Huynh đệ tương tàn và nước mắt người mẹ

Thứ Sáu, 22/05/2020, 20:50 [GMT+7]
In bài này
.

Suốt thời gian ở phiên tòa, nước mắt của người mẹ liên tục rơi. Còn gì đau đớn hơn khi bà ngồi ở bàn gia đình bị hại để nghe tòa xét xử bị cáo là chính đứa con trai mà mình đứt ruột đẻ ra.

Bị cáo Phạm Ngọc Đức.
Bị cáo Phạm Ngọc Đức.

MẤT MẠNG VÌ MỘT CÂU NÓI

Chiều ngày 20/5, TAND tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Ngọc Đức (SN 1986), ngụ tại xã Phước Hưng, huyện Long Điền. Bản án được tuyên ngay trong phiên xử với mức án 10 năm tù về tội giết người dành cho bị cáo phù hợp quy định pháp luật. Nạn nhân trong vụ án mạng là anh Hoàng Văn V. (SN 1975), là anh trai cùng mẹ khác cha với Đức.

Theo cáo trạng, khoảng 22 giờ ngày 20/11/2019, Đức đang ngồi uống rượu tại nhà một người bạn tại xã Phước Hưng thì nhận được cuộc gọi điện thoại của chị Ngô Thị Bích N. (vợ anh V.), tức là chị dâu của mình, thông báo việc anh trai có quan hệ bất chính với vợ mình là chị Phan Thị G., SN 1990. Nghe xong, sẵn men rượu trong người, Đức nhanh chóng quay về nhà gặp chị N., yêu cầu chị N. và vợ cùng đi gặp anh V. hỏi cho ra lẽ. Đức mang theo 2 con dao, nhờ người bạn chở đến nhà anh V. Khi đến nơi, giữa Đức và anh V. xảy ra cự cãi, xô xát đánh nhau. Đức lấy nón bảo hiểm đập mạnh xuống đất và bị anh V. lao đến tát vào mặt. Đức rút dao trong người ra thì được người bạn đi cùng và vợ can ngăn.

Bị cáo Đức khai tại tòa, bị cáo mang dao cũng chỉ hù dọa anh trai. Khi nghe anh V. trả lời thách thức: “Tao ngủ với vợ mày rồi đó, mày làm gì tao!”, Đức rút tiếp con dao mang theo đâm một nhát trúng vào bên trái cổ anh V. Thấy cổ anh V. chảy nhiều máu, Đức hoảng loạn kêu người bạn cùng chở anh V. đi cấp cứu. Tuy nhiên, do thương tích nặng nên anh V. đã tử vong.

Theo lời của chị N. tại tòa, 2 chị em dâu sống vui vẻ, hòa thuận. Riêng về chồng mình là bị hại V., tuy cộc cằn nhưng không có tính lăng nhăng, bậy bạ. “Tôi nghĩ không có chuyện chồng tôi ngủ với G., nhưng không hiểu sao lúc đó tôi lại gọi cho Đức nói như thế”, chị N. thừa nhận.

Khi HĐXX đặt câu hỏi, sao chị không tin chồng mình ngủ với G. mà lại gọi cho bị cáo Đức? Chưa xác minh vụ việc đúng sai lại không để sáng hôm sau đối chất mà lại gọi trong đêm? Chị N. nói, chị rất hối hận vì câu nói của mình!

NỖI ĐAU NGƯỜI MẸ

Mẹ của bị cáo cũng là mẹ của bị hại, bà Vũ Thị N. khóc nấc nghẹn tại tòa.
Mẹ của bị cáo cũng là mẹ của bị hại, bà Vũ Thị N. khóc nấc nghẹn tại tòa.

Phát biểu tại phiên tòa, đại diện Viện KSND tỉnh nêu quan điểm bị cáo đã thủ sẵn dao là có chuẩn bị cho việc phạm tội, vì vậy, đề nghị HĐXX tuyên bị cáo tội Giết người với mức hình phạt từ 14 đến 16 năm tù.

Về phía HĐXX nhận định: Trong vụ án này, việc tước đoạt mạng sống của người khác là hành vi không thể tha thứ. Do đó, cần phải có bản án nghiêm khắc để giáo dục và phòng ngừa chung. Sau khi đâm anh V. chảy nhiều máu, Đức hoảng loạn kêu người bạn cùng chở anh V. đi cấp cứu, đến ngày hôm sau (21/11), được sự vận động của gia đình nên Đức ra Công an xã Phước Hưng đầu thú. Tại phiên tòa, cũng như trong quá trình điều tra bị cáo Đức đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng truy tố, tỏ ra ăn năn hối cải, cần xem xét mức án phù hợp theo quy định pháp luật. Cùng đó, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin bãi nại.

Sau thời gian nghị án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Phạm Ngọc Đức 10 năm tù về tội giết người. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo Đức cùng gia đình phải liên đới bồi thường cho gia đình bị hại.

Sau khi nghe tòa tuyên án, bà Vũ Thị N. - mẹ của bị cáo Đức (đồng thời là mẹ bị hại V.) ôm mặt khóc rưng rức. Đứng trước tòa, bà khẩn thiết xin giảm nhẹ hình phạt cho con mình. “Do rượu chè mà nên nỗi, đau xót lắm! Giờ hai đứa con do mình đứt ruột đẻ ra, đứa thì mất mạng, đứa phải ngồi tù, 5 đứa cháu nội giờ bơ vơ thiếu vắng cha. Mong tòa giảm án cho cháu sớm về đoàn tụ với gia đình”, người mẹ nghẹn ngào nói.

Đây là một bài học đắt giá về cách hành xử giữa những người thân trong gia đình, khi người mẹ là người phải chịu nỗi đau hơn ai hết.

Bài, ảnh: CHƯƠNG NGUYỄN

;
.