VỤ BQL CẢNG BẾN ĐẦM BỊ KIỆN ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG

Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của thuyền viên tàu Côn Đảo 09

Thứ Ba, 26/11/2019, 20:22 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 26/11, TAND huyện Côn Đảo mở phiên xét xử vụ án “Tranh chấp quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc” mà nguyên đơn là ông Trần Ngọc Hoan (SN 1972, ngụ TP.Vũng Tàu, thuyền viên tàu Côn Đảo 09) và bị đơn là BQL cảng Bến Đầm (địa chỉ: khu dân cư số 10, huyện Côn Đảo).

Theo đó, TAND huyện Côn Đảo tuyên không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Trần Ngọc Hoan và công nhận Quyết định số 71/QĐ-BQL ngày 15/5/2019 của BQL cảng Bến Đầm về việc chấm dứt hợp đồng làm việc đối với viên chức Trần Ngọc Hoan có hiệu lực. 

Theo hồ sơ vụ việc, 15/5/2019 của BQL cảng Bến Đầm ban hành Quyết định số 71/QĐ-BQL việc chấm dứt hợp đồng làm việc đối với viên chức Trần Ngọc Hoan do thanh lý tàu Côn Đảo 09. Do không đồng quan điểm về việc thanh lý tàu Côn Đảo 09 là trường hợp “bất khả kháng” quy định tại Điều 38 Bộ luật Lao động là lý do để BQL cảng Bến Đầm đơn phương chấm dứt HĐLĐ nên bị đơn đã khởi kiện BQL cảng Bến Đầm.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định, mặc dù Chính phủ chưa có hướng dẫn cụ thể các trường hợp bất khả kháng quy định tại điểm d Khoản 1 Điều 29 Luật Viên chức. Nhưng căn cứ Khoản 1 Điều 156 Bộ luật Dân sự quy định “Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép”. Trong trường hợp của vụ án này, thực tế sau khi UBND tỉnh cắt chính sách bù lỗ vé tàu và chủ trương thanh lý tàu Côn Đảo 09, UBND huyện Côn Đảo đã chỉ đạo BQL cảng Bến Đầm chấm dứt hoạt động con tàu này kể từ ngày 1/3/2019, là sự thay đổi chính sách quản lý, điều hành của cơ quan chủ quản cấp trên của BQL cảng Bến Đầm. Sự thay đổi này xảy ra khách quan đối với BQL cảng Bến Đầm; thời điểm BQL cảng Bến Đầm và nguyên đơn khi ký hợp đồng làm việc đều không thể lường trước được thời điểm con tàu này bị ngừng hoạt động... Cho nên, giải pháp đơn phương chấp dứt hợp đồng làm việc với các thuyền viên, trong đó có nguyên đơn là hợp lý. Đây là trường hợp bất khả kháng đối với BQL cảng Bến Đầm.

AN NHIÊN

;
.