Góp phần đảm bảo an toàn giao thông cổng trường học

Thứ Ba, 27/02/2024, 18:06 [GMT+7]
In bài này
.

Mô hình thí điểm “Đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại cổng trường học” ở một số hội cơ sở đã phát huy hiệu quả. Do đó, Hội Cựu chiến binh (CCB) TP. Vũng Tàu tiếp tục phát huy, nhân rộng mô hình này trên toàn địa bàn thành phố.

Hội CCB phường Thắng Nhất (TP. Vũng Tàu) tham gia điều tiết giao thông tại công Trường THCS Thắng Nhất vào giờ tan học.
Hội CCB phường Thắng Nhất (TP. Vũng Tàu) tham gia điều tiết giao thông tại công Trường THCS Thắng Nhất vào giờ tan học.

Cổng trường học an toàn

Tổ CCB tham gia đảm bảo trật tự ATGT tại cổng trường học của Hội CCB phường Thắng Nhất được thành lập 9/2022. Đây là mô hình điểm do Hội CCB thành phố chỉ đạo Hội CCB phường này triển khai, với nhiệm vụ là tham gia giữ gìn trật tự ATGT tại cổng một số trường học trên địa bàn phường. 

Ông Nguyễn Đình Trường, Chủ tịch Hội CCB phường Thắng Nhất cho biết, trên địa bàn phường có rất nhiều trường học, trong đó một số trường nằm trong khu dân cư đông người, gần chợ dân sinh và có nhiều hộ kinh doanh. Trước đây, thời điểm đầu giờ HS đi học và lúc sắp tan trường thường diễn ra cảnh lộn xộn, mất trật tự ATGT, tiềm ẩn nguy cơ cao. 

Ngay khi được sự cho phép của các cơ quan, đơn vị, Hội đã triển khai lực lượng phối hợp với Công an phường, CCB chi hội, lực lượng dân quân tham gia đảm bảo trật tự ATGT vào các giờ cao điểm (sáng từ 11h -11h30; chiều từ 16h30 - 17h) tại một số cổng trường học trên địa bàn phường như THCS Thắng Nhất, TH Chí Linh… Các thành viên được giao nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng hướng dẫn phụ huynh (PH) dừng đỗ xe đúng nơi quy định, phân luồng xe trước cổng trường, đảm bảo an toàn cho HS và PH. 

Ngoài ra, hội còn tuyên truyền cho HS, PH và nhân dân trên địa bàn về ATGT trước cổng trường học. “Chúng tôi vận động người dân tích cực, chủ động tham gia phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, phê phán những hành vi gây rối làm mất an ninh trật tự trước cổng trường học, không đổ rác thải nơi công cộng, sơn vẽ, dán quảng cáo rao vặt, nơi công cộng và đường giao thông. Đặc biệt,  không đậu xe ô tô trước cổng trường và trên vỉa hè ”, ông Trường thông tin.

Bà Trần Thị Thanh Hoa có con học tại trường THCS Thắng Nhất, cho biết, nhờ có đội trật tự tổ chức phân luồng, hướng dẫn PH dừng, đậu xe đúng quy định mà tình trạng ách tắc, lộn xộn trước cổng trường vào các giờ cao điểm giảm đáng kể. 

Ngay sau khi mô hình được Hội CCB phường Thắng Nhất triển khai, một số Hội CCB các địa phương khác như phường 12, phường 8 cũng đã lên kế hoạch, chuẩn bị lực lượng triển khai mô hình. Ông Nguyễn Lập Mô, Chủ tịch CCB phường 8 cho rằng, mô hình CCB tham gia giữ gìn trật tự ATGT tại các cổng trường học do Hội CCB phường Thắng Nhất triển khai mang lại hiệu quả rõ rệt. Để mô hình được tiếp tục nhân rộng, Hội CCB phường 8 đã lên kế hoạch, bố trí lực lượng và sẵn sàng ra quân triển khai trong thời gian tới.

Nhân rộng mô hình

Theo ông Nguyễn Hồng An, Phó Chủ tịch Hội CCB TP. Vũng Tàu, qua thời gian triển khai thí điểm mô hình CCB tham gia đảm bảo trật tự ATGT tại cổng trường học ở địa bàn một số phường đã nhận được sự hưởng ứng tích cực, ủng hộ của hội viên cũng như người dân. Mô hình cũng được cấp ủy chính quyền ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, qua triển khai mô hình, tình trạng ùn tắc giao thông, chen lấn tại cổng một số trường học giảm rõ rệt.

Trong năm 2024, Hội CCB sẽ triển khai nhân rộng mô hình tại 16 phường, xã có trường học trên địa bàn thành phố. Để mô hình hoạt động có hiệu quả, Hội đang xây dựng kế hoạch và quy chế về tổ chức hoạt động một cách chặt chẽ, bài bản, đồng thời phối hợp với nhà trường, lực lượng Công an tiếp tục làm tốt công tác ATGT cũng như giữ gìn trật tự khu vực cổng trường học đã triển khai. “Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm vì cộng đồng, phối hợp tổ chức kiểm tra mô hình cũng như đánh giá các tác động khách quan, chủ quan để có giải pháp khắc phục. Chúng tôi cũng thường xuyên điều chỉnh nội dung quy chế cho phù hợp để hoạt động ngày càng chặt chẽ, hiệu quả”, ông An nói.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.