CCCD gắn chip không thể thay thế giấy phép lái xe

Chủ Nhật, 25/09/2022, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, nhiều bạn đọc thắc mắc về việc giấy phép lái xe (GPLX) đã tích hợp vào căn cước công dân (CCCD) gắn chip thì người tham gia giao thông có cần mang thêm GPLX nữa hay không?

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải mang theo GPLX, chứ không thể thay thế bằng CCCD gắn chip.
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải mang theo GPLX, chứ không thể thay thế bằng CCCD gắn chip.

Giải đáp thắc mắc trên, Trung tá Phạm Văn Khánh, Đội trưởng Đội tuyên truyền và xử lý TNGT, Phòng CSGT - Công an tỉnh cho biết, Điều 58 Luật Giao thông đường bộ quy định người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ, cụ thể như sau: giấy tờ tùy thân (CMND, CCCD, CCCD gắn chip); đăng ký xe; GLPX đối với người điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định (đối với ô tô); giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

“Như vậy, người dân vẫn phải mang theo GPLX khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Thẻ CCCD gắn chip tích hợp GPLX không có tác dụng thay thế GPLX trong trường hợp CSGT yêu cầu xuất trình”, Trung tá Phạm Văn Khánh nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề trên, Luật sư Trương Xuân Tám, Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh cho biết thêm, thời gian qua, việc GPLX được tích hợp vào CCCD gắn chip nhằm khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong việc liên kết các dữ liệu chuyên ngành khác với dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo Nghị định 123/2021 sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển ôtô, các loại xe tương tự xe ôtô sẽ bị phạt tiền từ 10-12 triệu đồng nếu không có GPLX, sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc sử dụng GPLX bị tẩy xóa.
Đối với xe máy và các loại xe tương tự xe gắn máy, phạt tiền từ 1-2 triệu đồng với hành vi không có GPLX (xe dung tích dưới 175cc, xe 2 bánh); phạt tiền từ 4-5 triệu đồng với xe trên 175cc và xe môtô 3 bánh.

Việc này sẽ giảm một số thủ tục hành chính cũng như các bước trung gian gây phiền hà cho người dân như: thủ tục liên quan đến cấp mới, cấp đổi, cấp lại GPLX; cơ quan có thẩm quyền có thể làm các thủ tục liên quan đến GPLX tại bất cứ nơi nào (thường trú, tạm trú) mà không cần làm các thủ tục xác nhận như trước đây.

Ngoài ra, việc thay đổi nơi ở của công dân được cập nhật vào cơ sở dữ liệu dân cư, do vậy các vụ việc hành chính của công dân (bị xử phạt, thông báo vi phạm…) cũng sẽ rất thuận lợi cho người dân và công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó Khoản 2, Điều 58 Luật Giao thông đường bộ cũng quy định: Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo GPLX đối với người điều khiển xe cơ giới.

Như vậy, người dân vẫn phải mang theo GPLX khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. CCCD gắn chip tích hợp giấy phép lái xe chỉ giúp giảm thủ tục hành chính như cấp đổi, cấp mới, cấp lại chứ không thể thay thế chức năng của giấy phép lái xe (GPLX) thông thường. 

Bài, ảnh: CHƯƠNG NGUYỄN

 
;
.