Xây dựng trái phép trong hành lang bảo vệ hồ Đá Bàng

Thứ Tư, 14/08/2019, 20:04 [GMT+7]
In bài này
.

Một hộ dân có đất gần hồ Đá Bàng (huyện Châu Đức) đang tiến hành xây dựng công trình trái phép thuộc phạm vi hành lang bảo vệ hồ. Tình trạng này liên tục được cử tri phản ánh và cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc nhưng chưa xử lý dứt điểm.

Công nhân xây dựng hàng rào bao quanh khu đất gần mé hồ Đá Bàng.
Công nhân xây dựng hàng rào bao quanh khu đất gần mé hồ Đá Bàng.

Đầu tháng 8 chúng tôi đến khu đất của ông Trần Văn Tình (hồ sơ địa chính đứng tên Lê Trường Mạnh). Khu đất rộng hàng chục ngàn m2 thuộc địa phận xã Đá Bạc nằm sát bên hồ Đá Bàng (huyện Châu Đức). Phía xung quanh khu đất, phía gần hồ Đá Bàng được chủ đất nạo vét thành mương dẫn nước chống ngập, tạo đường đi xung quanh, trồng một số cây lâu năm và hoa màu. Riêng phần hàng rào bao quanh khu đất đang được 3 công nhân tiếp tục xây dựng với kết cấu móng cao 0,9m, lưới kẽm cao 1,2m; chiều dài hàng rào 498m theo ranh giới bao quanh các thửa đất.

Được biết, khu đất của ông Tình gồm 7 thửa đất có tổng diện tích 22.166m2, thuộc tờ bản đồ địa chính số 88 xã Đá Bạc. Theo Trung tâm Quản lý và Khai thác các công trình thủy lợi tỉnh (thuộc Sở NN-PTNT), việc xây dựng hàng rào của khu đất thuộc phạm vi hành lang bảo vệ hồ chứa nước sinh hoạt và nằm dưới mực nước dâng gia cường của hồ chứa nước Đá Bàng. 

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Khai thác các công trình thủy lợi tỉnh cho biết, hồ Đá Bàng là một trong những hồ chứa nước sinh hoạt được UBND tỉnh ban hành Quyết định 2344/QĐ-UBND phê duyệt đề án xây dựng bản đồ khoanh vùng bảo vệ các hồ chứa nước. Theo đó, hồ Đá Bàng có phạm vi bảo vệ nguồn nước sinh hoạt từ cao trình đỉnh đập trở ra là 300m2 không được đầu tư xây dựng và các hoạt động gây ô nhiễm nguồn nước. Chiếu theo Khoản 2 Điều 2 của Quyết định 2344/QĐ-UBND và mục b Khoản 5 Điều 17 Nghị định 104/2017/NĐ-CP của Chính phủ thì ông Trần Văn Tình đã vi phạm các quy định về bảo vệ hành lang hồ chứa nước sinh hoạt và vi phạm trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, khai thác và bảo vệ các công trình thủy lợi, đê điều. Theo đó, trung tâm đề nghị xử phạt theo quy định từ 30-50 triệu đồng. Đồng thời buộc tháo dỡ công trình trái phép.

Tuy nhiên, đến nay công trình này không những không bị tháo dỡ mà còn tiếp tục mở rộng và phát triển, có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước hồ Đá Bàng do những tác động trong việc xây dựng lấn chiếm hành lang bảo vệ nguồn nước. Cụ thể khu vực nhà gỗ 96m2 xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm đã hoàn thiện, khu hàng rào bao quanh vẫn đang tiếp tục xây.

Công trình hồ chứa nước Đá Bàng do tỉnh Đồng Nai xây dựng năm 1983, công trình nằm trên địa bàn xã Long Tân (huyện Đất Đỏ), xã Đá Bạc (huyện Châu Đức). Nhiệm vụ của công trình là tưới theo thiết kế 1.300ha cho các huyện Long Điền, Đất Đỏ và TP. Bà Rịa và bổ sung nhiệm vụ cấp nước sinh hoạt với lưu lượng 20.000m3/ngày.

Ở một diễn biến khác, từ phía địa phương, ông Nguyễn Văn Trường, công chức địa chính UBND xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 5/1/2019, UBND xã Đá Bạc đã ra quyết định xử lý vi phạm đối với chủ sử dụng đất là ông Lê Trường Mạnh. Tuy nhiên, xã mới chỉ xử lý hành vi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp khi chưa được phép (mức phạt tiền 1,5 triệu đồng và buộc khôi phục hiện trạng của đất). 

Ông Trường cho biết thêm, ngày 9/8 xã Đá Bạc đã tiến hành kiểm tra và đề nghị chủ đất tạm ngưng xây dựng đồng thời hướng dẫn chủ đất liên hệ với Văn phòng đăng ký đất đai huyện Châu Đức để xác định ranh giới, tránh việc lấn chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ hồ chứa nước. Tuy nhiên, qua nhiều lần đề nghị làm việc, ông Trần Văn Tình đều vắng mặt. “Xã sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện Châu Đức ban hành quyết định cưỡng chế đối với công trình này nếu chủ sử dụng đất không trả lại hiện trạng đối với công trình nhà ở và lấn chiếm đất thuộc hành lang hồ chứa nước”, ông Trường nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.