Tăng cường "phạt nguội" vi phạm giao thông

Chủ Nhật, 26/07/2020, 22:27 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 4 tháng triển khai hệ thống camera giám sát về ATGT tại các nút giao thông trọng yếu trên các tuyến đường thuộc địa bàn huyện Long Điền cho thấy, hệ thống đã hỗ trợ lực lượng CSGT phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm về trật tự ATGT, tăng tính răn đe, phòng ngừa hiệu quả.

Camera giao thông được lắp tại các tuyến đường giúp CSGT huyện Long Điền giám sát được các trường hợp vi phạm giao thông để “phạt nguội”.
Camera giao thông được lắp tại các tuyến đường giúp CSGT huyện Long Điền giám sát được các trường hợp vi phạm giao thông để “phạt nguội”.

Trung tá Phạm Thành Sơn, Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Long Điền cho biết, hiện nay, có 3 điểm với 12 camera được lắp đặt tại tuyến đường trên địa bàn huyện. Theo đó, những hành vi vi phạm như điều khiển phương tiện đi vào đường cấm, đi ngược chiều trên đường có biển cấm đi ngược chiều, đi không đúng phần đường, làn đường quy định, quá tốc độ... đều được hệ thống camera giám sát ghi và chụp lại. Sau khi xác minh các vi phạm, lực lượng CSGT huyện in gửi thông báo về địa chỉ của chủ phương tiện vi phạm để xử phạt theo quy định.

Từ tháng 3 đến tháng 7/2020, lực lượng CSGT huyện Long Điền đã xử lý 171 trường hợp vi phạm giao thông qua camera. Các lỗi vi phạm chủ yếu là đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ. Hầu hết các trường hợp gửi giấy báo vi phạm đều chấp hành đến cơ quan công an làm việc và đóng phạt theo quy định. Chỉ một số ít trường hợp do sang tên đổi chủ, địa chỉ đăng ký phương tiện không rõ ràng nên giấy báo phải trả về.

Đến thi hành quyết định nộp phạt tại Công an huyện Long Điền, tài xế Nguyễn D.Th. (trú tại TP. Bà Rịa) điều khiển xe ô tô biển số 72A-32… chạy quá tốc độ được camera giao thông ghi lại cho biết: “Khi được CSGT trích xuất, cho xem lại camera thì tôi mới biết mình chạy quá tốc độ cho phép (65/60km/h), nên phải đóng phạt theo quy định. Tôi sẽ rút kinh nghiệm, tự giác tuân thủ các quy định của Luật Giao thông khi tham gia giao thông và mong các lái xe khác cũng chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ để không bị xử phạt, tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí cho bản thân”.

Đa số người dân đồng tình với hình thức “phạt nguội” của lực lượng CSGT. Ông Nguyễn Văn Dũng (TT.Long Điền, huyện Long Điền) cho biết, khi lưu thông trên đường nhiều người tỏ ra “nhờn luật” khi không có CSGT tuần tra kiểm soát trên đường. “Việc lắp đặt camera này sẽ điều chỉnh được tâm lý và ý thức của những người tham gia giao thông tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông. Bởi cảm giác giống như lúc nào cũng có lực lượng chức năng đang giám sát hành vi tham gia giao thông của mình.”, ông Dũng nói.

Được biết, thời gian qua, CSGT huyện Long Điền đã phối hợp với chính quyền địa phương và các ban ngành đã đẩy mạnh tuyên truyền về hình thức “phạt nguội” thông qua camera giám sát đến mọi người dân. Sự chủ động này đã dần tác động tích cực đến hành vi của người tham gia giao thông. Việc tăng cường phạt nguội, hạn chế xử phạt thủ công sẽ bảo đảm được sự minh bạch và hiệu quả. Đồng thời, nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, sự công khai, minh bạch cũng như sự phối hợp đồng bộ trong công tác xử phạt vi phạm hành chính của lực lượng CSGT và các đơn vị liên quan ngày càng được phát huy giúp lực lượng công an tăng cường năng lực xử lý vi phạm hành chính; hạn chế được những tồn tại trước đây vì người vi phạm “chây ỳ” thực hiện các quyết định xử phạt hành chính, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

“Tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã có những khung pháp lý quy định rõ, đối với chủ xe, lái xe khi nhận được thông báo vi phạm của cơ quan chức năng phải có trách nhiệm đến cơ quan thông báo để thực hiện xử phạt theo đúng quy định; trường hợp người vi phạm trốn tránh không đến thực hiện thì CSGT sẽ thông báo cho Cục CSGT để thông báo công khai trên website; đồng thời, gửi thông báo về Cục Đăng kiểm Việt Nam để khi chủ phương tiện đưa phương tiện đến đăng kiểm sẽ buộc chủ phương tiện phải thực hiện xong quyết định xử phạt, mới tiếp tục cấp đăng kiểm theo quy định”, Trung tá Phạm Thành Sơn nói.


Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.