Nhóm tuổi "teen" chuyên cướp tài sản phụ nữ

Thứ Năm, 15/08/2019, 20:34 [GMT+7]
In bài này
.

Công an TP.Vũng Tàu vừa triệt phá thành công nhóm cướp gồm 3 nam, 1 nữ. Nhóm cướp này tuy có tuổi đời rất trẻ, từ 14-18 tuổi, nhưng hành động táo tợn và chỉ nhằm vào nạn nhân là phụ nữ. 

Các đối tượng (từ trái qua): Đặng Thế Phương Thanh, Phạm Tấn Tài và Bùi Duy Trọng.
Các đối tượng (từ trái qua): Đặng Thế Phương Thanh, Phạm Tấn Tài và Bùi Duy Trọng.

Trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến đầu tháng 8/2019, trên địa bàn TP.Vũng Tàu đã xảy ra một số vụ cướp tài sản vào ban đêm, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ đi về khuya một mình. Thời gian thực hiện hành vi phạm tội thường là sau 0 giờ, thời điểm đường phố vắng vẻ, ít người qua lại. 

Thủ đoạn của tội phạm là thường đi từ 2-3 tên bằng xe máy chạy lòng vòng trên đường phố. Khi phát hiện phụ nữ đi một mình, chúng sẽ bám theo. Khi đến đoạn đường vắng, vào hẻm… có điều kiện thuận lợi là đối tượng sẽ nhanh chóng áp sát, ép xe bắt nạn nhân dừng lại, dùng hung khí khống chế, đe dọa để cướp tài sản. Một số trường hợp bám theo “con mồi” đến khi về tới nhà, dừng xe mở cổng, nhóm đối tượng sẽ nhanh chóng ép sát, khống chế và cướp tài sản của nạn nhân rồi tẩu thoát.

Trước hoạt động liều lĩnh, táo tợn của nhóm cướp này, Công an TP. Vũng Tàu đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các phường, xã tăng cường công tác tuần tra mật phục ban đêm trên các tuyến đường trọng điểm, tập trung lực lượng, biện pháp nghiệp vụ khẩn trương tổ chức công tác điều tra, truy xét với mục tiêu đặt ra là phải nhanh chóng làm rõ, bắt giữ các đối tượng gây án, không để tác động xấu đến tình hình ANTT ở địa phương.

Sau một thời gian tích cực triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, từ kết quả công tác nắm chắc tình hình địa bàn, sau khi phát hiện những dấu hiệu nghi vấn của một nhóm đối tượng gồm: Bùi Duy Trọng (18 tuổi, trú tại phường 11, TP. Vũng Tàu), Đặng Thế Phương Thanh (18 tuổi, trú tại phường 10, TP.Vũng Tàu) và Phạm Tấn Tài (18 tuổi, trú tại phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu), Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Vũng Tàu đã triệu tập các đối tượng này đến cơ quan công an làm việc. Trước những chứng cứ của cơ quan công an, cả 3 đối tượng đều cúi đầu khai nhận bọn chúng chính là thủ phạm đã gây ra khoảng 15 vụ cướp giật tài sản của phụ nữ vào ban đêm thời gian qua. Trong đó, 14 vụ thực hiện trên địa bàn TP.Vũng Tàu, 1 vụ trên địa bàn TP.Bà Rịa.  

Điển hình như, vụ cướp do nhóm tội phạm này thực hiện vào khoảng gần 3 giờ sáng ngày 22/6. Nạn nhân là chị D. (29 tuổi). Vào thời điểm này, chị D. đi làm về đến trước một phòng trọ trên đường Nguyễn An Ninh, phường 8, TP.Vũng Tàu thì bị Bùi Duy Trọng và Đặng Thế Phương Thanh đứng đợi sẵn trước cổng phòng trọ, dùng dao kề vào cổ, đe dọa chị D. rồi cướp đi số tài sản gồm: 1 chiếc bóp trong đó có 1 ĐTDĐ hiệu OPPO, 1 lắc tay vàng 18k, 1 nhẫn vàng 18k (trị giá khoảng 13 triệu đồng). Theo lời khai của Thanh và Trọng, sở dĩ chúng biết trước thời gian chị D. đi làm về cũng như địa điểm phòng thuê trọ của chị để phục sẵn, là do chúng tìm hiểu được thông tin từ người quen cùng chỗ làm việc với chị D. trước đó.

Hay như vụ xảy ra vào khoảng gần 1 giờ sáng ngày 8/8. Chị T. (26 tuổi) khi đi làm về đến phòng trọ trên đường Bình Giã, phường 8, TP.Vũng Tàu, bị Thanh và Trọng ép xe, dùng dao khống chế và xô chị ngã xuống đất. Trong lúc giằng co, chị T. tiếp tục bị đạp ngã. Đối tượng Thanh mở cốp xe máy của chị T. lục tìm nhưng không có tài sản gì nên giật chiếc bọc nilon treo trên đầu xe, bên trong có chiếc ĐTDĐ Iphone 7 Plus, 100 ngàn đồng và một số vật dụng cá nhân, rồi nhảy lên xe tẩu thoát. 

Đáng chú ý, ngoài 3 đối tượng nói trên, từ lời khai của Thanh, Trọng và Tài, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Vũng Tàu còn triệu tập thêm 1 đối tượng liên quan đến nhóm tội phạm nguy hiểm này đó là một cô gái rất trẻ tên A. (14 tuổi). Theo lời khai các đối tượng, A. là “người tình” của Đặng Thế Phương Thanh và đã tham gia vụ cướp tài sản vào ngày 3/8. Theo kết quả điều tra, vào khoảng gần 5 giờ sáng cùng ngày, chị H. (38 tuổi) điều khiển xe máy trên đường đi làm về, khi đến trước căn nhà trên đường Đồ Chiểu, phường 3, TP.Vũng Tàu thì bị Thanh, Trọng và A. áp sát, dùng dao khống chế. Vì quá sợ hãi, chị H. đành để cho bọn cướp mở cốp xe máy của chị lấy đi chiếc bóp bên trong có số tiền 52 triệu đồng.

Ngày 14/8, Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam với 3 đối tượng Bùi Duy Trọng, Đặng Thế Phương Thanh và Phạm Tấn Tài để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của nhóm cướp này. Riêng đối tượng A. tuổi còn nhỏ, được giao cho gia đình quản lý và sẽ có biện pháp xử lý thích hợp. 

Bài, ảnh: AN BÌNH

;
.