Tình trạng phân lô bán nền tại phường 12, TP.Vũng Tàu: Có dấu hiệu "nóng" trở lại

Thứ Năm, 27/02/2020, 20:52 [GMT+7]
In bài này
.

Lợi dụng một số dự án đang triển khai trên địa bàn phường 12, TP.Vũng Tàu, một số đối tượng đã tự ý san lấp mặt bằng, mở đường trên đất nông nghiệp, có dấu hiệu phân lô bán nền trái phép, tạo thành điểm “nóng” về trật tự xây dựng. 

UBND phường 12 phá dỡ con đường xây dựng trái phép trên một lô đất tại hẻm 155/4, Đô Lương.
UBND phường 12 phá dỡ con đường xây dựng trái phép trên một lô đất tại hẻm 155/4, Đô Lương.

XUẤT HIỆN DẤU HIỆU PHÂN LÔ RAO BÁN ĐẤT NỀN

Trên địa bàn phường 12 hiện đang triển khai một số dự án lớn như: Khu nhà ở Hải Đăng - The Light City, Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân - La Vida Residences, Khu tái định cư Tây Bắc AIII, Khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng... Một số dự án khác cũng đã được tỉnh cho chủ trương nghiên cứu, đầu tư, lập quy hoạch trên địa bàn phường. Lợi dụng việc này, một số người đã thu gom đất nông nghiệp với số lượng lớn để làm hạ tầng và phân lô, bán nền bằng giấy tay, rao bán trên các trang mạng xã hội. 

Đi cùng đoàn công tác phường 12 đến một số điểm “nóng” về trật tự xây dựng trên địa bàn vào ngày 25/2, chúng tôi nhận thấy tình hình đang diễn biến phức tạp. Điển hình như, trong khu đất nông nghiệp rộng khoảng 2.000m2 tại hẻm 155/14 đường Đô Lương, có người tự ý đổ đất, đá, xà bần mở một con đường dài khoảng 60m và ngang 4m, thông qua hẻm sát bên. Trong khu đất cắm sẵn những cọc, phân chia thành từng lô đất khoảng 70-80m2. “Họ đã lén lút sử dụng xe ben, xe cuốc loại nhỏ và huy động nhiều người tự ý mở đường nội bộ trong ngày 24/2. Ngay sau đó, chúng tôi đã kịp thời phát hiện và xử lý phá bỏ con đường”, ông Nguyễn Thành Nhân, cán bộ đô thị UBND phường 12 cho biết. 

Trong ngày 24/2, UBND phường 12 cũng đã tiến hành phá bỏ con đường bê tông dài 20m, ngang 4m trên khu đất nông nghiệp diện tích khoảng 600m2 nằm ở cuối hẻm 167, Đô Lương. Việc làm đường bê tông nội bộ trái phép này nhằm đấu nối với hẻm 167/8, Đô Lương, có dấu hiệu phân lô, bán nền. Người mua gom đất thực hiện giao dịch bằng giấy tay với các chủ sử dụng đất, không qua công chứng và rao bán trên mạng, nên lực lượng chức năng rất khó khăn trong việc kiểm soát tình hình vi phạm về đất đai. “Chỉ đến khi đối tượng vi phạm thực hiện việc làm đường nội bộ, dựng trụ, cắm mốc phục vụ cho việc phân lô bán nền trên thực tế, thì lực lượng chức năng mới có thể tiếp cận và xử lý vụ việc”, ông Nguyễn Thành Nhân chia sẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, trên các trang mạng xã hội hiện có khá nhiều người đang rao bán thửa đất mà họ tự phân lô, trong đó tập trung tại khu vực các đường Phước Thắng, Chi Lăng và Võ Văn Kiệt trên địa bàn phường 12. Trong vai khách hàng đang cần mua đất, chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại với một chủ tài khoản facebook tên H.T. đang rao bán các lô đất tại đường Phước Thắng, phường 12. Người này cung cấp cho chúng tôi giấy tự vẽ có đầy đủ hạ tầng, từng lô đất được phân ra với diện tích từ 60-70m2, có giá 350-450 triệu đồng/lô. “Anh cứ mua đi, giá bây giờ còn rẻ, mấy hôm nữa sẽ tăng lên. Anh yên tâm, em sẽ lo giấy tờ và xây dựng nhà”, ông H.T. nói. Tuy nhiên, khi đến thực tế tại vị trí đất rao bán, chúng tôi chỉ thấy khu đất trống là đất nông nghiệp rộng hàng ngàn m2, chưa làm hạ tầng còn con đường xây dựng trái phép thì đã bị lực lượng chức năng cưỡng chế, phá bỏ.

TÁI PHẠM SẼ BỊ XỬ LÝ HÌNH SỰ

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND phường 12 cho biết, tình hình san gạt, đổ đất tạo mặt bằng trái phép, có dấu hiệu phân lô bán nền trên địa bàn phường rộ lên từ giữa tháng 6/2019 đến nay, nhiều khả năng thời gian tới vẫn diễn biến phức tạp. Để ngăn chặn tình trạng này, cũng như các vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn, UBND phường 12 sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng phối hợp với Đội Trật tự đô thị TP.Vũng Tàu tuần tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm và kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm. Trong đó, tập trung vào một số điểm “nóng” như: hẻm 12, 22, Chi Lăng; hẻm 185, Phước Thắng; các hẻm 159, 165, 167, Đô Lương.

Lãnh đạo phường 12 cũng yêu cầu cán bộ phụ trách địa chính, xây dựng, đô thị ký cam kết, nếu trên địa bàn quản lý xảy ra vi phạm đất đai, xây dựng mà không kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm thì sẽ bị xem xét trách nhiệm. “Người có nhu cầu mua đất cũng nên tìm hiểu kỹ, nắm rõ thông tin, không nên nghe những lời thổi phồng, dẫn đến việc mua phải những lô đất nông nghiệp phân lô bán nền trái phép và không thể xây dựng, gây thiệt hại tài chính sau này”, ông Nguyễn Văn Sỹ nhấn mạnh.

Từ tháng 7/2019 đến nay, UBND phường 12 đã xử lý 80 trường hợp vi phạm hành chính về trật tự xây dựng trên địa bàn. Trong đó, có 15 trường hợp tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng đường đi trên đất nông nghiệp, có dấu hiệu phân lô bán nền trái phép.

Theo ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, đối với các trường hợp tự ý san gạt đất nền, xây dựng công trình trái phép, có dấu hiệu phân lô bán nền trên địa bàn phường 12 cũng như các địa bàn khác, nếu chủ công trình không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, cố tình tái phạm, UBND thành phố sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật. “UBND thành phố cũng đã có văn bản thông báo cho các phường, xã dừng thực hiện thủ tục giao dịch chuyển quyền sử dụng đất ở những khu đất vi phạm, có dấu hiệu phân lô bán nền trái phép”, ông Vũ Hồng Thuấn thông tin. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.