Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa

Thứ Sáu, 22/11/2019, 21:16 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng xe tải của các DN còn nhiều sai sót. Để tăng cường công tác quản lý, Sở GT-VT đã tổ chức thanh tra 10 DN trên địa bàn tỉnh.

Thanh tra giao thông lập biên bản phương tiện vi phạm trong hoạt động vận tải trên Quốc lộ 51.
Thanh tra giao thông lập biên bản phương tiện vi phạm trong hoạt động vận tải trên Quốc lộ 51.

Ông Nguyễn Bá Lộc, Phó Chánh Thanh tra Sở GT-VT cho biết, đơn vị vừa hoàn thành đợt thanh tra các DN kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng xe tải, nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước và chấn chỉnh, xử lý các vi phạm trong hoạt động này. Có 10 DN với tổng số 157 xe tải và 6 xe container được thanh tra, gồm: Công ty CP Cao su Bà Rịa, Công ty TNHH Chấn Long, Chi nhánh Khai thác và kinh doanh khoáng sản Núi Sao, Công ty TNHH MTV VLXD Hoa Sen, Công ty TNHH Lê Chính, Công ty CP Kính Nam Việt Hưng, Công ty TNHH TM-DV Phú Xuân, Công ty TNHH vận tải TM- DV Trường An Phát, DNTN TM-DV Tuấn Cường và Công ty TNHH Nguyên liệu giấy Xuyên Mộc Phát.

Kết quả thanh tra cho thấy, sai sót phổ biến mà các DN mắc phải như: giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ người điều hành vận tải đã hết hạn sử dụng; một số đơn vị không đóng BHXH, BHYT, khám sức khỏe định kỳ cho lái xe; chưa tập huấn nghiệp vụ và các quy định của pháp luật đối với hoạt động vận tải cho lái xe; bãi đỗ xe chưa bảo đảm các điều kiện về phòng chống cháy nổ; hồ sơ lý lịch không được ghi đầy đủ thông tin về quá trình làm việc của lái xe; không lập hồ sơ lý lịch phương tiện; một số phương tiện vi phạm về tốc độ... Căn cứ Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ và đường sắt, Thanh tra Sở GT-VT đã ra quyết định xử phạt từ 3-6 triệu đồng đối với DN có vi phạm các lỗi nêu trên.

Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra các phương tiện vận chuyển hàng hóa trên Quốc lộ 51.
Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra các phương tiện vận chuyển hàng hóa trên Quốc lộ 51.

Ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, nhằm tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng xe tải, Sở GT-VT yêu cầu các DN khắc phục ngay các sai phạm một cách triệt để, tránh tình trạng làm hình thức, đối phó với cơ quan quản lý nhà nước. Trong đó, cần tập trung thực hiện các vấn đề như: Bổ sung, thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định; chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong việc sử dụng lao động, thực hiện ký hợp đồng lao động, đóng BHXH, BHYT, tổ chức khám sức khỏe định kỳ hoặc đột xuất cho lái xe; tăng cường quản lý, theo dõi các thông tin bắt buộc từ thiết bị giám sát hành trình của phương tiện để kịp thời cảnh báo, ngăn chặn hành vi vi phạm của lái xe; kịp thời phát hiện và khắc phục khi thiết bị giám sát hành trình hư hỏng, mất tín hiệu… “Đặc biệt, các đơn vị kinh doanh vận tải phải kiên quyết không tiếp nhận, chấm dứt hợp đồng với những lái xe có sử dụng ma túy, chất kích thích, uống rượu bia, thường xảy ra vi phạm về tốc độ trong quá trình điều khiển phương tiện”, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận nhấn mạnh.

Được biết, hầu hết các DN được thanh tra trong đợt vừa qua đều đã triển khai các giải pháp khắc phục sai sót. Ông Đặng Ngọc Dân, Giám đốc Công ty TNHH Nguyên liệu giấy Xuyên Mộc Phát cho biết, công ty đã và đang thực hiện việc khắc phục các tồn tại do Thanh tra Sở GT-VT chỉ ra như: ghi đầy đủ thông tin về hồ sơ về quá trình làm việc của lái xe, quá trình vận hành của phương tiện, sẽ tiến hành tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các lái xe, tập huấn nghiệp vụ và các quy định của pháp luật đối với hoạt động vận tải theo đúng quy định của Bộ GT-VT.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

;
.