VỤ VIỆC BỆNH NHÂN KIỆN BỆNH VIỆN LÊ LỢI

Tòa không chấp nhận vì thiếu căn cứ

Thứ Năm, 03/09/2020, 20:04 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 28/8 vừa qua, TAND TP. Vũng Tàu đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án “Tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn L.H.T và Bệnh viện Lê Lợi. Hội đồng xét xử đã tuyên không chấp nhận toàn bộ yêu cầu đòi bồi thường của nguyên đơn L.H.T đối với Bệnh viện Lê Lợi. Đây là vụ án được dư luận quan tâm do liên quan và ảnh hưởng đến uy tín của ngành y tế tại TP. Vũng Tàu.

Đại diện nguyên đơn là bà L.H.T (bìa trái) và đại diện bị đơn là Bệnh viện Lê Lợi có mặt tại phiên tòa ngày 28/8 vừa qua.
Đại diện nguyên đơn là bà L.H.T (bìa trái) và đại diện bị đơn là Bệnh viện Lê Lợi có mặt tại phiên tòa ngày 28/8 vừa qua.

Theo hồ sơ vụ án, đêm 11/7/2017, bà L.H.T. sau khi bị đau bụng nhiều ngày và siêu âm tại một phòng khám tư, được chồng đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Lê Lợi. Các y bác sĩ sau khi kiểm tra xét nghiệm nước tiểu, máu, siêu âm, chọc dò túi cùng cho thấy, bệnh nhân có thai ngoài tử cung đã bị vỡ, gây xuất huyết nội và chỉ định phẫu thuật cấp cứu, hội chẩn mổ nội soi, đồng thời giải thích tình trạng cho bệnh nhân và gia đình. Đến 18/7 bà T. lại bị đau bụng và được phẫu thuật lần 2 do biến chứng.

Do không đồng ý với quá trình điều trị tại Bệnh viện Lê Lợi, cho rằng bệnh viện đã có sai sót làm ảnh hưởng đến kết quả điều trị, gây tổn thất về sức khỏe và tinh thần cho mình, bà T. đã nộp đơn khởi kiện ra TAND TP. Vũng Tàu đòi bồi thường tổn thất tinh thần 225 triệu đồng, chi phí điều trị lại và tĩnh dưỡng 150 triệu đồng, mất thu nhập và hoàn viện phí 125 triệu đồng. Tuy nhiên, khi Thẩm phán phiên tòa hỏi căn cứ vào đâu để có những con số trên thì bà T. không trả lời được, cũng không cung cấp được bất kỳ chứng từ liên quan nào. Kể cả việc bà T. cho rằng đội ngũ y bác sĩ đã sai sót, thiếu trách nhiệm cũng chỉ là suy đoán, không có gì chứng minh.

Đại diện Bệnh viện Lê Lợi và các y bác sĩ tham gia ca mổ đêm đó khẳng định đã hoàn toàn thực hiện đúng trách nhiệm và quy định của bệnh viện, của Bộ Y tế trong ca cấp cứu. Việc cần thiết là xử lý nhanh để bảo đảm an toàn tính mạng của bệnh nhân, đó là yêu cầu đặt ra hàng đầu nên một số thủ tục hành chính có chút sai lệch về thời gian ký, nhập liệu so với quy định. Riêng thủ tục hội chẩn, quy trình kỹ thuật đều đúng và bảo đảm.

Tại phiên tòa, sau khi nghe các bên trình bày lập luận của mình, nhận định Bệnh viện Lê Lợi mặc dù có thiếu sót về thủ tục hành chính nhưng không ảnh hưởng đến kết quả và quá trình điều trị. Hơn nữa có các văn bản của Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh cũng đã kết luận đội ngũ y bác sĩ không vi phạm trách nhiệm, chuyên môn kỹ thuật cũng như không xâm phạm quyền của người bệnh; đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân cũng có ý kiến bác bỏ toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn. Vì vậy, căn cứ trên các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên không chấp nhận toàn bộ yêu cầu đòi bồi thường của nguyên đơn L.H.T. đối với Bệnh viện Lê Lợi.

Bên cạnh đó, kết luận của Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế cũng yêu cầu Bệnh viện Lê Lợi cần rút kinh nghiệm trong việc phân công cán bộ ghi chép các y lệnh, biên bản hội chẩn, quá trình tư vấn cho bệnh nhân trước khi làm thủ thuật đầy đủ, bảo đảm chính xác về thời gian, đặc biệt trong trường hợp cấp cứu đe dọa tính mạng của bệnh nhân. Song song đó, kết luận của Bộ Y tế cũng yêu cầu Bệnh viện Lê Lợi cần thành lập khoa giải phẫu bệnh để làm xét nghiệm giải phẫu bệnh cho các trường hợp tương tự.

Trao đổi về kết quả của phiên tòa, bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi cho biết, vụ việc xảy ra cách đây 3 năm, mọi vấn đề xử lý một cách nghiêm túc qua 3 cấp, từ Hội đồng chuyên môn Bệnh viện đến Sở Y tế rồi đến Bộ Y tế. Ở cấp độ Bộ Y tế, Hội đồng chuyên môn thành lập và có sự tham gia 30 giáo sư, bác sĩ đầu ngành tham gia để phân tích và tổ chức họp đến 7 lần để thẩm định. Vì vậy, kết luận của Bộ Y tế bảo đảm tính chính xác, công minh và mang tính chuyên môn cao. “Qua vụ việc cũng là bài học kinh nghiệm cho cán bộ của Bệnh viện Lê Lợi trong việc xử lý các trường hợp tương tự. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn cứu chữa cho người bệnh, bệnh viện sẽ yêu cầu cán bộ ghi chép phải thực hiện đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính”, bác sĩ Nguyễn Thanh Phước cho biết thêm.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

 
;
.