Kiểm soát chặt việc ra vào khu cai nghiện

Thứ Tư, 03/04/2024, 18:25 [GMT+7]
In bài này
.

Để bảo đảm an ninh, an toàn trong Khu quản lý học viên, Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh đã tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, không để hàng hóa thẩm lậu vào cơ sở.

Nhân viên giám sát hệ thống camera trong khu quản lý học viên tại cơ sở cai nghiện.
Nhân viên giám sát hệ thống camera trong khu quản lý học viên tại cơ sở cai nghiện.

Gắn hơn 300 camera giám sát

Sáng 28/3, chúng tôi có mặt tại Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh (gọi tắt là Cơ sở cai nghiện - PV) tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc và ghi nhận công tác tuần tra, canh gác, bảo đảm an ninh trật tự đang được thắt chặt tại đây, nhất là sau vụ việc 3 học viên tử vong vào tháng 2 vừa qua. 

Ông Vũ Quang Toản, Trưởng phòng Quản lý học viên cho biết, cơ sở có diện tích hơn 100ha, đáp ứng đầy đủ điều kiện về an ninh, an toàn cũng như điều trị cho học viên. Diện tích rộng và được nâng cấp nên điều kiện sinh hoạt và vui chơi giải trí của học viên cũng cải thiện hơn trước. Vào cuối năm 2023, hơn 900 học viên từ cơ sở 1 (xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ) đã được chuyển đến đây sau khi cơ sở này được đầu tư, nâng cấp.

Theo ông Toản, mỗi khu tiếp nhận quản lý học viên khoảng 100 người và được chia thành từng khu riêng biệt nhằm thuận tiện cho việc quản lý và giáo dục học viên. Không gian sinh hoạt, vui chơi, lao động đều bao gọn trong từng khu.

Tối 4/2, Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh điều tra, phát hiện nhân viên bảo vệ đưa thuốc tân dược vào bịch tăm bông, giấu trong người và đưa cho học viên nhờ mua. Cơ sở đã lập biên bản, ngừng bố trí làm việc với nhân viên bảo vệ này.
Tối 10/2, học viên tên T.X.A. (SN 1988) có biểu hiện lên cơn co giật nên Phòng Y tế đưa anh A. đến Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc điều trị nhưng đã tử vong trên đường cấp cứu. Khuya cùng ngày, học viên N.V.D. (SN 1987) và T.T.L. (SN 1996) cũng có biểu hiện tương tự nên được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên cả hai học viên đều tử vong trong ngày 11/2.

“Số lượng học viên đông hơn trước, đòi hỏi cán bộ quản lý nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, để kiểm soát an ninh, an toàn, cơ sở còn gắn hơn 300 camera giám sát tại những khu sinh hoạt, nơi lao động, phòng ngủ của học viên. Qua đó, xử lý kịp thời những phát sinh mâu thuẫn, ngăn chặn một số hành động quá khích của học viên”, ông Toản nói.

Kiểm soát hàng hóa mua từ bên ngoài 

Theo ông Phạm Minh Ân, Giám đốc cơ sở, sau sự việc 3 học viên tử vong, cơ sở đã siết chặt an ninh, an toàn trong khu quản lý học viên, không để xảy ra sự việc tương tự. Viên chức, người lao động và lực lượng bảo vệ cùng phải thực hiện kiểm tra, giám sát chấp hành nội quy, quy định khi làm việc.

Ngoài ra, Ban giám đốc cũng yêu cầu nhân viên và bảo vệ (theo dạng hợp đồng - PV) tăng cường giám sát, nghiêm cấm mua hàng hóa giúp học viên. Người và hàng hóa ra vào cổng được kiểm soát chặt chẽ. Nhân viên không được sử dụng điện thoại di động, không hút thuốc trong giờ làm việc. Hàng hóa học viên mua tại căn tin phải có phiếu mua hàng; không được mang thức ăn thăm nuôi vào cho học viên. Các đài gác được bố trí xung quanh khu quản lý học viên để ngăn chặn việc quăng hàng hóa từ bên ngoài vào.

Ngày 27/3, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo Sở LĐTB-XH, Công an tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố, cơ sở cai nghiện ma túy tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn tại cơ sở cai nghiện ma túy.
UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai công tác cai nghiện ma túy theo Công điện số 365/CĐ-TTg ngày 20/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đôn đốc, triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác xác định tình trạng nghiện ma túy và cai nghiện ma túy theo Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; Công văn số 1961/UBND-VP ngày 21/2/2024 của UBND tỉnh về việc nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy...
Sở LĐTB-XH tiếp tục chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan căn cứ quy định rà soát, nghiên cứu chế độ, chính sách đối với viên chức, người lao động làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định. Đồng thời, chỉ đạo cơ sở cai nghiện ma túy tăng cường công tác quản lý học viên theo đúng nội quy, quy chế của cơ sở; Tổ chức lao động trị liệu và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng học viên, đặc biệt là những học viên có tiền án, tiền sự để có biện pháp giáo dục, ngăn chặn kịp thời những học viên phát sinh mâu thuẫn, đưa ra các biện pháp quản lý hiệu quả.
Các đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương và ngành công an nơi cơ sở trú đóng tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống bạo động, trốn tập thể, ngăn chặn tình trạng thẩm lậu, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

“Hiện nay các học viên được học nghề, lao động trị liệu, tư vấn - giáo dục, chăm sóc sức khỏe bảo đảm, không có tình trạng học viên quấy rối, làm mất ANTT tại cơ sở”, ông Ân thông tin thêm. 

Cũng theo ông Ân, sau vụ việc trên, ông Trần Quốc Khánh, Giám đốc Sở LĐTB-XH đã yêu cầu cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, giám sát người, hàng hóa ra vào khu quản lý học viên để kịp thời xử lý khi phát hiện hành vi vi phạm. Cán bộ quản lý phải theo dõi biểu hiện, diễn biến tâm lý, các triệu chứng bất thường của học viên nhằm kịp thời xử lý. Đồng thời, Sở LĐTB-XH cũng xem xét bố trí bổ sung biên chế còn thiếu để đảm bảo công tác tiếp nhận, quản lý và điều trị nghiện cho học viên tại cơ sở.

Bài, ảnh: HÀN LẬP

;
.