Khu cách ly đặc biệt

Thứ Sáu, 17/09/2021, 23:43 [GMT+7]
In bài này
.

Khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng quốc tế Vabis (phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ) là một trong những khu cách ly đặc biệt nhất tại BR-VT. Ngoài những người tiếp xúc gần với các ca nhiễm COVID-19, đây còn nơi cách ly của gần 100% người sử dụng ma túy.

 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người nghiện tại khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng quốc tế Vabis.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người nghiện tại khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng quốc tế Vabis.

Với 5 lầu gồm 72 phòng, khác với các khu cách ly khác, một số phòng ở khu cách ly này được khóa chặt đề phòng người nghiện trốn ra ngoài.

Anh Vũ Khánh Hòa, nhân viên y tế của cơ sở tư vấn và điều trị ma túy (Sở LĐTBXH) được điều động đến làm nhiệm vụ tại cơ sở cách ly này hơn 2 tuần qua. Ngoài nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, hàng ngày anh Hòa còn thăm khám sức khỏe cho những người đang cách ly. Anh Hòa cho biết, trước khi vào khu cách ly, ngoài việc test COVID, người nghiện còn được xét nghiệm ma túy và phần lớn cho kết quả dương tính với ma túy, trong đó, khoảng 40 người nghiện heroin. Người mới sử dụng ma túy thường chỉ bị ảo giác sẽ được cho uống thuốc. Với người nghiện heroin, khi lên cơn sẽ vật vã rất đáng sợ. Mỗi lần lực lượng y tế thăm khám tại các phòng thường có lực lượng công an, quân sự đi cùng để bảo vệ.  

Theo Trung úy Trần Trung Đức, cán bộ Công an TX. Phú Mỹ, khu cách ly này hiện đang quản lý, chăm sóc hàng trăm người có nguy cơ dịch bệnh. Ngoài việc phòng chống dịch COVID-19, khu cách ly này còn hỗ trợ lực lượng y tế điều trị cắt cơn cho người nghiện. Vì vậy, lực lượng làm nhiệm vụ phải vừa mềm mỏng động viên, vừa kiên quyết cứng rắn. “Ban đầu, nhiều người mới vào la hét, đập phá nhưng khoảng 3 tuần nay, mọi việc đã ổn định. 100% người đều âm tính với SARS-CoV-2. Một số người còn tình nguyện hỗ trợ lực lượng chức năng khi hết thời gian cách ly y tế do liên quan đến COVID-19”, Trung úy Trần Trung Đức chia sẻ.

 Lực lượng công an tuần tra, kiểm soát bên ngoài các phòng cách ly.
Lực lượng công an tuần tra, kiểm soát bên ngoài các phòng cách ly.

Trước đây, Trường Cao đẳng quốc tế Vabis là khu cách ly dành cho những người có liên quan đến bệnh nhân COVID-19. Hình thành từ tháng 7/2020, thời điểm đó Vabis chủ yếu đón những người từ nước ngoài trở về Việt Nam đến cách ly theo thời gian quy định. Năm 2021, dịch bùng phát, Vabis đón thêm người cách ly tập trung trên địa bàn TX. Phú Mỹ. Tuy nhiên, sau vụ việc một nhóm thanh niên huyện Châu Đức qua TX. Phú Mỹ sử dụng ma túy, rồi được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, nên từ ngày 13/8, Trường Cao đẳng quốc tế Vabis trở thành khu cách ly đặc biệt, chỉ dành để cách ly người nghiện ma túy, người sống lang thang có liên quan, tiếp xúc gần với những người dương tính với SARS-CoV-2. Đến nay, khu cách ly này đang thu dung 195 người, trong đó có 191 người sử dụng ma túy, 4 người khác sống lang thang trên địa bàn TX. Phú Mỹ.  

Để bảo đảm hoạt động cách ly được an toàn, hơn 30 cán bộ, chiến sĩ gồm các lực lượng: công an, quân sự, hải quân và nhân viên y tế được điều động làm nhiệm vụ, chia ca kíp để tuần tra, kiểm soát 24/24. Lực lượng này vừa làm nhiệm vụ tuần tra, canh gác vừa lo cơm nước cho gần 200 người, dọn dẹp vệ sinh khu vực phía ngoài. “Có những người khi vào khu cách ly chỉ có 1 bộ đồ, rất lười tắm rửa. Nhờ làm tốt công tác tư tưởng vừa mềm mỏng, vừa cứng rắn nên theo thời gian, họ đã dần đi vào nền nếp, chấp hành tốt nội quy của khu cách ly tập trung”, Thiếu tá Vũ Đình Thanh cho hay.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
Người sử dụng ma túy thường xuyên di chuyển đến các vùng giáp ranh, vùng dịch nên nguy cơ làm lây lan dịch bệnh rất cao. Liên quan đến người sử dụng ma túy tại địa bàn TX. Phú Mỹ dương tính với SARS-CoV-2 trong tháng 8 vừa qua, UBND thị xã đã chỉ đạo lực lượng công an các xã, phường tập trung nhiều biện pháp để quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy. Trong đó có việc thành lập khu cách ly riêng cho F1 liên quan đến ma túy để cắt cơn nghiện và có biện pháp cách ly phù hợp, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh từ những người này.
(Thượng tá Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Công an TX. Phú Mỹ)
;
.