Cải tạo xe cơ giới: Làm gì để được đăng kiểm?

Chủ Nhật, 07/04/2024, 18:19 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, nhu cầu cải tạo xe cơ giới rất lớn. Tuy nhiên, nhiều chủ xe chưa nắm rõ quy định, dẫn đến bị từ chối đăng kiểm, thậm chí bị xử phạt khi tham gia giao thông.

Trường hợp xe cơ giới thực hiện kiểm định ở lần kiểm định tiếp theo kể từ thời điểm nghiệm thu đạt yêu cầu, nếu chủ phương tiện chưa thực hiện việc cấp đổi chứng nhận đăng ký xe theo quy định thì đơn vị đăng kiểm sẽ từ chối việc kiểm định. (Ảnh có tính chất minh họa).
Trường hợp xe cơ giới thực hiện kiểm định ở lần kiểm định tiếp theo kể từ thời điểm nghiệm thu đạt yêu cầu, nếu chủ phương tiện chưa thực hiện việc cấp đổi chứng nhận đăng ký xe theo quy định thì đơn vị đăng kiểm sẽ từ chối việc kiểm định. (Ảnh có tính chất minh họa).

Thực hiện đúng quy trình

Anh Đỗ Dũng, ở phường 4, TP.Vũng Tàu đưa chiếc xe bán tải có gắn thêm thùng xe đến Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải tỉnh - 72-01S  để đăng kiểm nhưng bị từ chối vì xe không có hồ sơ nghiệm thu cải tạo ô tô. Trung tâm yêu cầu gỡ thùng xe mới được đăng kiểm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi cải tạo phương tiện, muốn được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm để tham gia giao thông, chủ xe, doanh nghiệp cần lưu ý trình tự, thủ tục được quy định tại Thông tư 43/2023/TT-BGTVT.

Theo đó, chủ xe có nhu cầu cải tạo xe cơ giới cần liên hệ với cơ sở thiết kế để trao đổi nguyện vọng, yêu cầu cải tạo xe. Cơ sở thiết kế sẽ lập hồ sơ thiết kế cải tạo xe, nộp đến Sở GT-VT địa phương hoặc Cục Đăng kiểm Việt Nam để đề nghị thẩm định thiết kế.

Sau khi thiết kế đã được thẩm định, đạt yêu cầu và được cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế, chủ xe mới được thi công cải tạo. Xe cơ giới sau cải tạo phải phù hợp với thiết kế đã được thẩm định, phải được cơ sở cải tạo kiểm tra và lập biên bản nghiệm thu xuất xưởng theo quy định. 

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo, đối với các trường hợp cải tạo toàn bộ buồng lái, thân xe, khoang chở khách của xe chở người; cải tạo lắp mới thùng xe của xe tải thành xe tải thùng kín (có 2 mặt của vách thùng xe được bọc kín), xe tải bảo ôn, xe tải đông lạnh thì cơ sở cải tạo cần phối hợp với chủ phương tiện thông báo đến cơ quan nghiệm thu để kiểm tra và nghiệm thu trước phần kết cấu khung xương của thân xe, thùng xe theo thiết kế tại cơ sở cải tạo trước khi hoàn thiện toàn bộ nội dung thi công theo hồ sơ thiết kế.

Sau khi hoàn thiện thi công cải tạo, chủ phương tiện hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật nộp hồ sơ nghiệm thu xe cơ giới cải tạo đến cơ quan nghiệm thu trực tiếp để làm thủ tục nghiệm thu xe cơ giới cải tạo.

Trường hợp hồ sơ đầy đủ theo quy định, cơ quan nghiệm thu sẽ cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ. Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ, cơ quan nghiệm thu tiến hành nghiệm thu xe cơ giới cải tạo và lập biên bản kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo theo quy định.

Chủ xe có thể đưa phương tiện đã được cải tạo đến bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào để thực hiện nghiệm thu cải tạo và kiểm định xe. Trường hợp kết quả nghiệm thu đạt yêu cầu sẽ cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo theo quy định, Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới sau cải tạo.

Sở GT-VT địa phương thẩm định thiết kế

Tại Thông tư 43/2023, Bộ GT-VT đã phân cấp mạnh mẽ việc thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo về Sở GT-VT địa phương.

“Ngoài thẩm định, Thông tư 43/2023 yêu cầu Sở GT-VT địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động cải tạo xe cơ giới tại địa phương. Đăng tải thông tin cảnh báo lên Chương trình phần mềm quản lý công tác xe cơ giới cải tạo đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm được phát hiện trong quá trình thẩm định thiết kế và thanh tra, kiểm tra. Quản lý thông tin các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động cải tạo xe cơ giới thuộc phạm vi quản lý”, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết.

Chủ xe, doanh nghiệp cũng cần lưu ý, xe cơ giới sau cải tạo được nghiệm thu và kiểm định theo quy định, khi đạt yêu cầu sẽ được cấp giấy chứng nhận cải tạo gồm 2 liên để làm thủ tục kiểm định và thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe. Trường hợp xe cơ giới thực hiện kiểm định ở lần tiếp theo kể từ thời điểm nghiệm thu đạt yêu cầu, nếu chủ phương tiện chưa thực hiện việc cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe theo quy định thì đơn vị đăng kiểm sẽ từ chối kiểm định.

Ông Đặng Quốc Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải tỉnh - 72-01S cho biết, theo Thông tư 43/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 85/2014 của Bộ GT-VT quy định về cải tạo xe cơ giới, có những trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng được thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để cấp giấy chứng nhận kiểm định mà không phải thực hiện nghiệm thu.

Ví dụ, lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô bán tải nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe. “Với xe bán tải, chủ phương tiện lắp nắp thùng dạng trượt hoặc dạng cuộn sẽ không được coi là cải tạo xe và được kiểm định như ô tô thông thường”, ông Đặng Quốc Hưng cho biết.

Tuy nhiên, nếu chủ xe lắp đặt/tháo bỏ nắp thùng dạng lửng/cao thì buộc phải làm hồ sơ cải tạo xe cơ giới để được nghiệm thu xe cơ giới cải tạo trước khi thực hiện kiểm định xe. Bởi lúc này, sự thay đổi của xe bán tải đã được coi là cải tạo phương tiện khi làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe. “Trong trường hợp chủ xe lắp đặt/tháo bỏ nắp thùng dạng lửng hoặc cao sẽ được miễn lập hồ sơ thiết kế cải tạo xe cơ giới. Khi đưa xe đến đăng kiểm, chủ xe cần nộp hồ sơ cải tạo ô tô gồm văn bản đề nghị nghiệm thu xe cơ giới cải tạo. Trung tâm đăng kiểm sẽ thực hiện nghiệm thu xe cải tạo, sau đó kiểm định xe để cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm và Tem kiểm định cho phương tiện”, ông Đặng Quốc Hưng thông tin.

Bài, ảnh: CHƯƠNG NGUYỄN

;
.