Công tác Thanh tra 2019: Xử lý nghiêm các sai phạm

Thứ Hai, 18/11/2019, 20:07 [GMT+7]
In bài này
.

Theo Thanh tra tỉnh, trong năm 2019, tính đến đầu tháng 10, toàn ngành thanh tra đã thực hiện 230 cuộc thanh tra (theo kế hoạch, đột xuất và thanh tra chuyên ngành). Qua đó, đã phát hiện một số sai phạm tại các địa phương, trong các lĩnh vực. Các sai phạm, vi phạm cơ bản đã được chấn chỉnh, xử lý.

Lực lượng thanh tra giao thông tiến hành kiểm tra phương tiện trong đợt thanh tra chuyên ngành.
Lực lượng thanh tra giao thông tiến hành kiểm tra phương tiện trong đợt thanh tra chuyên ngành.

Kiến nghị xử lý hàng tỷ đồng

Báo cáo về công tác thanh tra năm 2019 cho biết, thông qua các cuộc thanh tra đã phát hiện nhiều vi phạm. Đơn cử như Sở Công thương đã triển khai 29 cuộc kiểm tra chuyên ngành về kinh doanh xăng dầu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, an toàn thực phẩm, hoạt động khuyến mại, hoạt động sử dụng điện, hóa chất, bán hàng đa cấp. Qua kiểm tra đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị vi phạm và thu nộp ngân sách nhà nước hơn 303 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Ở tất cả các lĩnh vực đều phát hiện nhiều tồn tại, sai phạm. Đơn cử như tại TP.Vũng Tàu, trong công tác quản lý sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tách thửa, phân lô bán nền (Thanh tra tỉnh đã ban hành Kết luận Thanh tra số 130/KL-TTr ngày 22/7/2019) cho thấy, công tác quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương này (trong thời kỳ thanh tra từ 2013-2017) còn  thiếu sót, vi phạm. Qua thanh tra đã giúp các đơn vị khắc phục những hạn chế trong quản lý và tuân thủ các chủ trương chính sách của Nhà nước.

Còn tại huyện Xuyên Mộc từ đầu năm đến nay, Thanh tra huyện đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức 13 cuộc thanh tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất. Bà Chu Thị Thanh Phong, Chánh Thanh tra huyện Xuyên Mộc cho biết, sau khi có kiến nghị của đoàn thanh tra, thời gian qua các đơn vị được thanh tra cũng đã chấn chỉnh công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng; thực hiện công khai tài chính theo quy định; tổ chức tốt công tác tiếp công dân, ghi chép sổ sách, xử lý, giải quyết đơn đúng quy trình và đúng thời hạn.

Theo Thanh tra tỉnh, đối với 77 cuộc đã có kết luận thanh tra, đã thu hồi hơn 1,7 tỷ đồng từ các đơn vị có vi phạm. Riêng với các cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, các lực lượng thanh tra đã ban hành quyết định xử phạt hành chính với các cá nhân, tổ chức vi phạm với tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng.

Tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra

Theo ông Nguyễn Văn Hải, thực hiện công tác thanh tra, cơ quan thanh tra đã góp phần chấn chỉnh việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ kế hoạch nhà nước của cơ quan, tổ chức, cá nhân được thanh tra. Tuy nhiên, trong việc triển khai nhiệm vụ này cũng còn nhiều khó khăn. Đó là sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác thanh tra chưa có hiệu quả, nhất là trong việc giải quyết các vụ việc phức tạp; việc chấp hành, thực hiện các kết luận thanh tra có hiệu lực pháp luật của một số cơ quan được giao chưa kịp thời, còn để vụ việc kéo dài.

Trong quá trình thanh tra, nhiều nội dung cơ quan thanh tra cần tham khảo ý kiến các cơ quan chuyên môn (cơ quan thuế, tài chính, tài nguyên và môi trường, xây dựng, kế hoạch đầu tư...). Tuy nhiên việc cung cấp tài liệu, chứng cứ, xác minh của các cơ quan còn chậm, có trường hợp do hồ sơ tài liệu liên quan phát sinh từ lâu, qua nhiều giai đoạn lãnh đạo, quản lý nên khó xác minh và cung cấp cho đoàn, có trường hợp còn có sự né tránh trách nhiệm, trả lời nội dung chung chung, không trả lời thẳng vào vấn đề mà Đoàn Thanh tra đặt ra. Đối với đối tượng thanh tra, rất nhiều trường hợp cố tình kéo dài thời gian cung cấp hồ sơ, giấu hồ sơ liên quan, cung cấp không đầy đủ, gây khó khăn cho Đoàn Thanh tra.

Công tác thanh tra liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau: Tài chính, kế toán, môi trường, xây dựng, tài nguyên khoáng sản, đất đai... đòi hỏi các cán bộ, công chức làm công tác này phải nắm bắt kịp thời các quy định pháp luật liên quan để đáp ứng yêu cầu công việc. Điều này là một thách thức đối với cán bộ, công chức trong ngành thanh tra.

Vì vậy để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, ông Hải cho biết, thời gian tới cần có sự phối hợp, thống nhất giữa các ngành, các cấp, tránh sự chồng chéo trong thanh tra. Đồng thời, các tổ chức thanh tra phải thường xuyên bám sát chương trình kế hoạch năm đã được phê duyệt; phát huy vai trò của người đứng đầu tại cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ thanh tra.

Riêng Thanh tra tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các kế hoạch thanh tra năm 2019 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện hiệu quả các giải pháp để khắc phục được hạn chế về chậm ban hành kết luận thanh tra.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

;
.