Xử nghiêm các loại xe tự chế

Chủ Nhật, 21/03/2021, 17:16 [GMT+7]
In bài này
.

Các loại xe tự chế, xe ba gác, xe 3 bánh... được một số người dùng để chở hàng thường không bảo đảm an toàn giao thông, là mối hiểm họa tiềm tàng với người tham gia giao thông. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã tăng cường các biện pháp xử lý các loại xe này nhưng tình trạng vi phạm vẫn còn phổ biến. 

Một xe máy kéo theo thùng xe tự chế bán rau củ tại đường Trần Phú, TP. Vũng Tàu. (Ảnh chụp chiều 20/3).
Một xe máy kéo theo thùng xe tự chế bán rau củ tại đường Trần Phú, TP. Vũng Tàu. (Ảnh chụp chiều 20/3).

Theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn TP. Vũng Tàu, tình trạng xe lôi tự chế, xe ba gác chở hàng thuê, chất đồ cồng kềnh, chở vật liệu xây dựng sắc lẹm hay là phương tiện buôn bán khá phổ biến trên đường phố, dễ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Trước đây, tại ngã tư đường Nguyễn Hữu Cảnh và 2/9, những người buôn bán lấn chiếm lòng lề đường “tự chế” những thiết bị bán hàng có thùng xe phía sau và mở loa rao bán hàng inh ỏi, nước thải chảy tràn lênh láng ra đường, mùi tanh của cá, tôm, mực bốc lên nồng nặc. Hơn 10 ngày nay, lực lượng CSGT phối hợp với lực lượng quản lý đô thị các phường 10, Nguyễn An Ninh và Thắng Nhất đã ra quân xử lý tình trạng xe lôi tự chế nên việc buôn bán lấn chiếm lòng lề đường gây mất trật tự ATGT tại đây đã giảm rõ rệt. 

Bà Nguyễn Thị Muôn, một người sống tại đường 2/9 (phường 10) cho biết, hoạt động buôn bán tại khu vực này khá lộn xộn do có nhiều người từ nơi khác tới bày bán hàng ngay lề đường. Khi lực lượng chức năng xử lý quyết liệt, những người này vội thu dọn hàng hóa, đến khi lực lượng chức năng đi khỏi, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường lại trở về trạng thái ban đầu. “Tôi thấy việc xử lý các xe lôi tự chế buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường là rất cần thiết. Việc này không chỉ bảo đảm ATGT mà còn trả lại mỹ quan đô thị”, bà Muôn nói.

Các xe tự chế không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn mất ATGT  khi lưu thông trên đường.
Các xe tự chế không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn mất ATGT khi lưu thông trên đường.

Khi bị lực lượng chức năng xử lý, những người vi phạm đều biện minh vì cuộc sống khó khăn, chiếc xe là công cụ mưu sinh, nên dù biết là vi phạm vẫn phải làm liều. “Ra Tết, tôi mới thuê người làm cái thùng phía sau hết gần 1 triệu đồng để đi bán rau, củ. Tôi biết chở hàng hóa cồng kềnh là không được phép nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên đành làm liều”, anh Nguyễn Văn R., một người bán hàng rong tại khu vực này giãi bày.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường 10 (TP. Vũng Tàu) cho biết, những người buôn bán hàng rong sử dụng xe lôi, xe kéo tự chế trên địa bàn là người từ địa phương khác tới. Thời gian qua, song song với việc tuyên truyền, cắm biển cấm buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường tại các tuyến đường, lực lượng trật tự đô thị phường cũng xử lý quyết liệt với các trường hợp xe lôi, xe kéo tự chế. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng đi qua, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán lại tái diễn. 

Từ ngày 13/3 đến nay, lực lượng CSGT và Trật tự, Công an TP. Vũng Tàu phối hợp với các lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý gần 40 trường hợp xe ba bánh, xe máy kéo thùng tự chế, xe chở rác.

Trung tá Phan Quốc Việt, Đội trưởng Đội CSGT và Trật tự, Công an TP. Vũng Tàu cho biết, xe tự chế, xe 3 bánh với thiết kế sơ sài, không đăng ký, quản lý, không qua kiểm định của cơ quan chuyên môn, nên khi lưu thông trên đường dễ gây nguy hiểm cho người sử dụng cũng như những người tham gia giao thông khác. Bên cạnh đó, những người sử dụng các loại xe này để bán hàng rong còn xả rác, nước thải bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Có trường hợp bị bắt 6 lần nhưng vẫn tái phạm. Khi được hỏi vì sao tái phạm nhiều lần thì họ lấy lý do vì mưu sinh, không còn nghề gì khác. 

“Thời gian tới, lực lượng CSGT và Trật tự, Công an TP. Vũng Tàu tiếp tục phối hợp đội trật tự các phường, xã quyết liệt xử lý các trường hợp xe tự chế, xe lôi, xe ba bánh không giấy tờ”, Trung tá Phan Quốc Việt nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

 
;
.