Điêu đứng vì mua đất nền dự án "ma" của Hưng Phú Group

Thứ Hai, 24/02/2020, 21:40 [GMT+7]
In bài này
.

Tự “vẽ” nhiều dự án “ma” để lừa bán cho khách hàng thu về hàng tỷ đồng, ông Trần Văn Hội (32 tuổi, quê Nam Định) Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và địa ốc Hưng Phú Group (viết tắt Công ty Hưng Phú) đã bị Cơ quan CSĐT-Công an tỉnh bắt vào ngày 23/2 để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Diễn biến này khiến cho nhiều người đã trót mua đất dự án “ma” của Công ty Hưng Phú như “ngồi trên đống lửa”. 

Một dự án “ma” của Công ty Hưng Phú “vẽ” để bán cho người dân tại xã Hòa Long, TP.Bà Rịa  nhưng thực tế đang là đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.
Một dự án “ma” của Công ty Hưng Phú “vẽ” để bán cho người dân tại xã Hòa Long, TP.Bà Rịa nhưng thực tế đang là đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Sáng 24/2, chúng tôi tìm đến trụ sở Công ty Hưng Phú tại số 237, đường Trần Hưng Đạo, phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa nhưng công ty này đã cửa đóng then cài. Theo người dân địa phương, Công ty Hưng Phú từ nhiều tuần nay không thấy hoạt động. 

Theo tìm hiểu, Công ty Hưng Phú đã mua quyền sử dụng nhiều khu đất nông nghiệp của người dân trên địa bàn TP.Bà Rịa, huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ rồi tự “vẽ” dự án “ma” để bán cho khách hàng. Trong năm 2019, Công ty Hưng Phú đã đưa vào hoạt động và làm 9 dự án “ma” để phân lô bán đất nền. Tại các “dự án”, Giám đốc Công ty Hưng Phú là ông Trần Văn Hội chỉ phân lô trên giấy, bản vẽ sơ đồ mà không hề triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng như làm đường nội bộ, san lấp mặt bằng. Các khách hàng đến trụ sở công ty mua bán trên giấy mà ít khi đi đến thực địa. Khi ký hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, khách hàng trả tiền theo nhiều đợt và được công ty hẹn 6 tháng sẽ giao giấy CNQSD đất. Tuy nhiên, đến nay không có khách hàng nào được Công ty Hưng Phú giao giấy CNQSD đất.

Chúng tôi tìm đến khu đất ở ấp Đông, xã Long Phước, TP.Bà Rịa được Công ty Hưng Phú giới thiệu là dự án nhà ở đã được phân lô, làm đường và rao bán với giá 310 triệu đồng/nền, nhưng hiện trường nơi đây chỉ là bãi cỏ dại um tùm. “Tháng 4/2019, tôi đã mua 1 lô đất nền tại đây và được công ty hẹn 6 tháng giao giấy CNQSD đất. Nhưng đến nay, dù tiền đã giao gần hết nhưng chẳng nhận được giấy tờ đất như công ty cam kết. Nhiều lần tôi liên hệ công ty để được giải đáp nhưng đều không có phản hồi”, anh Nguyễn M.T. (ngụ TP.Bà Rịa) cho hay. 

Tương tự, khu đất nằm ngay mặt tiền Tỉnh lộ 52, thuộc xã Long Tân, huyện Đất Đỏ cũng được Công ty Hưng Phú chào bán là dự án nhà ở “Hưng Phú Tỉnh lộ 52-2” với giá hơn 300 triệu đồng/nền. Tuy nhiên, khu đất này chỉ mới được san lấp sơ sài, chưa phân lô làm đường nội bộ. Nhiều khách hàng cũng đã trả tiền để mua đất tại dự án này. Đơn cử như, tháng 8/2019, anh Dương N.A. (ngụ TP.Bà Rịa) mua 2 lô đất tại dự án này với tổng số tiền theo hợp đồng hơn 740 triệu đồng. “Sau khi ký hợp đồng, tôi đưa trước hơn 450 triệu đồng và chờ công ty giao giấy tờ CNQSD đất. Nhưng đến nay, Công ty Hưng Phú đã không còn hoạt động, tôi cũng được biết ông Trần Văn Hội vừa bị bắt. Tôi rất nóng lòng vì sợ mất tiền do trót mua nhằm đất… trên giấy!”, anh A. lo lắng.

Dự án Công ty Hưng Phú rao bán cho người dân tại ấp Đông,  xã Long Phước, TP.Bà Rịa thực tế là khu đất trống cỏ dại mọc um tùm.
Dự án Công ty Hưng Phú rao bán cho người dân tại ấp Đông, xã Long Phước, TP.Bà Rịa thực tế là khu đất trống cỏ dại mọc um tùm.

Còn ông Nguyễn C.T. (trú tại TP.Bà Rịa) và người thân đã hùn nhau mua tới 7 lô đất tại nhiều “dự án” khác nhau của Công ty Hưng Phú. “Tháng 5 và 6/2019,  tôi và người thân đã nộp tổng số tiền 1,5 tỉ đồng, tương đương 60% giá trị hợp đồng và được ông Hội hẹn 6 tháng giao giấy tờ đất. Tuy nhiên, hiện ông Hội đã bị bắt, không biết khi nào chúng tôi mới lấy lại được tiền?”, ông T. buồn rầu nói. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Phúc, Chủ tịch UBND xã Long Tân, huyện Đất Đỏ cho biết, trên địa bàn xã chưa có dự án nhà ở nào được cấp phép cho Công ty Hưng Phú. Vì vậy, người dân giao dịch mua đất nền có thể sẽ bị thiệt hại tài sản bởi dự án “ma”. Tương tự, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Long Phước, TP.Bà Rịa cho hay, trên địa bàn xã không có dự án phân lô, nhà ở nào của Công ty Hưng Phú được cấp phép triển khai xây dựng. 

Được biết, sau khi thực hiện lệnh bắt ông Trần Văn Hội tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) vào sáng ngày 23/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh BR-VT đã phối hợp với cơ quan Công an địa phương tổ chức khám xét văn phòng của Công ty Hưng Phú thành lập tại TP.Đà Lạt để giao dịch với khách hàng đối với các “dự án” ở thành phố này. Sau đó, sẽ di lý đối tượng về BR-VT để phục vụ công tác điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua giao dịch “ảo” bán đất nền dự án “ma” tại xã Long Phước, TP.Bà Rịa và xã Long Tân, huyện Đất Đỏ.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN 

 
;
.