TRUNG TÂM DẠY NGHỀ LÁI XE DẦU KHÍ

5.000 học viên mỏi mòn chờ được sát hạch

Thứ Ba, 01/12/2020, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Đây là hậu quả của việc Trung tâm Dạy nghề lái xe Dầu khí đã để xảy ra rất nhiều vi phạm về đào tạo, sát hạch.

Cơ sở vật chất đào tạo lái xe của Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí chưa bảo đảm, đã từng bị Sở GT-VT “tuýt còi”.
Cơ sở vật chất đào tạo lái xe của Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí chưa bảo đảm, đã từng bị Sở GT-VT “tuýt còi”.

TRUNG TÂM CÓ NHIỀU SAI PHẠM

Theo tìm hiểu, Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí đã có nhiều sai phạm trong công tác đào tạo. Cụ thể, Trung tâm này không tuân thủ các quy định tại Thông tư 20/2019 của Bộ GT-VT về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ: Không thực hiện đúng nội dung, chương trình, thời gian, đào tạo lái xe hạng B2; Không thực hiện việc dạy và tổ chức thi hết môn các môn học lý thuyết; Không thực hiện dạy đầy đủ các nội dung, chương trình, học thực hành lái xe; Không bảo đảm số km và số giờ học thực hành lái xe cho học viên…

Ngoài ra, ngày 21/11/2019, Sở GT-VT tỉnh cũng nhận được văn bản từ Sở GT-VT tỉnh Đồng Nai yêu cầu phối hợp xác minh xe tập lái, giáo viên dạy lái xe của Trung tâm dạy nghề lái xe S.G tại Đồng Nai có tên tại Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí hay không? Qua rà soát cho thấy, 27 giáo viên đang dạy thực hành tại Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí trùng với danh sách giáo viên dạy lái xe của Trung tâm dạy nghề lái xe S.G; có 2 xe tập lái cùng nằm trong danh sách xe tập lái của Trung tâm dạy nghề lái xe S.G, thuộc Sở GT-VT tỉnh Đồng Nai quản lý.

Chưa dừng lại ở đó, Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí đưa xe tập lái hết hạn sử dụng vào giảng dạy các khóa đào tạo lái xe. Sử dụng tên trong hồ sơ giáo viên để đưa vào danh sách dạy thực hành nhưng thực tế giáo viên này không tham gia giảng dạy. Một số giáo viên đã thôi việc, nhưng Trung tâm vẫn đưa tên vào danh sách giảng dạy thực hành lái xe… Ngoài ra, Trung tâm này cũng không ký hợp đồng đào tạo lái xe với học viên hoặc ký hợp đồng sai với quy định.

Ông Dương Viết Tri, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và Người lái (Sở GT-VT) cho biết, trước đó, tháng 10/2019, Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí từng bị Đoàn Thanh tra của Bộ GT-VT “tuýt còi” vì không lưu trữ hồ sơ của một số giáo viên dạy lái xe để phục vụ công tác quản lý. “Trung tâm cũng không chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở  GT-VT về việc cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19”, ông Tri nói thêm. Cụ thể, trong thời gian từ ngày 16/3/2020 đến ngày 2/5/2020, Trung tâm đã tổ chức đào tạo, tổ chức thi hết môn, cho 8 khóa học với số lượng 600 học viên. 

Dù được thông báo tạm ngưng tuyển sinh nhưng Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí vẫn tiếp tục tuyển sinh học viên trong thời gian qua.
Dù được thông báo tạm ngưng tuyển sinh nhưng Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí vẫn tiếp tục tuyển sinh học viên trong thời gian qua.

HÀNG NGÀN HỒ SƠ BỊ TỒN, VÌ ĐÂU? 

Trước các sai phạm nói trên, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, Sở đã nhiều lần yêu cầu Trung tâm báo cáo, đồng thời ngừng tuyển sinh các khoá đào tạo lái xe… Cụ thể, ngày 2/12/2019, Sở GT-VT đã ra Văn bản số 2729 về việc tạm dừng tiếp nhận báo cáo 01 (báo cáo danh sách học viên khai giảng, phương tiện và giáo viên) đối với Trung tâm này và yêu cầu Trung tâm giải trình về việc trùng 2 xe tập lái và 27 giáo viên với Trung tâm S.G. Tiếp đó, ngày 5/3/2020, Sở GT-VT tiếp tục yêu cầu Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí thực hiện nghiêm túc các quy định trong công tác đào tạo lái xe. Ngày 3/11/2020, Sở GT-VT lại ra thông báo tạm ngừng tuyển sinh 3 tháng đối với Trung tâm này.

