Chuyển nhượng đất ở xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ: Rắc rối vì giấy tay

Thứ Ba, 16/07/2019, 19:19 [GMT+7]
In bài này
.

Mua bán nhà, đất bằng giấy tay rồi phát sinh tranh chấp, người bán không chịu làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người mua, còn người mua thì giữ giấy CNQSD đất của người bán. Vụ việc đã kéo dài nhiều năm, chính quyền hòa giải không thành, hai bên phải khởi kiện ra tòa án.

Ông Nguyễn Văn Tuyến (phải) trình bày vụ việc với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu.
Ông Nguyễn Văn Tuyến (phải) trình bày vụ việc với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu.

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Tuyến (ngụ TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ) trình bày: Ngày 9/11/2011, vợ chồng bà Hồ Thị Tài và ông Đào Văn Dìa (ngụ xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ) chuyển nhượng bằng giấy tay cho ông Tuyến 344,4m2 đất trồng lúa của 2 thửa đất số 486 và 487, tờ bản đồ số 12, tọa lạc tại tổ 20, ấp Mỹ Thuận, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ. Trên đất có 1 căn nhà cấp 4, diện tích 30m2, ông Tuyến đã sửa chữa để ở. Giá chuyển nhượng vào thời điểm đó là 98 triệu đồng. Ông Tuyến đã đưa trước 68 triệu đồng, phần còn lại cam kết sẽ giao nốt khi hai bên hoàn tất thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. 

Ngày 4/7/2015, sau khi nhận số tiền bán nhà, đất còn lại 30 triệu đồng, bà Tài giao giấy CNQSD đất của 2 thửa đất trên và ủy quyền cho ông Tuyến đi làm thủ tục nhận thừa kế cho bà Tài vì thời điểm này ông Dìa đã mất. Sau khi hoàn tất thủ tục thừa kế theo quy định, ngày 29/3/2016, bà Tài đã được UBND huyện Đất Đỏ cấp Giấy CNQSD đất số CC674084 với tổng diện tích 956m2 bao gồm thửa 486 và 487. 

Sau đó, theo cam kết, ông Tuyến đem giấy CNQSD đất nêu trên cùng bà Tài ra Phòng công chứng Đất Đỏ để thực hiện thủ tục công chứng sang tên phần đất đã bán cho ông Tuyến, nhưng bà Tài không ký công chứng mà bỏ về. Vì vậy, ông Tuyến vẫn giữ giấy CNQSD đất số CC674084 đứng tên bà. Ngày 12/12/2017, bà Tài làm đơn báo mất “sổ đỏ” gửi UBND xã Long Mỹ để làm thủ tục xin cấp lại. Sau thời gian xác minh, ngày 9/1/2018, UBND xã Long Mỹ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Tài về hành vi cớ mất giấy CNQSD đất không đúng sự thật.

Sau nhiều lần được ông Tuyến thuyết phục, tháng 3/2018, bà Tài mới ra công chứng để làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Tuyến. Tuy nhiên, bà Tài chỉ đồng ý ký chuyển nhượng 249m2 chứ không phải 344,4m2 như đã thỏa thuận trong giấy mua bán tay trước đó. Lý do bà Tài đưa ra là hơn 100m2 đất còn lại đã được chừa làm đường đi. “Tôi đã khởi kiện bà Tài đến TAND huyện Đất Đỏ, nhưng đến nay vụ việc chưa được thụ lý giải quyết. Hiện tại, gia đình tôi đang phải ở nhà trọ, cuộc sống gặp nhiều khó khăn”, ông Tuyến bức xúc nói. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Hồ Thị Tài cho biết, chỉ chuyển nhượng cho ông Tuyến 249m2 đất chứ không phải 344,4m2 như ông Tuyến trình bày. Phần diện tích còn lại bà tạm để cho các hộ phía trong làm đường đi nên không thể chuyển nhượng cho ông Tuyến. “Tôi đã trao đổi với ông Tuyến nếu không đồng ý với diện tích trên thì tôi sẽ trả lại tiền, nhưng ông Tuyến không chịu rồi cố tình cầm giữ giấy CNQSD đất của tôi mấy năm nay không trả”, bà Tài nói.  

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Huỳnh Trung, Chủ tịch UBND xã Long Mỹ cho biết: Qua thu thập tài liệu, nguồn gốc thửa đất số 486 có diện tích 402m2 và thửa 487 có diện tích 554m2 thuộc tờ bản đồ số 12 xã Long Mỹ của bà Hồ Thị Tài và ông Đào Văn Dìa cho thấy, 2 thửa đất này đã chuyển nhượng cho một số người từ năm 2005. Toàn bộ các giao dịch liên quan tới 2 thửa đất trên được các bên thực hiện bằng giấy tay, vì khi đó bà Tài chưa được cấp giấy CNQSD đất. 

Đến năm 2011, bà Tài chuyển nhượng tiếp cho ông Nguyễn Văn Tuyến 249m2. Phần diện tích còn lại hơn 100m2 bà Tài đã làm lối đi chung cho các hộ phía trong mà trước đó đã mua đất của bà Tài. “Vụ tranh chấp chuyển nhượng QSD đất giữa bà Tài và ông Tuyến đã được UBND xã Long Mỹ hòa giải nhiều lần nhưng không thành, nên chúng tôi đã hướng dẫn các bên khởi kiện đến TAND huyện Đất Đỏ để giải quyết theo quy định pháp luật”, ông Nguyễn Huỳnh Trung cho hay. 

SƠN KHÊ

;
.