Khởi tố vụ án chiếm đoạt tài sản tại Công ty Ô Cấp

Thứ Năm, 22/08/2019, 21:09 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 21/8, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Huy Cương, đã ký quyết định khởi tố vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam (thị trấn Long Điền, huyện Long Điền) do Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp (Công ty Ô Cấp) làm chủ đầu tư.

Theo điều tra, xác minh ban đầu, Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp do ông Hoàng Huy Hiển làm Chủ tịch HĐQT. Từ năm 2003-2014, Công ty Ô Cấp đã huy động vốn của 852 khách hàng, qua hình thức góp vốn để nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà. Tổng số tiền Công ty Ô Cấp đã thu là hơn 212 tỷ đồng. Khách hàng nhiều lần tố cáo, Công ty Ô Cấp thu tiền góp vốn bằng nền đất nhưng không thực hiện cam kết mà đưa các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của khách hàng đi thế chấp ngân hàng, sau đó bán lại cho người khác. Trong quá trình điều tra, cơ quan công an nhận thấy sau khi lập thủ tục xin cấp GCNQSDĐ, Công ty Ô Cấp đã đem thế chấp ngân hàng, mất khả năng thanh toán, bị phát mãi tài sản và tự ý thỏa thuận bán cho bà Nguyễn Thị Thu Hà (Công ty TNHH XD-TM Thu Hà) để thanh toán nợ vay.

Cụ thể, năm 2009-2011, Công ty Ô Cấp vay vốn và nhờ Công ty TNHH TM-XD Thành Long, Công ty TNHH Đồng Tiến (TP. Vũng Tàu) đứng tên ký hợp đồng vay ngân hàng gần 63 tỷ đồng, tài sản đảm bảo là các GCNQSDĐ tại dự án “khu dân cư số 1”.

Sau khi thế chấp, Công ty Ô Cấp thanh toán một phần nợ gốc để giải chấp một số GCNQSDĐ. Đồng thời, mượn lại 15 GCNQSDĐ để tách một phần diện tích thành 271 GCNQSDĐ nền dự án. Sau khi tách trả lại 134 giấy, số còn lại cam kết trả 11 tỷ đồng nhưng không thực hiện. Tính đến tháng 7/2019, tổng nợ gốc và nợ lãi của nhóm công ty là hơn 132 tỷ đồng.

Tiếp đến, năm 2016, công ty ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án cho bà Hà, giá trị chuyển nhượng 180 tỷ đồng. Do bà Hà không chuyển tiền thanh toán nên công ty không chuyển giao dự án.

Đầu năm 2018, công ty ký hợp đồng vay của bà Hà và ông Đỗ Minh Phương 120 tỷ đồng (không tính lãi suất). Bà Hà đã chuyển cho ông Hiển số tiền vay 10 tỷ đồng để thương lượng trả lại tiền cho khoảng 100 khách hàng ký hợp đồng góp vốn trước đây.

Công an đã khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” để điều tra, trong đó có các hợp đồng tín dụng liên quan đến Công ty Thành Long, Công ty Đồng Tiến.

Đối với việc bà Nguyễn Thị Thu Hà và ông Đỗ Minh Phương thỏa thuận thanh toán nợ vay cho Công ty Ô Cấp để nhận lại một số GCNQSDĐ nông nghiệp, theo cơ quan công an, việc chuyển nhượng như nêu trên không có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan Nhà nước thẩm quyền là vô hiệu, không có giá trị pháp lý.

SA HUỲNH

;
.