Xem điện thoại khi qua đường sẽ bị phạt tiền

Thứ Sáu, 11/10/2019, 06:43 [GMT+7]
In bài này
.

Những người vừa đi sang đường vừa xem điện thoại ở TP. Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc có thể bị phạt 50 tệ theo quy định mới. 

Người đi bộ xem điện thoại khi sang đường ở Trùng Khánh, Trung Quốc.
Người đi bộ xem điện thoại khi sang đường ở Trùng Khánh, Trung Quốc.

Hội đồng Nhân dân TP. Gia Hưng vừa ban hành lệnh cấm người dân xem các thiết bị điện tử cầm tay như điện thoại di động khi đi trên vạch kẻ sang đường. Những người vi phạm có thể bị phạt từ 5-50 tệ, nhưng không rõ khi nào quy định này có hiệu lực.

Tờ báo địa phương Qianjiang Evening News đã đăng bài viết giải thích quyết định trên của chính quyền, cho rằng đây là cách “định hướng giá trị” để mọi người xây dựng cách hành xử văn minh và kêu gọi người dân chấp hành quy định mới.

Theo khảo sát trên 3.500 độc giả của một tờ báo khác là National Business Daily, 60% người được hỏi cho biết họ thường xem điện thoại khi sang đường nếu có tin nhắn quan trọng, số còn lại nói rằng họ sẽ không mạo hiểm tính mạng bản thân.

Quy định mới của chính quyền Gia Hưng còn bao gồm việc phạt 20-200 tệ (28 USD) với tài xế ném rác ra đường khi xe đang chạy. Chủ sở hữu phương tiện đối mặt với mức phạt lên tới 100 tệ (14 USD) nếu không tuân thủ quy định ở các bãi đỗ xe công cộng, trong khi những người gây ồn ở bệnh viện, thư viện, bảo tàng và rạp chiếu phim có thể bị phạt tới 200 tệ.

Những quy định mới ở Gia Hưng đang tạo ra một cuộc tranh luận trên mạng xã hội Weibo và những bài viết về chủ đề này đã thu hút khoảng 41 triệu lượt xem.

Gia Hưng không phải là thành phố duy nhất của Trung Quốc cấm dùng điện thoại khi sang đường. Hồi tháng 1, cảnh sát ở TP. Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, cũng đã phạt một phụ nữ 10 tệ vì hành vi này.

ANH NGỌC 

 
;
.