Người lao động phải khởi kiện mới được chi trả lương, BHXH

Thứ Năm, 10/10/2019, 19:41 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi thư đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 37 công nhân làm việc tại Công ty CP Thép Quatron (KCN Mỹ Xuân B1, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) khiếu nại công ty này đã không đóng BHXH từ năm 2014 đến 2016 và không chi trả cho họ 3 tháng lương năm 2016. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã tìm hiểu sự việc.

Trụ sở Công ty CP Thép Quatron - DN đã được bán thanh lý toàn bộ tài sản theo phán quyết của Tòa án để chi trả các khoản nợ của DN.
Trụ sở Công ty CP Thép Quatron - DN đã được bán thanh lý toàn bộ tài sản theo phán quyết của Tòa án để chi trả các khoản nợ của DN.

Anh Nguyễn Trung Tín (ấp Bến Đình, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) cho biết, anh và những công nhân còn ở lại Công ty Quatron thời điểm sắp đóng cửa năm 2016 và bị công ty nợ lương 3 tháng, đồng thời không được đóng BHXH từ năm 2014 đến 2016. “Hiện, công ty đã được bán thanh lý tài sản là máy móc, thiết bị và nhà xưởng. Tại sao chúng tôi không được chi trả quyền lợi”, anh Tín thắc mắc.

Tương tự, anh Dương Thanh Quang (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) cho hay, anh làm quản lý xưởng sơn của Công ty Quatron với mức lương hơn 10 triệu/tháng. Hiện, Công ty Quatron chưa chi trả anh Quang 3 tháng lương và không đóng BHXH từ năm 2014 đến 2016. “Từ khi công ty đóng cửa, tôi thất nghiệp nên chỉ lo kiếm việc làm mưu sinh, không làm đơn khởi kiện ra Tòa án. Hiện nay, nhiều công nhân công ty đã được chi trả tiền lương, BHXH. Tôi cũng mong được chi trả quyền lợi như vậy”, anh Quang kiến nghị.

Theo ông Đặng Hồng Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, Công ty Quatron nợ BHXH của 516 công nhân, người lao động tính đến thời điểm 31/10/2016 là 15 tỷ đồng. Về vấn đề khởi kiện của Công ty Quatron có 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ 1/1/2014-30/4/2015, cơ quan bảo hiểm đứng ra khởi kiện với số tiền nợ BHXH 8,1 tỷ đồng. Cụ thể, ngày 26/9/2014, BHXH huyện Tân Thành (nay là BHXH TX.Phú Mỹ) đã khởi kiện Công ty Quatron nợ quỹ BHXH. Đến ngày 29/5/2015, TAND TX. Phú Mỹ công nhận sự thỏa thuận của các đương sự tại Quyết định số 18/2015/QĐST-LĐ. Ngày 7/12/2015, BHXH TX.Phú Mỹ đã nộp đơn yêu cầu thi hành án nhưng đến nay cơ quan thi hành án vẫn chưa tổ chức thi hành được bản án trên.

Giai đoạn 2 từ 30/4/2015-31/10/2016 là do 68 công nhân, người lao động làm việc tại Công ty Quatron đứng tên chung đơn khởi kiện tập thể hoặc ủy quyền cho LĐLĐ huyện khởi kiện Công ty Quatron đến TAND TX.Phú Mỹ với số tiền nợ lương, BHXH hơn 2 tỷ đồng. Giai đoạn này, BHXH có vai trò là người liên quan trong bản án. “Tuy nhiên, 37 công nhân hiện đang có đơn khiếu nại Công ty Quatron về nợ BHXH, tiền lương thì không có trong danh sách những người lao động đã khởi kiện ở giai đoạn 2, nên không có cơ sở để TAND TX.Phú Mỹ xem xét, giải quyết”, ông Đặng Hồng Tuấn lý giải.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Võ Đức Tùng, Phó Chi Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết, hiện Công ty Quatron đã được bán thanh lý tài sản theo 2 gói: Một là gói tài sản thế chấp cho ngân hàng đã bán thanh lý cho Công ty TNHH Kim Ngưu (lô A, Trung tâm thương mại Tân Thành, TX.Phú Mỹ) với số tiền hơn 98 tỷ đồng. Đây là số tiền để dành cho việc thanh toán nợ ngân hàng. Sau khi thanh toán các khoản nợ ngân hàng, số tiền còn lại sẽ tiếp tục được chi trả cho các DN mà Công ty Quatron có nghĩa vụ trả nợ có bản án của Tòa án. Hai là gói tài sản không có thế chấp ngân hàng đã bán thanh lý cho Công ty TNHH Danh Thành (01, Đô Lương, phường 11, TP.Vũng Tàu) với số tiền hơn 6 tỷ đồng. Số tiền này đã chi trả 960 triệu đồng tiền án phí mà Công ty Quatron là bị đơn bị thua kiện.

Theo Điều 47 Luật Thi hành án dân sự, số tiền bán tài sản thanh lý không phải là tài sản thế chấp ngân hàng sẽ ưu tiên giải quyết nợ lương và BHXH cho công nhân và người lao động. Sau khi chi trả nợ lương và BHXH của công nhân, người lao động đã có bản án của Tòa án, sẽ tiếp tục thanh toán các khoản nợ khác mà Công ty Quatron có nghĩa vụ trả nợ có bản án của Tòa án.

Đến thời điểm ngày 30/9/2019, Cục THADS tỉnh đã làm thủ tục chi trả cho 62 trường hợp công nhân, người lao động bị nợ lương và BHXH trong thời điểm từ 30/4/2015-31/10/2016 với số tiền là 1 tỷ 150 triệu đồng. “Đối với những trường hợp còn khiếu nại về tiền lương, BHXH như trường hợp 37 người trước đây là công nhân của Công ty Quatron, cần nhanh chóng làm đơn khởi kiện DN này đến TAND TX. Phú Mỹ để giải quyết. Sau khi có phán quyết của Tòa án, cơ quan THA mới có cơ sở chi trả tiền nợ lương, BHXH của Công ty Quatron cho người lao động”, ông Võ Đức Tùng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.