Xác định nguyên nhân, xử lý hành vi gây ô nhiễm suối Giao Kèo

Thứ Năm, 12/12/2019, 20:05 [GMT+7]
In bài này
.

Người dân ấp 3, xã Tóc Tiên phản ánh, đoạn suối Giao Kèo chảy qua khu vực họ đang sinh sống, dòng nước có màu đỏ, vàng, bốc mùi hôi nồng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe và sản xuất của người dân. Đề nghị chính quyền sớm xử lý chấm dứt tình trạng này.

Khu xử lý rác tập trung 100ha Tóc Tiên có vị trí sát với suối Giao Kèo.
Khu xử lý rác tập trung 100ha Tóc Tiên có vị trí sát với suối Giao Kèo.

Ngày 10/12, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã phát hành văn bản về kết quả khảo sát tình hình ô nhiễm tại nhiều khu vực, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tại khu vực suối Giao Kèo và suối Tre thuộc địa bàn xã Tóc Tiên và xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ, Đoàn khảo sát ghi nhận một số nhà máy đang hoạt động có xả khói bụi ra môi trường; dòng nước của suối Giao Kèo và Suối Tre có màu trắng đục, có đoạn màu đen, màu tím đậm, bốc mùi hôi thối.

Kết quả khảo sát trên phù hợp với ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu trước đó tại khu vực suối Giao Kèo và Suối Tre. Người dân ở đây cho biết, thời gian gần đây, khi trời chuyển mưa hay vào ban đêm thì nước bốc mùi hôi thối, khó chịu. Trong 2 ngày 28 và 29/11, nước chuyển màu vàng và có mùi nồng hắc, nghi ngờ có DN trong Khu xử lý rác thải tập trung 100ha Tóc Tiên lén xả thải ra suối. Khi phóng viên men theo dòng suối Giao Kèo phía sau Khu xử lý rác thải tập trung 100ha Tóc Tiên, ghi nhận nước suối có màu vàng, bốc mùi hôi. “Gần đây, nước suối thường chuyển màu lúc vàng, đỏ, lúc tím, đen mùi hôi nồng nặc. Mong cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nguồn gây ô nhiễm, tránh ảnh hưởng sức khỏe của người dân”, ông Nguyễn Văn Hương, ngụ tổ 1, ấp 3, xã Tóc Tiên bày tỏ.

Suối Giao Kèo bị ô nhiễm, nước có màu đen, bốc mùi hôi nồng (ảnh chụp ngày 30/11).
Suối Giao Kèo bị ô nhiễm, nước có màu đen, bốc mùi hôi nồng (ảnh chụp ngày 30/11).

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về vấn đề trên, ông Thân Đăng Phong, Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên cho biết, nhận được phản ánh của người dân, UBND xã Tóc Tiên đã cử cán bộ vào tìm hiểu thực trạng, đồng thời báo cáo vụ việc đến UBND TX.Phú Mỹ, Phòng TN-MT TX.Phú Mỹ. “Cùng với đó, địa phương cũng đã thành lập tổ giám sát cộng đồng, nếu người dân phát hiện những điều bất thường trên dòng suối thì báo ngay với UBND xã biết để kịp thời ghi nhận, xử lý”, ông Thân Đăng Phong cho hay.

Được biết, Phòng TN-MT TX.Phú Mỹ đã phối hợp với Sở TN-MT, Công an tỉnh, UBND xã Châu Pha và UBND xã Tóc Tiên tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc. Ghi nhận, khu vực suối Giao Kèo đoạn qua xã Châu Pha nước suối có màu đen, mùi hôi. Tại đoạn suối chảy ngang qua Khu xử lý chất thải tập trung 100ha Tóc Tiên, nước có màu đen và bốc mùi khó chịu. Gần đó, phát hiện một đường ống nhựa HPDE chiều dài khoảng 10m và một đường ống mềm từ đường nhựa nội bộ của khu xử lý chất thải tập trung kéo dài tới suối Giao Kèo. Đường ống mềm bị cắt nhiều đoạn, trong đó một số đoạn còn đọng ít nước màu đen. Để xác định đúng đối tượng xả thải, UBND TX.Phú Mỹ kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục xác minh, điều tra vụ việc.

Trên cơ sở kiến nghị của UBND TX.Phú Mỹ và tham mưu của các sở, ngành, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND TX.Phú Mỹ khẩn trương điều tra, xác định nguồn xả thải gây ô nhiễm môi trường tại khu vực trên. Đồng thời, tổ chức khảo sát toàn bộ việc tiêu thoát nước mưa, nước thải của Khu xử lý chất thải tập trung 100 ha tại xã Tóc Tiên, các nguồn nước khu vực lân cận để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm về môi trường, đề xuất hình thức xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; có biện pháp phòng ngừa tái diễn hành vi vi phạm nhằm bảo đảm môi trường sống, sức khỏe của người dân.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.