Cẩn trọng khi làm trắng da bằng mỹ phẩm

Thứ Sáu, 19/07/2019, 07:07 [GMT+7]
In bài này
.

Một làn da trắng, đẹp là mong muốn của phần lớn chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nhiều chị em đã lạm dụng các loại mỹ phẩm làm trắng da, khiến da mặt bị tổn thương nghiêm trọng. Làm sao để sử dụng mỹ phẩm trắng da an toàn là điều mà các chị em quan tâm. 

Nhân viên một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn TP. Vũng Tàu (giữa) tư vấn, giới thiệu các dòng mỹ phẩm cho khách hàng.
Nhân viên một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn TP. Vũng Tàu (giữa) tư vấn, giới thiệu các dòng mỹ phẩm cho khách hàng.

Hiện nay trên thị trường bày bán nhiều loại mỹ phẩm làm trắng da, từ hàng sản xuất trong nước, ngoại nhập đến sản phẩm tự chế. Một số chị em có tâm lý muốn làn da trắng nhanh nên đã tìm mua mỹ phẩm làm trắng da siêu tốc nhưng nếu không cẩn trọng sẽ gặp hậu quả khó lường. 

Trường hợp chị N.T.D (phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa) là một ví dụ. Được người quen giới thiệu, chị mua kem tự chế có tác dụng làm trắng, mịn da cấp tốc. Thời gian đầu mới dùng, da chị trắng đẹp hơn hẳn. Nhưng hơn 3 tháng sau, da chị bị tróc từng lớp và trở nên rất nhạy cảm, dễ nổi mẩn đỏ. Đi khám bác sĩ da liễu tại Bệnh viện Bà Rịa, chị mới biết nguyên nhân là do loại kem chị dùng có thể chứa một loại hoạt chất dược phẩm có tên corticosteroid (hay còn gọi là corticoid), khiến da mỏng đi, mất dần sắc tố và lớp màng bảo vệ tự nhiên. 

Trường hợp chị H.M (phường 7, TP. Vũng Tàu) lại khác. Chị M. sử dụng 3 dòng sản phẩm trắng da của Hàn Quốc (kem bôi ngày, đêm và tinh chất trắng da) đặt hàng xách tay qua một trang bán hàng online. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng, da chị nổi nhiều mụn khiến chị mất hẳn sự tự tin, ngại tiếp xúc với mọi người. Liên lạc với người bán hàng để đổi trả hàng thì chị bị từ chối do sản phẩm đã qua sử dụng. 

Bác sĩ Lê Quốc Tuấn, Phòng khám Da liễu Bệnh viện Bà Rịa cho biết, một số loại mỹ phẩm có thể chứa hóa chất gây tổn thương da nếu dùng trong thời gian dài. Đáng ngại nhất là chất dexamethasone (một loại dược phẩm corticosteroid) là chất có tác dụng ức chế giúp chống viêm mạnh nên thường được sử dụng để điều trị dị ứng, chống viêm theo chỉ định của bác sĩ, nhưng lại đang bị lạm dụng trong mỹ phẩm để làm trắng da, trị mụn siêu tốc. Khi sử dụng lâu dài, hoạt chất này sẽ gây teo da, giãn tĩnh mạch, mất sắc tố da, phát ban mụn trứng cá nghiêm trọng... dù có điều trị cũng không thể phục hồi làn da, chưa kể có thể dẫn đến nguy cơ ung thư da. 

Ngoài ra, một số mỹ phẩm còn chứa chất chì, chất bảo quản paraben gây tác hại lâu dài đến sức khỏe người dùng. Ngay cả mỹ phẩm có thương hiệu vẫn có nguy cơ gây dị ứng, do cơ địa người dùng không thích ứng với một trong những thành phần của mỹ phẩm. Do đó, để tránh bị dị ứng, viêm da, người dùng cần phải biết rõ sản phẩm mình dùng, chọn mua mỹ phẩm nơi uy tín, có nhân viên tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng hoặc đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Sau đó cần “test” mỹ phẩm xem có xảy ra dị ứng hay không, bằng cách bôi một ít vào mặt trong cẳng tay trong vòng 24 tiếng, nếu không xảy ra vấn đề gì mới sử dụng. Trong khi sử dụng mỹ phẩm, nếu bị nổi mụn, phát ban, viêm da thì ngưng dùng và đến khám bác sĩ da liễu ngay. 

Với mỹ phẩm ngoại nhập, bác sĩ Nguyễn Xuân Hùng, Chánh Thanh tra Sở Y tế lưu ý, những sản phẩm chính hãng thường có nhãn phụ dán trên sản phẩm ghi đầy đủ thông tin về xuất xứ, thành phần, hướng dẫn sử dụng, hạn sử dụng, chỉ tiêu kích ứng da, số đăng ký... Các sản phẩm ngoại vàoViệt Nam không qua con đường nhập khẩu, thường gọi là hàng “xách tay” thì số lượng rất hạn chế, không nhiều. Do đó, những loại mỹ phẩm được quảng cáo hàng “xách tay” bán tràn lan trên thị trường hiện nay đa phần là những sản phẩm hàng “nhái” thương hiệu nổi tiếng.

Bác sĩ da liễu Đỗ Ngọc Chấn, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho rằng, một làn da đẹp không nhất thiết phải trắng, mà là một làn da khỏe mạnh. Để chăm sóc da mặt đúng cách, duy trì sức khỏe cho làn da, chị em cần biết da mặt mình thuộc loại da nào, vấn đề sức khỏe của da mặt mình đang gặp phải là gì. Do vậy, chị em nên đến bác sĩ da liễu để được thăm khám và tư vấn cách điều trị hợp lý. Ngay cả việc chăm sóc da hằng ngày cũng cần sự tư vấn của bác sĩ. Bác sĩ da liễu sẽ khám và cho bạn biết được làn da của mình phải được chăm sóc như thế nào là phù hợp nhất.

Bài, ảnh: NGUYỄN THI 

 
;
.