Cảnh giác với các cuộc gọi lạ mời nhận bưu phẩm

Thứ Năm, 16/04/2020, 21:39 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh tiếp tục xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại, mạng xã hội. Đã có một số trường hợp “nhẹ dạ, cả tin” dính bẫy.

Người dân không nên nghe các cuộc điện thoại có đầu số lạ và số điện thoại có 13 số để tránh trường hợp bị lừa đảo, trừ tiền trong tài khoản.
Người dân không nên nghe các cuộc điện thoại có đầu số lạ và số điện thoại có 13 số để tránh trường hợp bị lừa đảo, trừ tiền trong tài khoản.

Công an TP. Vũng Tàu vừa nhận tin tố giác của chị Nguyễn Thị N. (ngụ Phường 11, TP.Vũng Tàu) về việc bị chiếm đoạt số tiền 94 triệu đồng. Theo trình bày của chị N., đầu tháng 3/2020, thông qua mạng xã hội Facebook, chị N. làm quen với một người có tài khoản tên “Steven Swee”. Đầu tháng 4, tài khoản này thông báo có gửi cho chị N. một bưu phẩm “có giá trị” từ nước ngoài về. Sau đó, chị N. nhận được điện thoại tự xưng là nhân viên hải quan, thông báo bưu phẩm do “Steven Swee” gửi đã được chuyển đến Việt Nam. Tuy nhiên, trong bưu phẩm có nhiều USD nên muốn nhận được gói bưu phẩm này, chị N. phải đóng thuế. Tin tưởng, chị N. đã 2 lần chuyển số tiền 94 triệu đồng vào tài khoản theo yêu cầu  của “nhân viên hải quan” nọ, nhưng đến nay, chị N. không nhận được hàng và cũng không liên lạc được với các đối tượng trên.

Những ngày gần đây, chị Phạm Thị L. (Phường 7, TP. Vũng Tàu) liên tục nhận được các cuộc gọi từ số lạ, cho biết, chị có một bưu phẩm ở bưu điện, nhấn phím 9 để biết thêm thông tin. Sau khi nhấn phím số 9,  thì ở đầu dây bên kia, một người tự xưng là nhân viên bưu điện, yêu cầu chị L. ra bưu điện nhận hàng. Nhưng trước khi nhận được hàng, chị L. phải chuyển tiền phí vào một tài khoản do người này cung cấp. Vì nhân viên này không nói rõ về món hàng được gửi đến nên chị L. đã từ chối chuyển tiền. Sau đó, người này “biệt vô âm tín”.

Khi người nhận không bắt máy, đối tượng nhắn tin thông báo có bưu phẩm cho thuê bao di động. Ảnh: GIA AN
Khi người nhận không bắt máy, đối tượng nhắn tin thông báo có bưu phẩm cho thuê bao di động. Ảnh: GIA AN

Tương tự, anh Lê Ngọc Lang (105/18, Lê Lợi, Phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) cho biết, cách đây ít hôm anh nhận được cuộc gọi từ số +8820245538173 thông báo có bưu phẩm. Sau khi nghe cuộc gọi, anh Lang bị trừ 100.000 đồng tài khoản điện thoại. Hôm sau, số điện thoại này tiếp tục gọi đến. Biết là chiêu lừa đảo, anh Lang từ chối cuộc gọi thì lập tức nhận được tin nhắn thông báo anh có bưu phẩm. Anh Lang thắc mắc tại sao tình trạng lừa đảo này kéo dài hơn 1 năm qua và gần đây lại xuất hiện nhưng cơ quan chức năng không có giải pháp ngăn chặn hiệu quả.

Sau khi nhận được phản ánh của Báo BR-VT, ngày 14/4, Bưu điện tỉnh BR-VT đã đăng thông tin cảnh báo người dân không để bị lừa khi nhận các cuộc gọi thông báo có bưu phẩm từ bưu điện trên Facebook. Từ đây, tiếp tục có hàng chục người dân phản hồi họ đều nhận được các cuộc gọi với các chiêu thức lừa đảo như trên.

Bà Trần Thị Anh Thư, Trưởng Phòng Kế hoạch - Kinh doanh Bưu điện tỉnh khẳng định, nếu là nhân viên bưu điện giao hàng thì sẽ gọi trực tiếp cho khách hàng thông báo bưu phẩm, nếu khách hàng không nghe máy thì sẽ gọi lại chứ không nhắn tin. Và số 18001091 không phải là số điện thoại tổng đài của Bưu điện tỉnh cũng không phải là của Bưu điện Việt Nam. Các số điện thoại có 13 chữ số như người dân cung cấp có đầu số ở nước ngoài hoặc số ảo. Nên khi người dân chấp nhận nghe máy thì sẽ tốn tiền cước phí. Việc gọi hoặc nhận các cuộc gọi này đều tốn phí. Khi gặp phải trường hợp như vậy, khách hàng nên dập máy, không thực hiện theo các hướng dẫn của đối tượng, đặc biệt không cung cấp sổ tiết kiệm hoặc chuyển tiền vào các tài khoản khác theo yêu cầu của người lạ.“Trường hợp khách hàng muốn xác nhận thông tin mình có bưu phẩm hay không thì nên liên hệ với tổng đài của Bưu điện tỉnh qua số điện thoại 0254.3525968 để được giải đáp”, bà Thư cho biết.

Để bảo vệ quyền lợi và tránh thiệt hại không đáng có, Tập đoàn Bưu chính Việt Nam (VNPT) cung cấp dấu hiệu nhận biết cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo và biện pháp phòng tránh:
1. Các cuộc gọi, tin nhắn quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc 00 ở đầu. Hai số tiếp theo không phải là 84 (mã nước Việt Nam).
2. Các cuộc gọi này xuất hiện dưới dạng nhá máy hoặc có kết nối thời lượng rất ngắn có nội dung thông báo có bưu phẩm và yêu cầu người dùng gọi lại hoặc bấm các số theo hướng dẫn.
3. Người dùng không gọi lại những số máy xuất hiện ở những cuộc gọi nhỡ, gọi đến, tin nhắn có dấu hiện như trên. Chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.
4. Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc bưu điện thông báo có quà… tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào.

Theo các cơ quan chức năng, qua kết nối, báo tin với cơ quan công an, được biết các số điện thoại này đều là ở nước ngoài hoặc số ảo gọi qua internet nên rất khó truy tìm. Ngoài lý do để lừa đảo tiền, các đối tượng này còn khai thác thông tin cá nhân (số tài khoản cá nhân, số CMND, ngày tháng năm sinh…) để sử dụng vào nhiều mục đích lừa đảo khác nhau. Đây là loại tội phạm công nghệ cao hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi. Trước khi những đường dây lừa đảo dạng này bị khám phá, cơ quan chức năng khuyến nghị người dân cần nâng cao cảnh giác với những cuộc gọi lạ, thông báo nhận bưu phẩm.

SONG THƯ

;
.