Làm gì để giảm thiểu xâm hại trẻ em?

Thứ Ba, 07/07/2020, 19:57 [GMT+7]
In bài này
.

Dù đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, bảo vệ, vậy nhưng những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em vẫn diễn biến phức tạp. Thực trạng này đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn của các ban, ngành, đoàn thể trong việc phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm này nhằm bảo vệ trẻ em.

Cán bộ Công an tỉnh tuyên truyền pháp luật cho HS Trường Dân tộc nội trú tỉnh.
Cán bộ Công an tỉnh tuyên truyền pháp luật cho HS Trường Dân tộc nội trú tỉnh.

NHIỀU “YÊU RÂU XANH” TRA TAY VÀO CÒNG 

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 16 vụ xâm hại tình dục trẻ em với các hành vi: Hiếp dâm, giao cấu, dâm ô.  Gần đây nhất, ngày 11/6, Công an TP.Vũng Tàu đã bắt Huỳnh Thanh Hải (SN 2001, trú tại TP.Bà Rịa) và Nguyễn Văn Dương (SN 1994, trú tại TP.Vũng Tàu) để tiếp tục điều tra về hành vi giao cấu với trẻ em. 

Do quen biết trên mạng xã hội, nên trong khoảng thời gian tháng 4/2019 và tháng 10/2019, Hải và Dương đã quan hệ tình dục với cháu Ng.T.Đ.T (SN 2005, trú tại TP.Vũng Tàu). Đến giữa tháng 2/2020, người nhà phát hiện cháu T. có thai 6 tháng nên báo cơ quan công an. 

Trước đó ngày 8/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã bắt Lương Văn Phúc (SN 1969, trú xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ) để điều tra về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Vào khoảng 22 giờ ngày 6/6, sau khi đã uống rượu, Phúc đến nhà chị X. (trú cùng thôn với Phúc). Lúc này, Phúc thấy mẹ chị X. đang nằm võng ngủ và cháu ngoại tên T. (SN 2017, con gái chị X) đang ngồi chơi kế bên. Phúc liền tới bế cháu T. vào trong phòng phía sau nhà để ru ngủ. Tuy nhiên tại đây, Phúc đã thực hiện hành vi đồi bại với cháu T. Đúng lúc này, chị X. đi ăn tối về nghe tiếng con khóc trong phòng liền vào kiểm tra thì bắt quả tang nên trình báo công an. 

Phân tích các vụ việc trên cho thấy, nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em nghi can phạm tội là những người thường xuyên gần gũi, quen biết (người quen biết của bố mẹ, hàng xóm, họ hàng, thậm chí là bố dượng, bố đẻ...). Với những đối tượng này, trẻ em thường rất tin tưởng, vô tư, không nhận thức được những nguy cơ nên rất dễ bị lợi dụng. Nạn nhân thường là trẻ em nhỏ tuổi được cha mẹ gửi quản lý, chăm sóc hoặc sống trong gia đình không hoàn thiện, cha mẹ ly thân, ly hôn phải sống với cha dượng, mẹ kế… Các trường hợp khác nằm ngoài sự quản lý của cha mẹ, người thân nên bị các đối tượng xâm hại. 

TỔN THƯƠNG LÂU DÀI VỀ TÂM LÝ

Thượng tá Đặng Văn Hồng, Trưởng Phòng CSHS (PC02), Công an tỉnh cho biết, hiện nay, mặt trái của nền kinh tế thị trường, phim ảnh đồi trụy, bạo lực, từ internet... đã tác động trực tiếp đến đời sống của từng gia đình, cá nhân. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của các loại tội phạm, trong đó có tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Bên cạnh đó, nhiều gia đình chưa nhận thức được trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục con cái nên nhiều em ăn chơi lêu lổng, bắt chước hành động của người lớn qua phim ảnh, mạng internet để thực hiện hành vi giao cấu với nhau dẫn đến việc cả đối tượng và bị hại đều đang ở độ tuổi trẻ em. 

Trẻ em đang trong độ tuổi phát triển, chưa hoàn thiện về mặt thể chất và tâm sinh lý. Vì vậy, khi trẻ bị xâm hại tình dục sẽ dẫn đến những hậu quả lâu dài không chỉ cho nạn nhân mà còn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho gia đình trẻ bị xâm hại và cộng đồng xã hội. “Hậu quả lớn nhất khi trẻ bị xâm hại tình dục là bị tổn thương về tinh thần và ảnh hưởng đến tương lai, dễ bị mặc cảm, khó hòa nhập với xã hội và đặc biệt là tổn thương về sức khỏe thể chất”, Thượng tá Đặng Văn Đồng cho biết thêm.

TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG

Thượng tá Nguyễn Nguyện Luân, Trưởng Công an huyện Châu Đức cho biết, thời gian qua, một số vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trên địa bàn thường rơi vào những em có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn hoặc là cha mẹ ly hôn. Vì vậy, trẻ thiếu sự quan tâm của gia đình dẫn đến một số em có tâm lý cả tin vào người quen, không đề phòng, chưa có ý thức bảo vệ bản thân nên dễ dàng cho những người quen trên mạng địa chỉ, số điện thoại liên lạc, gặp gỡ. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ xâm hại lợi dụng.

Vì vậy, theo Thượng tá Nguyễn Nguyện Luân, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến cộng đồng dân cư, thời gian tới, đơn vị tăng cường công tác quản lý, thanh, kiểm tra đối với loại hình dịch vụ văn hóa, kịp thời ngăn chặn các phim ảnh có nội dung bạo lực, đồi trụy, các trò chơi trực tuyến có nội dung xấu mà đối tượng phạm tội có thể lợi dụng để xâm hại tình dục trẻ em.

Theo Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác nghiệp vụ để xác minh, xử lý tin báo tố giác, nhanh chóng điều tra đối với các đối tượng xâm hại tình dục trẻ em. Chủ động mở các đợt cao điểm tiến công tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh để đấu tranh, ngăn chặn tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên, tội phạm liên quan bạo lực gia đình, mua bán người. “Tuy nhiên, để việc phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em có hiệu quả, rất cần sự chung tay của toàn xã hội, nhất là gia đình và nhà trường. Các gia đình cần quan tâm, nâng cao trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc con mình”, Đại tá Bùi Văn Thảo nói.

Còn theo ông Lê Văn Tuyền, Chánh văn phòng Sở GD - ĐT, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc, tăng cường công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý hành vi bạo lực xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh, Sở đã yêu cầu các đơn vị có liên quan, các trường học tăng cường tuyên truyền, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, quan tâm giáo dục, trang bị kiến thức về giới tính, giúp các em nhận diện, có kỹ năng phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân trước hành vi xâm hại, dũng cảm tố cáo những kẻ có hành vi xâm hại tình dục. Việc tuyên truyền phải được tổ chức thường xuyên, hình thức đa dạng, sinh động nhằm cuốn hút HS tham gia. Đặc biệt khi có các sự vụ, sự việc xâm hại quyền trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em các đơn vị nhanh chóng báo cáo khẩn về đơn vị chủ quản để giải quyết. 

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

;
.