Nâng cao hiểu biết về pháp luật cho ngư dân

Thứ Sáu, 14/08/2020, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, BĐBP tỉnh phối hợp chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho ngư dân và các chủ phương tiện hành nghề trên biển. Qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong khai thác hải sản gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

BĐBP phát tờ rơi, tài liệu tuyên truyền chủ quyền biển, đảo cho ngư dân TP.Vũng Tàu.
BĐBP phát tờ rơi, tài liệu tuyên truyền chủ quyền biển, đảo cho ngư dân TP.Vũng Tàu.

Ghé cảng cá Phước Tỉnh, huyện Long Điền đúng thời điểm các tàu cập cảng bốc dỡ cá, không khí làm việc hết sức khẩn trương, tấp nập. Ông Nguyễn Văn Nhỏ (ấp Tân An, xã Phước Tỉnh), chủ của 6 tàu cá đánh bắt xa bờ cho biết, thời gian qua ông và nhiều ngư dân khác được Đồn Biên phòng Phước Tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích về các quy định trong đánh bắt trên biển cũng như chỉ rõ nơi nào ngư dân Việt Nam không được phép đánh bắt để mọi người nắm rõ và chấp hành. Do vậy, các tàu cá của ông luôn tuân thủ quy định và không xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Hiện nay trên địa bàn do Đồn Biên phòng Phước Tỉnh quản lý hơn 1.800 phương tiện đánh bắt hải sản, trong đó có khoảng 800 phương tiện đánh bắt xa bờ của ngư dân xã Phước Hưng, Phước Tỉnh và TT.Long Hải. Ngoài kiểm soát chặt chẽ tàu xuất bến, các cán bộ, chiến sĩ còn tăng cường tuyên truyền quy định trong đánh bắt hải sản trên biển. Nhờ sự chủ động, tích cực mà từ tháng 7/2019 đến nay, trên địa bàn đã không còn xảy ra tình trạng ngư dân khai thác hải sản trái phép trên vùng biển nước ngoài.

Còn tại Đồn Biên phòng Bến Đá (TP.Vũng Tàu), để ngăn chặn, chấm dứt tình trạng ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, từ năm 2015 đến nay, Đồn Biên phòng Bến Đá đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 181 buổi tuyên truyền pháp luật về bảo đảm an toàn khi hành nghề trên sông, biển cho 5.650 ngư dân; 18 buổi tuyên truyền về chủ quyền biên giới cho 890 lượt ngư dân; 9 buổi tuyên truyền chống di cư trái phép cho 470 lượt người; yêu cầu chủ phương tiện đánh bắt xa bờ ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, không đánh bắt trên vùng biển nước bạn. 

Bên cạnh đó, đơn vị còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát phương tiện xuất, nhập bến để phát hiện các dấu hiệu đưa phương tiện ra vùng biển nước ngoài, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng kịp thời trao đổi thông tin, phát hiện ngăn chặn, xử lý nghiêm tàu cá, ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép. Từ năm 2015 đến nay, Đồn Biên phòng Bến Đá đã điều tra, xử lý 56 lượt tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài, 1 vụ phương tiện đưa người vượt biên trái phép. Ông Nguyễn Đình Ngọc, chủ tàu cá BV 96666 TS (phường 5, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Nhờ các cán bộ, chiến sĩ BĐBP phổ biến kiến thức pháp luật thường xuyên nên tôi đã hiểu rõ hơn những quy định về khai thác thủy sản cũng như những hệ lụy nếu như cố tình vi phạm. Do đó, bản thân không bao giờ vì lợi ích trước mắt mà đưa tàu cá đánh bắt trái phép ở nước bạn”.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Thống, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh, để hướng ngư dân đánh bắt hải sản đúng quy định của pháp luật, thời gian tới Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh sẽ chỉ đạo các Đồn, Hải đội đẩy mạnh tuyên truyền những nội dung cơ bản của Luật Biển Việt Nam, Luật Thủy sản và những quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản. Đặc biệt là thường xuyên theo dõi tàu cá của ngư dân thông qua thiết bị giám sát từ xa để phát hiện, kịp thời nhắc nhở những tàu cá đang ở khu vực biển chồng lấn, tranh chấp chưa được phân định rõ ràng nhằm ngăn chặn các hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Toàn tỉnh có hơn 5.800 tàu, thuyền khai thác trên biển, trong đó có gần 3.000 phương tiện đánh bắt xa bờ của ngư dân thuộc 26 xã, phường, thị trấn ven biển nằm trải dài từ xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc đến cửa sông Cái Mép, TX.Phú Mỹ với tổng chiều dài 176,1km và các đảo của huyện Côn Đảo. Từ đầu năm đến nay, BĐBP tỉnh đã tuyên truyền những kiến thức cơ bản về biển, đảo, nội dung Luật Thủy sản... cho 2.714 lượt tàu hàng quốc tế với 54.063 lượt thuyền viên nước ngoài và 233 hành khách; 72 lượt tàu khách quốc tế với 64.959 lượt thuyền viên nước ngoài và 150.451 hành khách. Đồng thời cấp phát 147.600 tờ rơi in bản đồ, tọa độ các tuyến ống dẫn khí, tuyên truyền với ngư dân về Nghị định 97/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.