Lái xe là đối tượng đặc biệt ưu tiên tiêm vaccine

Thứ Sáu, 16/07/2021, 21:35 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp giao ban trực tuyến cuối buổi chiều ngày 15/7 về công tác vận tải gắn với phòng, chống dịch COVID-19 khu vực phía Nam và bàn các giải pháp tốt hơn cho lưu thông vận tải phục vụ đời sống nhân dân. Trong cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GT-VT lưu ý các địa phương cấp QR Code cho hàng nông sản và đưa tài xế vào diện đối tượng đặc biệt để ưu tiên tiêm vaccine.

Test nhanh COVID-19 cho một tài xế xe tải tại chốt kiểm tra y tế trên Quốc lộ 51 (TX. Phú Mỹ).
Test nhanh COVID-19 cho một tài xế xe tải tại chốt kiểm tra y tế trên Quốc lộ 51 (TX. Phú Mỹ).

LUỒNG XANH TRÊN TOÀN QUỐC

Báo cáo tại buổi giao ban, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) Nguyễn Văn Huyện cho biết, tính đến ngày 15/7 đã công bố hướng dẫn xây dựng “luồng xanh” lưu thông cho các phương tiện vận tải trong thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trên phạm vi toàn quốc kèm theo đó chi tiết các tuyến ưu tiên tạo “luồng xanh”.

Bên cạnh đó, TCĐBVN cũng đã công bố bổ sung phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông quá cảnh qua các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam trong thời gian phòng chống dịch Covid-19. Tất cả thông tin về “luồng xanh” hàng hóa đều được công bố trên website của Tổng cục ĐBVN tại địa chỉ: www.drvn.gov.vn. TCĐBVN đang khẩn trương hoàn thiện phần mềm quản lý, cấp giấy thông hành cho phương tiện lưu thông trên các luồng xanh liên tỉnh, liên vùng và toàn quốc, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào đầu tuần tới.

Về phía địa phương Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Dương Viết Tri, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GT-VT) cho biết, hiện nay tỉnh đã cấp mã QR Code ưu tiên cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa để thuận tiện cho phương tiện qua chốt kiểm dịch nhanh chóng. “Khi TCĐBVN triển khai phần mềm quản lý, cấp giấy thông hành cho phương tiện lưu thông thì Sở GT-VT sẽ triển khai cho các phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh”, ông Tri nói.

ƯU TIÊN TIÊM VẮCXIN CHO TÀI XẾ, CẤP QR CODE ĐẶC BIỆT CHO HÀNG NÔNG SẢN

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định sau một thời gian TP. Hồ Chí Minh và các địa phương áp dụng Chỉ thị 16, trong những ngày đầu còn gặp những khó khăn, vướng mắc nhưng nhờ sự trao đổi kịp thời giữa Bộ, Tổng cục ĐBVN và các địa phương nên đến nay tình hình giao thông vận tải tương đối tốt, đáp ứng được yêu cầu của các địa phương.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, để đảm bảo hàng hóa lưu thông thuận tiện hơn nữa, các địa phương phải lập tổ công tác giữa các Sở GT-VT, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… để trao đổi, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành và công bố đầu mối chính thức hướng dẫn cho phương tiện vận tải đi, đến địa phương, nhất là phương tiện đến điểm trả hàng hóa thiết yếu như thực phẩm, nông sản trong bối cảnh các chợ đầu mối đã đóng cửa.

Bộ trưởng đề nghị 63 tỉnh thành đều phải có “luồng xanh” địa phương, kết nối với “luồng xanh” quốc gia. “Khi địa phương công bố luồng xanh phải tính toán đấu nối với luồng xanh liên tỉnh, liên vùng, luồng xanh quốc gia và thông báo cho Tổng cục Đường bộ VN để quản lý, điều tiết. Đối với các doanh nghiệp, phương tiện vận chuyển hàng thực phẩm thiết yếu, nông sản dễ hư hỏng, trong giấy thông hành kèm theo mã QR CODE phải có dấu hiệu nhận biết riêng để tạo điều kiện thuận lợi nhất trong lưu thông, cung ứng nhanh nhất phục vụ nhu cầu của người dân. Đặc biệt, cần công bố mọi thông tin chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn một cách nhanh nhất, đầy đủ và dễ tiếp cận nhất”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng nhấn mạnh, hiện nay Bộ Y tế đã có công bố về hiệu lực giấy xét nghiệm theo phương pháp test nhanh và PCR là như nhau, đều có giá trị trong vòng 72 giờ, nên các địa phương cần nắm rõ để kiểm soát và tạo điều kiện cho lái xe hoạt động. Các tỉnh phải đưa lái xe là đối tượng đặc biệt để ưu tiên tiêm chủng vắc xin, tăng cường quản lý việc chấp hành các quy định vận tải, quy định phòng chống dịch của các doanh nghiệp vận tải, xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

“Phải đưa lái xe là đối tượng đặc biệt để ưu tiên tiêm vaccine. Tăng cường quản lý việc chấp hành các quy định vận tải, quy định phòng chống dịch của các doanh nghiệp vận tải, xử lý nghiêm nếu có vi phạm”, Bộ trưởng nói và đề nghị Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công an, Bộ GT-VT sớm nghiên cứu, nâng cấp kết nối dữ liệu về các thông tin liên quan đến kết quả xét nghiệm còn hiệu lực, thông tin tiêm chủng, thông tin về phương tiện, lộ trình di chuyển, lái xe… để dễ dàng kiểm soát, đảm bảo chặt chẽ, thuận lợi cho cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp và người tham gia giao thông.

Trao đổi thêm về việc ưu tiên vaccine ngừa COVID-19 cho tài xế, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho rằng, đối tượng lái và phụ xe vận tải hàng hóa đi từ tỉnh này sang tỉnh khác nên nguy cơ lây lan dịch khá cao, việc tiêm ngừa CODID-19 là rất cần thiết. “Hiện nay giấy xét nghiệm âm tính chỉ mới là yếu tố cần, chứ chưa phải là yếu tố đủ để phòng chống dịch tuyệt đối được, thời hạn của giấy xét nghiệm quá ngắn khiến tài xế phải đi làm xét nghiệm nhiều lần gây tốn kém. Để phòng chống Covid-19 hiệu quả, nếu có nguồn vaccine nên tạo điều kiện xem xét, tổ chức tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho đội ngũ lái xe, phụ xe, kho bãi đang phục vụ cho hoạt động vận tải hiện nay ”, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận nói.

Bài, ảnh: ĐỒNG VÂN

;
.