HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT

Xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn GTGT

Thứ Sáu, 13/03/2020, 00:15 [GMT+7]
In bài này
.

Hỏi: Cơ sở kinh doanh làm mất hóa đơn, cho, bán hóa đơn GTGT mua của cơ quan thuế sẽ bị xử lý ra sao?

(Bà Lê Thị Hương, TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 9 Thông tư số 10/2014/TT-BTC ngày 17/1/2014 của Bộ Tài chính “Hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn”, hành vi vi phạm quy định về mua hóa đơn sẽ bị xử lý như sau: Phạt tiền từ 2-4 triệu đồng đối với hành vi không hủy hóa đơn được mua đã hết hạn sử dụng. 

Đối với hành vi làm mất hóa đơn đã mua nhưng chưa lập: Không xử phạt nếu việc mất, cháy, hỏng hóa đơn đã mua nhưng chưa lập được khai báo với cơ quan thuế trong vòng 5 ngày kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn. Phạt cảnh cáo nếu việc mất, cháy, hỏng hóa đơn đã mua nhưng chưa lập khai báo với cơ quan thuế từ ngày thứ 6 đến hết ngày thứ 10 kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn và có tình tiết giảm nhẹ; Trường hợp không có tình tiết giảm nhẹ thì xử phạt ở mức tối thiểu của khung hình phạt là 6 triệu đồng. Phạt tiền từ 6-8 triệu đồng nếu việc mất, cháy, hỏng, hóa đơn đã mua nhưng chưa lập khai báo với cơ quan thuế sau ngày thứ 10 kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn. Phạt tiền từ 20-50 triệu đồng đối với hành vi cho, bán hóa đơn đã mua nhưng chưa lập.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Tổ chức, cá nhân vi phạm buộc phải hủy hóa đơn được mua đã hết hạn sử dụng; hóa đơn đã mua (cho, bán) và chưa lập. 

Luật gia: THANH MAI

;
.