Cha nghẹn lòng đề nghị tăng hình phạt tù con trai

Thứ Sáu, 29/11/2019, 19:30 [GMT+7]
In bài này
.

Trong cùng một phiên tòa, người cha của bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt tù giam cho con trai mình bị nghiện ma túy; còn người mẹ của một bị cáo khác bị truy tố về tội danh “mua bán trái phép chất ma túy” lại là người “dẫn lối” cho con mình vào tù cùng với tội danh này.

Mẹ con bị cáo Lê Thị Kim Chi và Nguyễn Hữu Tuấn Anh bị xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” tại phiên tòa ngày 15/11.
Mẹ con bị cáo Lê Thị Kim Chi và Nguyễn Hữu Tuấn Anh bị xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” tại phiên tòa ngày 15/11.

Tại phiên tòa ngày 15/11 vừa qua của TAND tỉnh, 2 mẹ con bị cáo Lê Thị Kim Chi (SN 1965) và Nguyễn Hữu Tuấn Anh (SN 1992, cùng ngụ phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) bị xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; bị cáo Đinh Quang Thiên (SN 2002, ngụ TX.Phú Mỹ) chịu trách nhiệm hình sự về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, khoảng 10 giờ 20 phút ngày 6/6, tại khu phố 2, phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh phối hợp với Công an phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ bắt quả tang Đinh Quang Thiên có hành vi tàng trữ trái phép 1 gói ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 0,156 gram nhằm mục đích để sử dụng.

Qua lời khai của Thiên về địa điểm mua ma túy, lúc 12 giờ cùng ngày, tại nhà nghỉ Suối Tre (tổ 18, khu phố Thị Vải, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ do Lê Thị Kim Chi làm chủ), Phòng PC04 - Công an tỉnh đã phối hợp với Công an phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ bắt quả tang Lê Minh Tình (ngụ TX.Phú Mỹ) có hành vi tàng trữ trái phép 1 gói ma túy Methamphetamine có khối lượng 0,0514 gram. Tình khai mua của Lê Thị Kim Chi và Nguyễn Hữu Tuấn Anh để sử dụng. Ngoài 1 gói ma túy Kim Chi và Tuấn Anh bán cho Tình, cơ quan Công an còn thu giữ thêm tại nhà nghỉ Suối Tre 109 gói ma túy có khối lượng 97,4419 gram ma túy loại Methamphetamine. Qua điều tra của cơ quan Công an, Kim Chi và Tuấn Anh khai nhận đã nhiều lần bán trái phép ma túy cho nhiều người khác (không biết tên và địa chỉ cụ thể) tại nhà nghỉ Suối Tre.

Trong vụ án này, hành vi phạm tội của Lê Thị Kim Chi khiến những người tham dự phiên tòa bất bình, khi bản thân của bị cáo là người mua bán trái phép ma túy, gieo rắc “cái chết trắng” cho nhiều người, nhưng đã lôi kéo con trai là bị cáo Tuấn Anh cùng tham gia để rồi cả 2 mẹ con đều vướng vào vòng lao lý. Tại phiên tòa, Tuấn Anh khai mình không buôn bán ma túy, mà chỉ là người “giao” ma túy cho các con nghiện theo yêu cầu của mẹ. Tuy nhiên, theo đại diện VKSND tỉnh, bị cáo Kim Chi và Tuấn Anh đã nhiều lần bán trái phép ma túy cho người khác tại nơi ở của mình. Do đó, Kim Chi và Tuấn Anh cùng chịu trách nhiệm chung về số ma túy bị thu giữ ngày 6/6, cả 2 mẹ con đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trong phiên tòa, điều khiến người tham dự khá ngỡ ngàng, bởi ông Đinh V. T. (cha của bị cáo Đinh Quang Thiên) đôi mắt đỏ hoe, giọng run run ngắt quãng khẽ khàng đề nghị HĐXX tuyên phạt cho Thiên án tù giam thay vì án tù treo như đề nghị của VKSND tỉnh. Người cha đau khổ này cho hay, ông làm nghề thợ hồ, công việc bấp bênh nên hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bị cáo Thiên học xong lớp 7, không muốn tiếp tục đi học mà đi làm phụ giúp gia đình. Do cuộc sống mưu sinh, gia đình ít quan tâm đến nên Thiên bị bạn bè xấu rủ rê, nghiện ma túy từ khi nào gia đình không hay biết. “Giờ đây, tôi tự trách bản thân đã không giáo dục, quản lý được con trai, khiến con vướng vào ma túy. Mong HĐXX tuyên phạt Thiên án tù giam, để con tôi cách ly với kẻ xấu, được giáo dục và cai nghiện ma túy thành công trong thời gian thụ án”, ông T. nghẹn lời.

Tất nhiên, đó chỉ là lời đề nghị của ông Đinh V.T., còn HĐXX chỉ căn cứ vào tài liệu, chứng cứ, hành vi, mức độ phạm tội… để áp dụng hình phạt cho các bị cáo trong vụ án theo quy định pháp luật. Vì vậy, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đinh Quang Thiên 6 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Lê Thị Kim Chi 17 năm tù và Nguyễn Hữu Tuấn Anh 12 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Riêng người có liên quan là Lê Minh Tình, do chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiếp tục xác minh và đề xuất xử lý sau.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.