Mất 700 triệu đồng vì... một món quà ảo!?

Thứ Sáu, 18/10/2019, 20:30 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, nhiều người bỗng dưng nhận được tin báo có quà tặng từ nước ngoài gửi về Việt Nam cho mình, trị giá quà tặng khá lớn nên phải nộp tiền vào tài khoản ngân hàng để đóng thuế hải quan mới được lĩnh quà. Tuy nhiều, tiền đã chuyển, còn quà thì chờ mãi chẳng thấy đâu? Một trường hợp như vậy vừa mới xảy ra tại TP.Vũng Tàu, nạn nhân bị lừa mất gần 700 triệu đồng!

Hãy cảnh giác khi nhận cuộc gọi từ người lạ yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản lạ để thực hiện một giao dịch tài sản “tự nhiên có lợi cho mình”.  Ảnh (minh họa): GIA BẢO
Hãy cảnh giác khi nhận cuộc gọi từ người lạ yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản lạ để thực hiện một giao dịch tài sản “tự nhiên có lợi cho mình”. Ảnh (minh họa): GIA BẢO

Hôm đó ngày 1/10, chị N.T.T.H. (ngụ phường 10, TP.Vũng Tàu) nhận được cuộc điện thoại từ một người bạn mới quen qua facebook, từ nước ngoài gọi về báo tin vừa gửi tặng chị một thùng quà “rất có giá trị”, bảo chị chờ đợi nhận thông tin khi thùng quà được chuyển về Việt Nam.

Đến ngày 3/10, chị H. được một phụ nữ người Việt Nam gọi điện thông báo món quà người bạn gửi từ nước ngoài đã về tới Việt Nam. Tuy nhiên, do Hải quan phát hiện trong gói quà có rất nhiều tiền USD, nên chị H. không thể nhận món quà này do vi phạm quy định của pháp luật về nhập khẩu ngoại tệ. Nghe nói gói quà “trị giá lên đến vài tỷ đồng” mà lại không được nhận, chị H. vội hỏi người phụ nữ này xem có cách nào để thu xếp, thì được hướng dẫn muốn nhận được quà phải gửi tiền “đóng thuế Hải quan” 230 triệu đồng.

Khi nghe người phụ nữ gọi điện nhắc lại rằng số USD trong gói quà có giá trị lên đến khoảng 2-3 tỷ đồng, nên mặc dù không có đủ tiền, chị H. vẫn quyết tâm đi vay người quen để có tiền “đóng thuế Hải quan” theo yêu cầu. Biết chuyện của chị H, một người bạn đang có một số tiền dành dụm chuẩn bị mua đất đã nhiệt tình đồng ý cho chị H. mượn tiền. Ngay sau đó, chị H. đã mang 230 triệu đồng ra chi nhánh ngân hàng V. gửi vào tài khoản số 109870233344 do Tô Thị Mỹ Tiên làm chủ tài khoản để nhờ người này nộp tiền “thuế Hải quan”.

Đang khấp khởi mừng thầm vì bỗng nhiên nhận được món quà trị giá khá lớn “từ trên trời rơi xuống”, nên mặc dù sau khi gửi tiền mới được 1 ngày, chị H. lại nhận được thông báo từ người phụ nữ lần trước gọi điện yêu cầu phải nộp thêm tiền để đóng các khoản “phí” liên quan. Nghe vậy, chị H. đã không ngần ngại tiếp tục đến vay người đã cho chị vay lần trước số tiền 350 triệu đồng, sau đó đem đến ngân hàng gửi vào tài khoản số 13810000195927 do Nguyễn Quang San đứng tên chủ tài khoản.

Thế nhưng, gói quà chị H. mong chờ suốt mấy hôm vẫn không đến. Trong khi đang sốt ruột chờ đợi, ngày 7/10, chị H. nhận được cuộc điện thoại từ một người đàn ông lạ. Tương tự như người phụ nữ trước, sau khi tự giới thiệu là người đang trực tiếp làm thủ tục cho gói quà trên của chị H, người đàn ông này lại thông báo để nhận được gói quà trị giá mấy tỷ đồng, chị H. phải nộp thêm “lệ phí” lần cuối với số tiền 116,5 triệu đồng.

Giấy nộp tiền lần 3 với số tiền 116,5 triệu đồng do chị H. thực hiện gửi vào tài khoản số 109870233344 mang tên Tô Thị Mỹ Tiên. Ảnh: BÌNH AN
Giấy nộp tiền lần 3 với số tiền 116,5 triệu đồng do chị H. thực hiện gửi vào tài khoản số 109870233344 mang tên Tô Thị Mỹ Tiên. Ảnh: BÌNH AN

Mặc dù có hơi nghi ngại, nhưng trót “đâm lao thì phải theo lao”, lại nghe lời hứa chắc “như đinh đóng cột” của người đàn ông rằng, nhất định chị H. sẽ nhận được gói quà sau lần đóng phí này, một lần nữa chị H. lại đến mượn tiền người quen đã cho chị vay 2 lần trước. Sau đó, chị H. ra ngân hàng gửi vào tài khoản số 109870233344 mang tên Tô Thị Mỹ Tiên số tiền 116,5 triệu đồng.

Như vậy, chị H. đã 3 lần gửi vào tài khoản của “người lạ” với tổng số tiền 696,5 triệu đồng. Tuy nhiên, thời hạn hứa hẹn được nhận quà đã trôi qua mấy ngày, nhưng chị H. vẫn “đêm ngày ngóng trông”. Sốt ruột, chị H. liên tục gọi lại cho người phụ nữ và người đàn ông kia để hỏi tin, thì lần nào cả hai số điện thoại này đều được tổng đài thông báo… không liên lạc được!? Lúc này, chị H. mới biết mình đã bị lừa đảo liền đến cơ quan Công an trình báo thì đã quá muộn. “Bây giờ em lấy đâu ra tiền để trả nợ cho vay của người quen, đây là tiền chị ấy tích góp chuẩn bị mua đất…”, chị H. nói trong tiếng khóc sụt sùi khi trình báo diễn biến vụ việc tại cơ quan Công an.

Mong rằng, vụ việc trên một lần nữa là bài học đắt giá cho những người “nhẹ dạ, cả tin”, tự đưa mình vào chiếc bẫy giăng sẵn của những kẻ lừa đảo như trường hợp của chị H. “tiền mất, nhưng quà không đến”. Theo đó, khi nhận được cuộc gọi điện thoại từ người lạ, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản lạ để thực hiện một giao dịch tài sản “tự nhiên có lợi cho mình”; hoặc xưng danh cán bộ công an, tòa án, viện kiểm sát yêu cầu nộp tiền để hợp tác điều tra, xác minh làm rõ vụ án nào đó, mọi người hãy cảnh giác đề phòng, kiểm tra lại các nguồn thông tin liên quan trước khi thực hiện yêu cầu này. “Nếu nghi ngờ đây hành vi lừa đảo, hãy trình báo cơ quan Công an hướng dẫn xử lý tình huống”, một cán bộ cảnh sát điều tra khuyến cáo.

AN BÌNH

 
;
.