Khu vực tổ 4, ấp An Phước, xã An Ngãi, huyện Long Điền: Không có việc cấp đất chồng lấn lên đường đi chung

Thứ Năm, 05/09/2019, 20:41 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Nguyễn Văn Nhã (trú tại tổ 4, ấp An Phước, xã An Ngãi, huyện Long Điền) gửi đơn đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu phản ánh, chính quyền địa phương cấp đất cho cán bộ xã để xây nhà cho thuê, chồng lấn lên đường đi chung, bít lối đi của các hộ dân nơi đây. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tìm hiểu vụ việc.

Ông Nguyễn Văn Nhã cho rằng việc cấp đất cho bà Nguyễn Thị Yến và ông Lương Hoài Vũ xây nhà cho thuê chồng lấn lên đường đi chung của các hộ dân tổ 4, ấp An Phước, xã An Ngãi.
Ông Nguyễn Văn Nhã cho rằng việc cấp đất cho bà Nguyễn Thị Yến và ông Lương Hoài Vũ xây nhà cho thuê chồng lấn lên đường đi chung của các hộ dân tổ 4, ấp An Phước, xã An Ngãi.

Theo trình bày của ông Nguyễn Văn Nhã, trước năm 1980, bà Mai Thị Giáp (mẹ ông Nhã) đã khai phá được hơn 2.000m2 đất tại tổ 4, ấp An Phước, xã An Ngãi, huyện Long Điền. Đến năm 1998, bà Giáp được UBND huyện Long Đất (nay tách thành huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ) cấp giấy CNQSD đất số hiệu M561088 ngày 14/8/1998 có diện tích 2.222m2 gồm các thửa 160, 161, tờ bản đồ số 3, tổ 4, ấp An Phước, xã An Ngãi. Trên khu đất này có con đường đất rộng 3m, dài 60m để đi ra đường nhựa lớn.

Đến năm 2015, UBND huyện Long Điền đã xét cấp đất cho bà Nguyễn Thị Yến là vợ ông Lương Hoài Vũ - công chức Tư pháp xã An Ngãi một lô đất, chồng lấn lên con đường đi chung nêu trên. Hiện nay, gia đình bà Yến đã xây nhà cho thuê. Cũng theo ông Nhã, vào thời điểm được cấp đất, bà Yến có hộ khẩu tại xã Hòa Long, TP.Bà Rịa, còn ông Vũ có chỗ ở ổn định tại xã An Ngãi. “Do bị bít lối đi, nên để ra đường công cộng gia đình tôi phải đi nhờ qua phần đất của ông Nguyễn Văn Cường bên cạnh. Nếu sau này, ông Cường không cho đi nhờ thì gia đình tôi không có lối đi. Vì vậy, cơ quan chức năng xem xét sự việc và buộc bà Yến, ông Vũ phải tháo dỡ công trình đã xây dựng, trả lại lối đi cho người dân”, ông Nhã kiến nghị.

Trong khi đó, ông Lương Hoài Vũ cho biết, việc ông Nhã cho rằng gia đình ông xây dựng công trình trên đường giao thông là không đúng. Gia đình ông Vũ bị thu hồi giải tỏa hết đất để thực hiện dự án làm đường quy hoạch 16 huyện Long Điền, nên không còn đất ở tại địa phương. “Việc giao đất cho gia đình tôi được chính quyền địa phương và các phòng, ban của huyện Long Điền kiểm tra, rà soát, chứ không có việc cấp đất chồng lấn lên đường giao thông. Gia đình tôi cũng đã nộp lệ phí trước bạ và tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được giao theo quy định”, ông Vũ cho hay.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Võ Thanh Phúc, Chủ tịch UBND xã An Ngãi cho biết, tại Quyết định số 2001/QĐ-UBND ngày 4/7/2019 của UBND huyện Long Điền về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Nhã, kết luận: Phần đất đã cấp cho gia đình bà Nguyễn Thị Yến có diện tích 183m2 (đất ở nông thôn), thuộc một phần của thửa 143, tờ bản đồ số 3, ấp An Phước, xã An Ngãi là đất do Nhà nước quản lý. Theo bản đồ địa chính năm 1996, ranh phía Nam của thửa 143 (trong đó có một phần được giao đất cho bà Yến ông Vũ) tiếp giáp ranh phía Bắc của thửa 161 (đã cấp giấy CNQSD đất cho bà Giáp), phía Tây của thửa 143 và thửa 161 có một con đường hẻm dẫn ra đường giao thông công cộng. Do đó, việc giao đất cho hộ bà Nguyễn Thị Yến, ông Lương Hoài Vũ không chồng lấn đường giao thông như ông Nhã trình bày trong đơn khiếu nại.

Tuy nhiên, ông Nhã không đồng ý với kết luận tại Quyết định số 2001/QĐ-UBND của UBND huyện Long Điền, vì trong quá trình xác nhận trích lục hồ sơ xin cấp đổi giấy CNQSD đất cho ông Nhã vào năm 2018, cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Long Điền có sai sót. Cụ thể, bà Mai Thị Giáp trong quá trình sử dụng đất (diện tích 2.222m2 theo giấy CNQSD đất số hiệu M561088) đã tách thửa, chuyển nhượng cho một số hộ dân. Năm 2005, bà Giáp tách thửa 161 thành thửa 615, có diện tích 324m2 và được UBND huyện Long Điền cấp giấy CNQSD đất số hiệu AD019176 ngày 27/9/2005. Sau đó, bà Giáp tặng quyền sử dụng đất trên cho vợ chồng ông Nhã.

Đến ngày 30/8/2018, ông Nhã xin cấp đổi giấy CNQSD đất thửa 615 thành thửa mới 98, tờ bản đồ số 21, tổ 4, ấp An Phước, xã An Ngãi. Cán bộ Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Long Điền xác nhận ranh phía Bắc của thửa đất có một phần tiếp giáp đường hẻm công cộng. Ngày 8/10/2018, ông Nguyễn Văn Nhã được Sở TNMT cấp đổi giấy CNQSD đất số hiệu CO781002.

Nhưng vào ngày 20/3/2019, qua rà soát, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Long Điền phát hiện, cán bộ xác nhận sơ đồ vị trí để cấp giấy CNQSD đất số hiệu CO781002 cho ông Nguyễn Văn Nhã là có sai sót (thửa đất 98, tờ bản đồ số 21 không tiếp giáp đường hẻm, nhưng xác nhận có tiếp giáp đường hẻm) nên cần phải thu hồi, hủy bỏ để cấp đổi lại giấy CNQSD đất mới cho phù hợp với hồ sơ địa chính.

Sau đó, Phòng TNMT và Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Long Điền đã mời ông Nhã làm việc và giải thích cho ông biết việc cấp đổi giấy CNQSD đất số hiệu CO781002 là do cán bộ VPĐKĐĐ xác nhận vị trí sai nên cần phải thu hồi, hủy bỏ. Thế nhưng, ông Nhã không đồng ý mà vẫn cho rằng UBND huyện Long Điền giao đất cho bà Nguyễn Thị Yến và ông Lương Hoài Vũ có chồng lấn lên đường đi công cộng. “Nếu ông Nguyễn Văn Nhã không đồng ý với kết luận giải quyết khiếu nại của UBND huyện Long Điền, có thể khiếu nại đến UBND tỉnh hoặc khởi kiện ra Tòa án để được giải quyết theo quy định pháp luật”, ông Trần Kim Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

;
.