Thực hiện nghiêm quy định pháp luật tố tụng và thi hành án hành chính

Thứ Ba, 13/08/2019, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 13/8, Đoàn công tác Bộ Tư pháp do bà Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính (TTHC) và công tác thi hành án (THA) hành chính trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp, làm việc với đoàn.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Luật Tố tụng hành chính và công tác THA hành chính trên địa bàn tỉnh, đã đạt được những kết quả tích cực, nâng cao nhận thức của CBCC và nhân dân về tham gia TTHC và công tác THA hành chính. Trong năm 2017, UBND tỉnh đã tổ chức xong hội nghị triển khai Luật Tố tụng hành chính năm 2015 và Nghị định 71/2016/NĐ-CP về THA hành chính cho 350 cán bộ chủ chốt các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố. 

Tại buổi làm việc,  UBND tỉnh đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung quy định về quyền tham gia TTHC theo hướng mở rộng đối tượng được ủy quyền đến người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu; trưởng hoặc phó phòng nghiệp vụ các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh được tham gia tố tụng. Kiến nghị TAND Tối cao chỉ đạo TAND các cấp trong nghiệp vụ xét xử cần tuyên rõ, xác định được nghĩa vụ cụ thể, nội dung phải THA hành chính để người phải THA thực hiện.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Luật Tố tụng hành chính 2015; trách nhiệm cung cấp tài liệu, chứng cứ của vụ án hành chính; tham gia đối thoại, tham gia phiên tòa và THA hành chính. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật TTHC và THA hành chính của UBND, Chủ tịch UBND các cấp và các cơ quan nhà nước trên địa bàn. Đối với các kiến nghị của UBND tỉnh, Đoàn công tác ghi nhận và sẽ báo cáo, đề xuất Bộ Tư pháp kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, TAND Tối cao.

SA HUỲNH

 
;
.