Chấn chỉnh ngay việc đào tạo, sát hạch lái xe

Thứ Năm, 30/03/2023, 19:51 [GMT+7]
In bài này
.

Qua kiểm tra các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh, Sở GT-VT phát hiện nhiều tồn tại và hạn chế. Ngoài yêu cầu các đơn vị khắc phục ngay tồn tại, Sở GT-VT còn chỉ đạo Thanh tra Sở lập biên bản vi phạm hành chính đối với các cơ sở vi phạm.

Sở GT-VT phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế tại các cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh.  Trong ảnh: Học viên tập lái ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và sát hạch lái xe Đặng Lâm. Ảnh: TRÚC GIANG.
Sở GT-VT phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế tại các cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Học viên tập lái ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và sát hạch lái xe Đặng Lâm. Ảnh: TRÚC GIANG.

Nhiều tồn tại, hạn chế

Sở GT-VT tỉnh vừa có báo cáo số 1187 ngày 25/3 gửi Bộ GT-VT, UBND tỉnh về kết quả kiểm tra các cơ sở đào tạo lái xe, các trung tâm sát hạch lái xe. Theo đó, trên địa bàn tỉnh hiện nay có 7 đơn vị kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe và 5 đơn vị kinh doanh dịch vụ sát hạch lái xe. Từ ngày 23/2 đến 14/3, Sở GT-VT  tiến hành kiểm tra, phát hiện tại một số đơn vị còn tồn tại, hạn chế như: một số xe tập lái chưa lắp đặt thiết bị giám sát thời gian và quãng đường theo đúng quy định; phần mềm nhận diện học viên không đúng theo góc nhận diện chuẩn, hình ảnh nhận diện không đầy đủ; nội dung đào tạo môn kỹ thuật lái xe và cấu tạo sửa chữa chưa đầy đủ theo Thông tư 04/2022/TT-BGTVT. Các khóa đã tốt nghiệp, sát hạch hồ sơ lưu trữ thiếu CMND hoặc CCCD.

Một số trung tâm có sân tập lái thứ nhất bài “nhường đường cho người đi bộ” thiếu “vạch dừng lại”; mặt sân nhiều chổ bị bong tróc. Sân tập lái thứ hai nhiều nơi bị hư hỏng, mặt sân rạn, nứt, lún; hệ thống biển báo hiệu bị mờ, vạch sơn một số đoạn bị bong, tróc. Phần dạy thực hành trên đường trung tâm không thực hiện theo đúng kế hoạch ban hành. Phòng học kỹ thuật lái xe không có phương tiện nghe nhìn phục vụ giảng dạy; xưởng thực tập bảo dưỡng và sửa chữa không bố trí đồ nghề, không có bàn ghế, bàn tháo lắp phục vụ giảng dạy. Phần mềm DAT cập nhật thiếu hình ảnh của giáo viên…

Theo Sở GT-VT trong năm 2021, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh đã tạm nghỉ công tác đào tạo, sát hạch lái xe ô tô để thực hiện nghiêm  quy định  phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian dài. Kinh phí để đầu tư trang thiết bị theo dõi thời gian và quãng đường thực hành lái xe, cabin học mô phỏng lái xe theo quy định còn nhiều khó khăn. Phần mềm, thiết bị và đường truyền tín hiệu còn nhiều khiếm khuyết. Mặc khác, các quy định về kinh doanh dịch vụ đào tạo, sát hạch lái xe của Bộ GT-VT và quy định về đào tạo nghề của Bộ LĐ-TBXH thường xuyên chỉnh sửa, thay thế nên các đơn vị không cập nhật kịp thời, phần nào cũng ảnh hưởng đến công tác đào tạo và công tác lưu trữ.

Ngoài ra, các cơ sở đào tạo chú trọng về  đào tạo thực hành lái xe mà chưa chú trọng đến dạy lý thuyết, đặc biệt là môn pháp luật giao thông đường bộ cho học viên. Công tác đào tạo lý thuyết còn mang tính đối phó với cơ quan chức năng quản lý nhà nước. Đặc biệt, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe, nhiều quy định cũng đã lạc hậu.

Lập biên bản cơ sở vi phạm

Đoàn kiểm tra của Sở GT-VT đã đề nghị các đơn vị khẩn trương khắc phục những tồn tại trên. Sở GT-VT chỉ đạo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái rà soát, kiểm tra việc cấp giấy phép đào tạo lái xe đối với các đơn vị theo đúng quy định tại Nghị định 65/2016/NĐ-CP. Thu hồi giấy phép xe tập lái đã cấp cho những phương tiện chưa lắp đặt thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe theo quy định. Tham mưu văn bản chấn chỉnh công tác đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn các đơn vị thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Sở GT-VT cũng chỉ đạo Thanh tra Sở lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với các đơn vị. Cụ thể, lập biên bản vi phạm hành chính hành vi “Không có đủ thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết của học viên hoặc có nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định”, “Lưu trữ không đầy đủ hồ sơ theo quy định của 2 khoá đào tạo trở lên” đối với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Việt An.

Trung tâm Dạy nghề lái xe Hoàng Anh cũng bị lập biên bản vi phạm hành chính về các hành vi “Không có đủ thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết của học viên hoặc có nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định” và “Sử dụng xe tập lái không đúng hạng để dạy thực hành lái xe”.

Theo Sở GT-VT, trong thời gian kiểm tra, do nhiều yếu tố khách quan nên một số nội dung đơn vị này không thể đánh giá kết luận. Số lượng học viên đông, hồ sơ sổ sách tương đối nhiều. Vì vậy, Sở chỉ kiểm trả bằng hình thức lấy mẫu nên không thể đánh giá toàn diện mọi hoạt động của các đơn vị trong thời kỳ kiểm tra. Bên cạnh đó, trong phụ lục 31 Thông tư 04/2022/TT-BGTVT của Bộ GT-VT có bổ sung một số nội dung đào tạo 2 môn: môn cấu tạo và sửa chữa thông thường “Hệ thống tự chuẩn đoán trên ô tô và các hư hỏng thông thường” và môn kỹ thuật lái xe “Giới thiệu một số tính năng của xe ô tô đời mới, xe ô tô điện”. Tuy nhiên, không phân bổ chi tiết thời gian giảng dạy nên Sở GT-VT khó đánh giá việc các đơn vị có đào tạo theo đúng chương trình quy định. Do đó, Sở GT-VT kiến nghị Bộ GT-VT xem xét, phân bổ thời gian đào tạo nội dung trên vào chương trình đào tạo.

MẠNH QUÂN

;
.