Siết chặt quản lý xe đưa đón học sinh

Chủ Nhật, 18/08/2019, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm gần đây, dịch vụ xe ô tô đưa đón học sinh (HS) phát triển mạnh. Tuy nhiên, dịch vụ này phát triển tự phát. Do vậy, việc quản lý hoạt động, quản lý chất lượng và an toàn vẫn còn “bỏ ngỏ”, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

 Một xe đưa đón HS tại Trường TH Phước Thắng (TP.Vũng Tàu) có hiện tượng chở quá số người quy định.
Một xe đưa đón HS tại Trường TH Phước Thắng (TP.Vũng Tàu) có hiện tượng chở quá số người quy định.

Hiện nay, việc đưa đón HS bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh hầu hết đều là dịch vụ tư nhân tự phát. Trên mỗi chuyến xe đưa rước HS, chỉ có tài xế là người lớn duy nhất đồng hành cùng các em trên suốt chặng đường đi và về. Nhà trường và phụ huynh hầu như không kiểm soát được lái xe, việc bảo đảm an toàn cho HS khi đi trên phương tiện đều do chủ xe và phụ huynh giao kết với nhau, không thực hiện theo quy trình hay quy chuẩn nào.

Ông Dương Viết Tri, Trưởng Phòng Quản lý phương tiện và người lái Sở GT-VT cho biết, hiện nay, các đơn vị kinh doanh vận tải khi đăng ký dịch vụ vận tải với Sở GT-VT thường là dạng xe hợp đồng chở người. Còn chở đối tượng nào trong quá trình hoạt động thì Sở GT-VT chưa quản lý cấp phù hiệu, do đó chưa nắm được số lượng xe đưa đón HS trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, hiện cũng chưa có các quy định cụ thể, đặc thù quản lý xe đưa đón HS.

Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có một khảo sát nhỏ đối với việc sử dụng dịch vụ xe đưa đón HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.Vũng Tàu). Theo ghi nhận, có hơn 40 chiếc xe tổ chức đưa đón HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn với đủ các loại xe mới, cũ, kể cả xe những “đời” xe trước năm 2000. Những chiếc xe dịch vụ này có số chỗ từ 9-29 chỗ, nhưng nhiều xe được lắp thêm ghế ngồi. Mức giá dịch vụ khá giống nhau, đưa đón HS trong khu vực TP.Vũng Tàu khoảng 700 ngàn đồng/HS/tháng, đưa đón HS ở TP.Bà Rịa mức giá sẽ là 1 triệu đồng/HS/tháng.

Anh Nguyễn Q.T. (phường 5, TP.Vũng Tàu), lái xe đưa đón HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết, anh làm nghề này đã gần chục năm nay. Để tìm nguồn khách hàng, chủ xe có thể tự tìm hiểu nhu cầu thuê xe đưa đón của phụ huynh, hoặc phụ huynh chủ động tìm chủ xe ở khu vực, tuyến đường con mình đi học để đăng ký. “Tự phụ huynh và chủ xe giao dịch với nhau để thống nhất giá cả và tuyến đường, giờ giấc đưa đón, không thông qua nhà trường hay giáo viên chủ nhiệm”, anh T. cho hay.

Tại một số trường học khác trên địa bàn TP.Vũng Tàu như: Trường TH Phước Thắng (phường 11), Trường TH Hải Nam (phường 12), Trường THPT Nguyễn Huệ (phường Rạch Dừa)… chúng tôi đều ghi nhận được tình trạng tương tự. Số lượng xe khá phong phú và đa dạng với các xe 9 chỗ, 12 chỗ, 25 chỗ. Hầu hết đều hoạt động tự phát. Điều đáng nói là nhiều xe đã cũ kỹ, rách ghế, hay thiếu các điều kiện an toàn và bảo đảm sức khỏe khác như: thiết bị điều hòa, thiết bị an toàn khi ngồi trên xe ô tô, xe chật chội, quá tải… Đại diện Ban Giám hiệu các nhà trường đều cho biết, việc thuê xe đưa đón HS là thỏa thuận giữa phụ huynh, cha mẹ học sinh và chủ xe, nhà trường không quản lý.

HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.Vũng Tàu) trên xe đưa rước tới trường.
HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.Vũng Tàu) trên xe đưa rước tới trường.

Nhằm bảo đảm an toàn trên những chiếc xe đưa đón HS, ngày 8/8 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh tăng cường quản lý loại phương tiện dịch vụ này. Theo đó, giao Sở GD-ĐT chủ trì phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh tổ chức kiểm tra, rà soát các trường học sử dụng xe ô tô đưa đón HS; yêu cầu phải thực hiện các quy định về ATGT đối với phương tiện, người lái; bảo đảm an toàn và sức khỏe cho HS khi ngồi trên phương tiện, kiểm tra danh sách HS khi lên xuống xe… Đồng thời, phối hợp với Sở GT-VT xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không chấp hành đúng quy định về ATGT và bảo đảm an toàn cho HS. Lực lượng CSGT, Thanh tra Sở GT-VT tăng cường tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATGT theo quy định pháp luật.

Ông Lê Văn Tuyền, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT cho biết, chuẩn bị bước vào năm học mới 2019-2020, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT cũng đã có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phối hợp với CSGT địa phương rà soát phương tiện, người lái xe ô tô đưa đón học sinh; cương quyết không hợp đồng vận chuyển với phương tiện, người lái xe ô tô không đủ điều kiện theo quy định. 

Theo Trung tá Phan Quốc Việt, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP.Vũng Tàu, thời gian tới, lực lượng CSGT TP.Vũng Tàu sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý tình trạng phương tiện đưa đón HS không bảo đảm các điều kiện tham gia giao thông, chưa được cấp phù hiệu kinh doanh vận tải, hết hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng, sử dụng phương tiện không đúng mục đích…; phối hợp với các cơ quan chức năng và nhà trường thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT khu vực trước cổng trường. 

Thực tế cho thấy, xe đưa đón HS hiện tại chỉ là xe hợp đồng chở người bình thường, chưa có đặc thù riêng dành cho lứa tuổi HS. Do đó, thiết nghĩ các bộ, ngành liên quan cần nhanh chóng phối hợp để đưa ra một quy chuẩn chung thống nhất, tránh tình trạng xe nào cũng có thể trở thành xe đưa đón HS, sẽ tiềm ẩn hiểm họa khó lường!

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.