XÉT XỬ VỤ DỰ ÁN CÔNG TY CP PT NHÀ Ô CẤP:

Bị cáo Hoàng Huy Hiển muốn huy động con cháu giải quyết

Thứ Tư, 05/10/2022, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 5/10, TAND tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Hoàng Huy Hiển (SN 1940, ngụ TP. Vũng Tàu), Chủ tịch HĐQT-Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp (Công ty Ô Cấp).

 

Bị cáo đề nghị điều tra bổ sung

Khai tại tòa, bị cáo Hiển cho rằng ông coi khách hàng (KH) là cổ đông, là nhà đầu tư thứ cấp. Nhận tiền góp vốn của khoảng 900 KH, Công ty Ô Cấp tiếp tục mua thêm đất nông nghiệp, làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích để làm dự án, làm hạ tầng,… “Cả quá trình cứ liên tục quay vòng như vậy. Để có thêm nguồn vốn đầu tư, Công ty đã thế chấp tài sản cho ngân hàng nên chưa tách được sổ giao cho KH đúng thời hạn”, ông Hiển trình bày.

Bị cáo Hiển cũng phản bác một số nội dung mà cáo trạng của Viện KSND tỉnh cáo buộc. Trong đó, ông Hiển cho rằng các quyết định, ký kết chuyển nhượng dự án thành viên hội đồng quản trị Công ty Ô Cấp đều biết và cùng quyết định. Cáo trạng quy kết ông Hiển tự quyết là không đúng.

Ông Hiển cho biết, số tiền Công ty Ô Cấp đầu tư vào dự án khoảng 268 tỷ đồng, trong khi thu của KH là 229 tỷ đồng. Số tiền huy động vốn của KH đều đầu tư vào dự án chứ không dùng cho mục đích cá nhân như cáo trạng.

Bị cáo cũng tranh luận, việc Viện KSND tỉnh cho rằng các HĐ góp vốn thực chất là HĐ chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các nền đất của dự án là không chính xác, vì HĐ góp vốn của bị cáo là để nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở. Để hình thành HĐ này phải trải qua 2 bước gồm: ký HĐ góp vốn để nhận quyền sử dụng đất ở và ký HĐ tiếp tục xây nhà.

“Từ những vấn đề trên, tôi đề nghị HĐXX trả lại hồ sơ cho công an để điều tra bổ sung”, bị cáo Hiển đề nghị.

Bị cáo Hoàng Huy Hiển tại phiên xét xử.
Bị cáo Hoàng Huy Hiển tại phiên xét xử.

Sẽ huy động con cháu “vực dậy” dự án

Trả lời HĐXX về việc giải quyết quyền lợi của KH, bị cáo Hiển nêu 2 phương án gồm: thỏa thuận với KH việc tiếp tục tham gia góp vốn để dự án tiếp tục được thực hiện. Trường hợp KH không đồng ý thì sẽ thỏa thuận cụ thể với từng KH để trả cả tiền gốc lẫn lãi đối với lô đất đã mua theo HĐ. “Tôi mong HĐXX xem xét, khách hàng thông cảm tha thứ. Tôi sẽ huy động tài chính từ con cháu, người thân để vực dậy dự án”, bị cáo Hiển nói.

Đại diện Viện KSND tỉnh tuyên bố cáo trạng truy tố bị cáo Hoàng Huy Hiển tại phiên toà.
Đại diện Viện KSND tỉnh tuyên bố cáo trạng truy tố bị cáo Hoàng Huy Hiển tại phiên tòa.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị hại “truy hỏi” bị cáo Hiển lấy nguồn tài chính ở đâu để trả cho KH khi Công ty Ô Cấp đang nợ ngân hàng, nợ công ty khác hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra, công ty còn thiếu tiền chuyển đổi hàng chục ha đất nông nghiệp để làm dự án.

Luật sư bị hại truy vấn bị cáo Hiển về nguồn tài chính để trả cho các khách hàng.
Luật sư bị hại truy vấn bị cáo Hiển về nguồn tài chính để trả cho các khách hàng.

“Bị cáo có tài sản gì? Con cháu có cam kết đưa tiền cho bị cáo “vực dậy” dự án không”? - luật sư hỏi.

“Tôi bây giờ chỉ có 2 bàn tay trắng. Tuy nhiên các con cháu, người thân thương tôi sẽ hỗ trợ tôi làm lại dự án, giải quyết quyền lợi cho KH. Tôi cần thời gian khoảng 3 tháng để xử lý”, ông Hiển cam kết.

 Phiên tòa dự kiến tiếp tục diễn ra trong nhiều ngày tới.

Rất đông bị hại là những khách hàng mua đất nền tại dự án Công ty Ô Cấp tới dự phiên toà.
Rất đông bị hại là những khách hàng mua đất nền tại dự án Công ty Ô Cấp tới dự phiên toà.

Theo cáo trạng, ngày 15/11/2001, Công ty Ô Cấp được Sở Kế hoạch-Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Doanh nghiệp có 3 thành viên góp vốn, trong đó bị cáo Hoàng Huy Hiển có góp 34% tổng giá trị cổ phần, giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT-Tổng Giám đốc và là người đại diện pháp luật của Công ty.

Từ năm 2003-2004, Công ty Ô Cấp được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 “Khu dân cư số 1 Tây Nam thị trấn Long Điền”. Ngày 16/3/2012, UBND huyện Long Điền có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 “Khu dân cư số 1 Tây Nam thị trấn Long Điền”. Quy mô diện tích quy hoạch hơn 416.000m2, gồm công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng, các cao ốc văn phòng, khách sạn, chung cư với gần 2.600 căn hộ, biệt thự và hơn 1.150 căn nhà phố liền kề.

Mặc dù toàn bộ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã mang đi thế chấp, biết rõ việc chủ đầu tư dự án không được phép chuyển nhượng các nền đất của dự án (theo Quyết định số 14266/QĐ-UB), nhưng trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến 2012, ông Hoàng Huy Hiển đã lợi dụng danh nghĩa chủ đầu tư dự án, ký kết hợp đồng góp vốn mà thực chất là hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các nền đất của dự án. Ông Hiển thu từ 70% đến 100% giá trị hợp đồng từ KH.

Sau đó, ông Hiển sử dụng số tiền thu được để chi cho mục đích cá nhân và nhiều mục đích khác, dẫn đến mất khả năng thanh toán, bị ngân hàng bán đấu giá quyền sử dụng đất để thu hồi tài sản. Do vậy, không thể chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa và hoàn thiện công trình để bàn giao cho KH. Tổng số 221 KH đã bị ông Hiển chiếm đoạt hơn 63 tỷ đồng.


Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.