Bến Lội-Bình Châu lại bị bồi lấp

Thứ Năm, 14/03/2024, 18:10 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ sau mấy ngày được bơm hút cát tạm thời, cửa biển ra vào Khu neo đậu tránh trú bão Bến Lội-Bình Châu lại bị bồi lấp nghiêm trọng khiến tàu của ngư dân không thể ra vào.

Tàu cá neo đậu tại Khu tránh trú bão Bến Lội - Bình Châu (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc).
Tàu cá neo đậu tại Khu tránh trú bão Bến Lội - Bình Châu (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc).

Mong ngóng ra khơi

Từ tháng 10/2023 đến nay, các tàu cá tại Khu neo đậu tránh trú bão Bến Lội - Bình Châu không thể xuất bến ra khơi. Nguyên nhân là do cửa ra vào khu neo đậu bị bồi lấp, tàu cá bị mắc cạn.

Trước tình trạng trên, đầu tháng 3, UBND huyện Xuyên Mộc đã bố trí nhiều sà lan đến hút cát, phá luồng, mở lối cho tàu cá ra khơi. Đến sáng 5/3, nhiều chủ tàu phấn khởi vì đã có thể đưa tàu ra khơi. Thế nhưng, chỉ vài ngày, tình trạng bồi lấp nghiêm trọng lại tiếp diễn. Vào sáng sớm, khi thủy triều xuống, có thể nhìn rõ dải cát dài nằm chắn ngang cửa ra vào khu neo đậu. Dải cát rộng vài chục mét, mọi người có thể đi bộ trên cát.

Cửa ra vào Khu neo đậu tránh trú bão Bến Lội - Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) bị bồi lấp nghiêm trọng.
Cửa ra vào Khu neo đậu tránh trú bão Bến Lội - Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) bị bồi lấp nghiêm trọng.

Ông N.T.K (SN 1988, một chủ tàu cá) cho biết, tình trạng bồi lấp ngày càng nghiêm trọng, tàu không thể ra khơi đánh bắt đành nằm bờ. “Tàu của tôi đã 5 tháng nằm bờ vì mắc cạn. Rất mong chính quyền địa phương sớm có phương án xử lý dứt điểm tình trạng bồi lấp để ngư dân yên tâm bám biển”, ông K. khẩn thiết nói. 

Giải pháp cấp bách và lâu dài 

Ông Trần Văn Dững, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, vừa qua, UBND tỉnh đã khảo sát và giao UBND huyện khẩn trương khơi thông luồng lạch để ngư dân ra khơi sau Tết Nguyên đán 2024.

Huyện đã giao Ban Quản lý dự án huyện thực hiện bơm hút cát để tàu ngư dân có thể ra khơi đánh bắt từ đầu tháng 3. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời, không thể xử lý dứt điểm được tình trạng bồi lấp. 

“Huyện đang khẩn trương bố trí phương tiện bơm hút cát để khơi thông luồng cho ngư dân ra khơi đánh bắt. Đồng thời, tiếp tục trình UBND tỉnh xây dựng phương án khơi thông cửa biển cũng như có hướng xử lý lâu dài”, ông Trần Văn Dững nói.

Theo ông Lê Hoàng Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Xuyên Mộc, UBND huyện đã bố trí nguồn vốn dự phòng để tiếp tục khơi thông luồng lạch tại cửa ra vào khu neo đậu trong vài ngày tới. 

Trước đó, dù đơn vị đã bố trí phương tiện hút cát tại cửa biển, tuy nhiên, hiện nay, mùa gió chướng, cùng với sóng lớn dẫn đến tình trạng bồi lấp càng nghiêm trọng. Do đó, việc bơm hút cát với công suất nhỏ không đạt hiệu quả.

“Đầu tháng 3, chúng tôi mới xử lý bơm hút cát phá luồng để giải quyết nhu cầu cấp bách cho ngư dân. Với khối lượng cát bồi lấp từ 2 năm nay, phải tiến hành bơm lên bờ mới khơi thông luồng lạch lâu dài được. Cát sau khi bơm lên bờ sẽ xin chủ trương bán đấu giá theo quy định”, ông Lê Hoàng Sơn thông tin.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

;
.