Tuy nhiên, trong khi Sở GT-VT chưa tiếp nhận báo cáo 01 thì Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí vẫn thực hiện việc tuyển sinh, tổ chức đào tạo và tổ chức thi tốt nghiệp. Điều này dẫn đến tình trạng học viên chưa được thi sát hạch. “Việc ra 2 quyết định trên là cần thiết và là giải pháp mạnh để chấn chỉnh sai phạm của Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí. Sở GT-VT sẽ tiếp tục siết chặt hơn nữa công tác quản lý đối với các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh”, ông Thuận cho hay.

Còn theo giải thích của ông Nguyễn Đức Sửu, Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí, từ tháng 5 đến nay, trung bình mỗi tháng, Sở GT-VT chỉ tổ chức sát hạch từ 1 đến 2 kỳ, với số lượng 300-350 học viên/kỳ. Trong khi đó, số lượng học viên có nhu cầu sát hạch cấp GPLX tại Trung tâm trung bình khoảng 1.200 học viên/tháng, dẫn đến hàng ngàn học viên đã tốt nghiệp chưa được sát hạch.

Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, Trung tâm đang tồn đọng gần 5.000 học viên đã tốt nghiệp nhưng chưa sát hạch. “Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí đã có văn bản gửi Sở GT-VT xin được tăng số kỳ sát hạch từ 1-2 kỳ/tháng lên 5 kỳ/tháng. Tuy nhiên, các kiến nghị của chúng tôi chưa được Sở GT-VT chấp thuận”, ông Sửu cho biết.

Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí được UBND tỉnh cấp phép thành lập tháng 9/2012. Đến tháng 5/2019, Trung tâm này được Sở GT-VT cấp giấy phép đào tạo lái xe. Địa điểm bố trí dạy lái xe của trung tâm gồm 3 điểm: Phường 10 (TP.Vũng Tàu); xã Tóc Tiên (TX.Phú Mỹ); TT. Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ). 

QUYỀN LỢI CỦA HỌC VIÊN BỊ ẢNH HƯỞNG NGHIÊM TRỌNG

Anh Ng.H.A. (phường Long Toàn, TP. Bà Rịa) cho biết, có nhu cầu học bằng lái ôtô để lái taxi nên anh A. đã đăng ký học lấy bằng lái xe tại Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí từ tháng 10/2019. Anh A. đã hoàn thành các chương trình học và thi tốt nghiệp theo quy định. Thế nhưng, gần 1 năm nay, anh A. chờ để thi sát hạch. Liên hệ với Trung tâm thì chỉ nhận được câu trả lời “tiếp tục chờ”. “Tôi lo đến khi được sát hạch thì đã quên hết kiến thức, kỹ năng. Có khi lại phải học từ đầu”, anh A. thất vọng.

Tương tự, chị Ng.Th.Th.L. (phường Long Tâm, TP. Bà Rịa) nộp hồ sơ và học lái xe tại Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí từ tháng 2/2020. Đến nay, dù đã hoàn thành các chương trình học và thi đậu kì thi tốt nghiệp do Trung tâm tổ chức nhưng chị L. vẫn chưa được tham gia kì thi sát hạch lái xe để được cấp GPLX theo quy định. “Chúng tôi khi tham gia học lái xe đều ký hợp đồng với Trung tâm. Bình thường, khóa học lái xe ôtô chỉ kéo dài khoảng 4-6 tháng. Còn khóa học của chúng tôi đã kéo dài gần 1 năm. Đề nghị Sở GT-VT giải quyết những vướng mắc này cho học viên”, chị L. nói.
 
Ngày 27/11, Thanh tra Sở GT-VT đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí với số tiền 9,5 triệu đồng. Sau đó, cũng trong ngày 27/11, Sở GT-VT đã ra quyết định đình chỉ tuyển sinh về đào tạo và sát hạch lái xe trong 2 tháng đối với Trung tâm này.

Về các kiến nghị của học viên, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, Sở sẽ yêu cầu Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư 20/2019 về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo ông Thuận, các trường hợp đủ điều kiện, Sở GT-VT sẽ bố trí để các học viên này được sát hạch. Còn các khóa học chưa đủ điều kiện, Sở sẽ hướng dẫn Trung tâm có kế hoạch đào tạo lại, bồi dưỡng kiến thức lại. “Chỉ khi đủ điều kiện, Sở GT-VT mới tổ chức cho học viên sát hạch”, ông Thuận nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.