Thiếu tướng, Tiến sĩ, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Tiến Dẫn - Nhà khoa học, Nhà giáo tận tuỵ

Thứ Năm, 01/10/2020, 16:27 [GMT+7]
In bài này
.

Thiếu tướng, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dẫn - Thầy thuốc của lực lượng CAND vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân". Vị tướng ấy không chỉ là một người thầy thuốc tận tuỵ, mà còn là một người thầy giáo của nhiều thế hệ sinh viên. Đặc biệt, thầy đang là giảng viên khối ngành Sức khoẻ của Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU).

Đôi nét về Thiếu tướng, Tiến sĩ,  Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Tiến Dẫn

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dẫn, sinh năm 1956 tại miền quê Bình Lục, Hà Nam. Luôn mang trong mình niềm đam mê học tập, những ngày học trung học, TS Nguyễn Tiến Dẫn đã từng "khăn gói quả mướp" đi bộ hơn 10km từ nhà đến nhà trọ để học gần trường.

Và sự nỗ lực, kiên trì cùng niềm đam mê học tập đã được đền đáp xứng đáng. Năm 1974, chàng thanh niên Nguyễn Tiến Dẫn đã chính thức trở thành sinh viên khoa Dược của trường Đại học Dược Hà Nội – một trong những trường Đại học danh tiếng nhất Việt Nam.

Từ những ngày ngồi trên ghế nhà trường, chàng sinh viên Nguyễn Tiến Dẫn vẫn luôn nuôi ước mơ trở thành nhà giáo để được truyền đạt lại tri thức và ngọn lửa đam mê đến với sinh viên. Thế nhưng với tinh thần tuổi trẻ đóng góp sức trẻ vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc, chàng dược sỹ ấy quyết định "đầu quân" tại Cục Bảo vệ sức khỏe Bộ Công an, nay là Cục Y tế Bộ Công an.

Từ đó đến nay, người thầy thuốc công an Nguyễn Tiến Dẫn không ngừng cống hiến, trải qua nhiều cương vị công tác, TS Nguyễn Tiến Dẫn được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Y tế - Bộ Công an. Ông được phong quân hàm Thiếu tướng và được Nhà nước phong tặng danh hiệu "Thầy thuốc ưu tú" năm 2010, "Thầy thuốc nhân dân" năm 2017.

Người thầy giáo tận tuỵ cùng ước mơ tiếp lửa đam mê

Là một vị tướng - người Thầy thuốc nhân dân, nhưng ước mơ được giảng dạy cho các thế hệ sau từ những ngày còn là sinh viên Trường Đại học Dược Hà Nội trong Thiếu tướng – TS Nguyễn Tiến Dẫn chưa bao giờ dập tắt.

Vị tướng ấy đã tham gia biên soạn và trực tiếp giảng dạy, đào tạo các lớp chuyên môn Dược trong CAND, tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu cấp thiết của Bộ trong công tác quản lý và cấp phát thuốc tại y tế cơ sở.

Những ngày đứng trên giảng đường ấy, được truyền đạt kiến thức và tiếp lửa đam mê cho các học viên là những ngày tháng hạnh phúc nhất của người thầy tận tuỵ này. Nhìn các học viên thành nghề và cống hiến cho xã hội, TS Nguyễn Tiến Dẫn cảm thấy an lòng, vì ước mơ được tiếp lửa đam mê cho thế hệ trẻ đã được thực hiện.

Và đến năm 2020, TS Nguyễn Tiến Dẫn chính thức trở thành thành giảng viên của khối ngành Sức khoẻ, trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu, tiếp tục đào tạo nên những người tài cho đất nước.

TS Nguyễn Tiến Dẫn (bên phải) đang là giảng viên của trường ĐH Bà Rịa – Vũng Tàu
TS Nguyễn Tiến Dẫn (bên phải) đang là giảng viên của trường ĐH Bà Rịa – Vũng Tàu

“Nghề thầy thuốc phải đặt tính mạng của người bệnh lên trên hết”

Thầy giáo Nguyễn Tiến Dẫn luôn muốn đào tạo cho sinh viên trở thành những con người có tính kỷ luật, cẩn thận, chi tiết và tỉ mỉ. Thầy thường nói “Nghề thầy thuốc phải đặt tính mạng của người bệnh lên trên hết. Bởi vì mỗi quyết định của chúng ta, dù một sai sót rất nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến tính mạng con người”.

Hơn 40 năm gắn bó cùng nghề Dược, nhưng đến ngày hôm nay, thầy giáo Nguyễn Tiến Dẫn vẫn không ngừng học tập, tìm tòi để nâng cao tay nghề. Bởi vì đối với thầy, không bao giờ được phép ngừng việc học tập. Học không chỉ là học về chuyên môn, mà còn phải học về nhân cách, đạo đức nghề nghiệp, thương yêu người bệnh, và giúp họ có một tinh thần tốt nhất trong quá trình điều trị.

Là một người yêu cây cỏ và những vị thuốc gia truyền, thầy say mê nghiên cứu và đã thành công với Nghiên cứu cây Thất diệp đởm để làm thuốc, đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ. Thầy Dẫn cũng chính là dược sỹ ở Việt Nam đầu tiên nghiên cứu cây Thất diệp đởm thu hái từ tỉnh Cao Bằng làm thuốc hạ cholesterol máu, chống oxy hóa, tăng cường sức khỏe, hiện nay đã được nhiều công ty dược sản xuất ra chế phẩm với sản phẩm chè giảo cổ lam được nhân dân và cán bộ chiến sỹ sử dụng...

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dẫn luôn say mê nghiên cứu về dược liệu cổ truyền
Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dẫn luôn say mê nghiên cứu về dược liệu cổ truyền

Với niềm nhiệt huyết của nghề thầy thuốc, sự kỷ luật của một vị tướng, cùng niềm đam mê nghiên cứu dược liệu thiên nhiên, thầy giáo Nguyễn Tiến Dẫn chắc chắn sẽ là một người thầy đào tạo nên thế hệ dược sĩ tài năng cho nền y học Việt Nam. Và những người dược sĩ ấy, lại tiếp tục mang tinh thần của thầy, đem dược liệu thiên nhiên Việt Nam góp phần phát triển nền y học nước nhà và tiến đến vươn tầm ra thế giới.

BẢO LY

;
.