích, nhiều bạn trẻ coi như một thú vui mỗi khi đi chơi với bạn bè để thể hiện đẳng cấp. Nhưng hầu hết người chơi đều xem nhẹ tác hại của khí N2O với sức khỏe của mình. Anh Nguyễn Văn Th. (20 tuổi, ngụ phường 3, TP. Vũng Tàu) - người đã từng chơi bóng cười, cho biết: “Một lần đi bar, khi được bạn cho hít bóng cười, tôi thấy rất sảng khoái, cười luôn miệng không dứt. Sau đó, tôi cảm thấy phê phê, rồi chìm trong ảo giác mênh mang trong một khoảng thời gian”. 

Hiện nay, khí N2O không nằm trong danh mục hàng hóa cấm mua bán, nên việc sử dụng loại khí này để vui chơi gây cười được thực hiện công khai, nhất là trong giới thanh, thiếu niên. Các loại “bóng cười” không rõ nguồn gốc xuất xứ, các chất chứa trong đó ngoài khí N2O cũng chưa xác định có chất nào khác hay không. Do chưa được kiểm soát đầy đủ, nên “bóng cười” có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Trước tình trạng mua bán bán khí N2O chưa được kiểm soát chặt chẽ, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an các địa phương tham mưu chính quyền và phối hợp với các ngành tổ chức tuyên truyền rộng rãi về tác hại của “bóng cười”, khuyến cáo mọi người tuyệt đối không sử dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. 

(Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh)


Bác sĩ Vũ Thị Phương Nga, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc (Bệnh viện Lê Lợi, TP.Vũng Tàu) cho biết, người hít khí N2O có cảm giác tê tê, phấn khích, cười ngả nghiêng. Vào cơ thể, khí này gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch. Chỉ riêng việc cười quá mức, liên tục cũng đã có thể gây ngạt do thiếu ôxy. Đặc biệt, người nào có bệnh về đường hô hấp thì rất nguy hiểm vì có thể bị suy hô hấp cấp. Việc sử dụng N2O trong thời gian dài có thể dẫn đến nguy cơ tử vong do biến chứng về tim mạch, rối loạn nhịp tim, làm chết tế bào thần kinh và gây tổn thương tủy sống. “N2O là chất chỉ được sử dụng trong y học, nhất là trong nha khoa để gây tê khi phẫu thuật. Tuy nhiên, liều lượng và cách sử dụng phải được kiểm soát chặt chẽ. Vì vậy, người bình thường tuyệt đối không sử dụng khí N2O vào mục đích gây cười để giải trí”, bác sĩ Vũ Thị Phương Nga khuyến cáo.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

;
.