Xây tường rào có bao chiếm luôn vỉa hè?

Thứ Hai, 09/12/2019, 19:55 [GMT+7]
In bài này
.

Người dân ấp Phước Lợi, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh: Công ty CP Thương mại và Đại lý dầu tỉnh BR-VT (Công ty TM-Đại lý dầu) xây tường rào bao chiếm vỉa hè đường giao thông công cộng tại Dự án khu dân cư Làng ngư nghiệp xã Phước Tỉnh, khiến người dân bức xúc. Phóng viên BR-VT tìm hiểu vụ việc.

Bức tường gạch mà người dân cho rằng Công ty TM-Đại lý dầu xây bao chiếm vỉa hè, đã được công ty này phá bỏ phần vách tường cao 2m, còn lại phần móng dài 74m và hiện tạm ngưng thi công.
Bức tường gạch mà người dân cho rằng Công ty TM-Đại lý dầu xây bao chiếm vỉa hè, đã được công ty này phá bỏ phần vách tường cao 2m, còn lại phần móng dài 74m và hiện tạm ngưng thi công.

Có mặt tại khu vực Dự án khu dân cư Làng ngư nghiệp tại ấp Phước Lợi, xã Phước Tỉnh, chúng tôi quan sát thấy vỉa hè có chiều rộng khoảng 3m, chiều dài hơn 70m đang bị bao vây bởi bức tường xây bằng gạch khá kiên cố, phần móng xây đá chẻ được đổ bê tông đà kiềng. Nhưng bức tường này đã được đập bỏ phần vách (người dân cho biết trước đó cao khoảng 2m), gạch vữa để lại hiện trường ngổn ngang.

Anh Phạm Ngọc T., nhà ở ấp Phước Lợi cho biết, mỗi bên vỉa hè ở đây có chiều rộng 3m, nhưng Công ty TM-Đại lý dầu đã xây tường rào sát lề đường, bao chiếm luôn phần vỉa hè. Đặc biệt, tại khúc đường ngã ba trong khu dân cư bị tường rào che khuất, nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. “Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng xử lý việc này, trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ”, anh T. kiến nghị.

Còn chị Nguyễn Thị T.N. (ngụ ấp Phước Lợi) bức xúc nói: “Trong khi các cơ quan chức năng đang vận động người dân không lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, mua bán hàng rong để bảo đảm an ninh trật tự, tạo vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ thì Công ty TM-Đại lý dầu lại xây bao chiếm hết vỉa hè. Đây là việc làm không chấp nhận được!”, chị N. bày tỏ.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Phan Thạch, Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh cho biết, ngày 22/11 vừa qua, lực lượng chức năng của xã phát hiện Công ty TM-Đại lý dầu đang tổ chức xây bức tường bằng móng đá, đà kiềng với chiều dài 74m, chiều cao 2m. Vị trí xây dựng bao chiếm toàn bộ vỉa hè rộng 3m, dài 74m thuộc đường nội bộ Dự án khu dân cư Làng ngư nghiệp xã Phước Tỉnh, thửa đất số 20, tờ bản đồ số 107, tọa lạc tại tổ 14, ấp Phước Lợi, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền. Vì vậy, UBND xã Phước Tỉnh đã lập biên bản vụ việc, yêu cầu Công ty TM-Đại lý dầu ngưng thi công và tháo dỡ phần xây dựng lấn chiếm vỉa hè.

Theo đó, Công ty TM-Đại lý dầu đã dừng thi công việc xây dựng tường rào, phá bỏ vách tường che chắn tầm nhìn của người điều khiển phương tiện lưu thông qua đây. Tiếp đến, ngày 25/11, UBND xã Phước Tỉnh đã có tờ trình gửi UBND huyện Long Điền xin ý kiến để xử lý tiếp theo. “Việc xây dựng công trình lấn chiếm vỉa hè đường giao thông do Nhà nước quản lý của Công ty TM-Đại lý dầu vượt quá thẩm quyền xử lý của UBND xã, chúng tôi đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND huyện để giải quyết vụ việc”, ông Phan Thạch cho hay.

Trao đổi với phóng viên Báo BR-VT, ông Trần Xuân Bắc, Phó Tổng giám đốc Công ty TM-Đại lý dầu cho biết, khu đất mà công ty xây tường rào nằm trong Dự án khu dân cư Làng ngư nghiệp xã Phước Tỉnh đã được Nhà nước giao đất cho công ty. Tuy nhiên, một phần đất thuộc thửa số 20, tờ bản đồ số 107, tọa lạc tại tổ 14, ấp Phước Lợi, xã Phước Tỉnh đang có sự tranh chấp giữa một số hộ dân và Công ty TM-Đại lý dầu nên chưa làm được cơ sở hạ tầng. Tường rào mà công ty mới xây nằm trong ranh giới đất dự án chứ không phải chiếm dụng đất giao thông. “Công ty đã có công văn gửi UBND xã Phước Tỉnh giải trình việc xây tường rào là đúng với chỉ giới quy hoạch. Tuy nhiên, UBND xã Phước Tỉnh cho rằng, phần tường rào xây đã lấn chiếm vỉa hè đường giao thông nên yêu cầu ngưng thi công và tháo dỡ phần tường đã xây. Theo đó, Công ty TM-Đại lý dầu đã đập bỏ phần tường rào và không xây dựng gì thêm, chờ cơ quan chức năng giải quyết”, ông Trần Xuân Bắc cho hay.

Qua diễn biến trên, chúng tôi nhận thấy, các cơ quan chức năng của huyện Long Điền cần phối hợp với UBND xã Phước Tỉnh và Công ty TM-Đại lý dầu tổ chức việc khảo sát thực địa, xem xét hiện trạng, đối chiếu thiết kế Dự án khu dân cư Làng ngư nghiệp xã Phước Tỉnh có chồng lấn với đất xây dựng hạ tầng công trình giao thông do Nhà nước quản lý hay không? Qua đó, tham mưu cho UBND huyện Long Điền giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật và thông báo cho người dân trong khu vực được biết, nhằm ổn định trật tự xã hội trên địa bàn.

 Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

;
.