Học đại học gần nhà tránh Covid - Tại sao không?

Thứ Tư, 12/08/2020, 14:44 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối tháng 7/2020, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục quay trở lại, số ca nhiễm bệnh tăng theo từng ngày và đã có các ca tử vong. Một bài toán đặt ra đối với các bậc phụ huynh và học sinh là lựa chọn trường đại học nào? Trước thời điểm dịch bệnh, việc chọn trường đã được chọn lựa, tuy nhiên, khi dịch bệnh bùng phát trở lại, với xu thế hồi hương, hồi gia để học tập và làm việc của nhiều sinh viên, du học sinh thì việc học đại học gần nhà sẽ là một sự chọn lựa thông minh. Thật may mắn, Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong như địa phương an toàn suốt từ đầu mùa dịch đến nay. Chính vì vậy, học ở Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU) cũng chính là lựa chọn sáng suốt dành cho các bạn học sinh.

Sống cách thành phố Vũng Tàu 40km, Lê Thành Danh, cựu học sinh trường THPT Trần Phú (huyện Châu Đức, tỉnh BR-VT) chọn chuyên ngành Quản trị khách sạn, khoa Du lịch tại BVU để bắt đầu thực hiện ước mơ về công việc trong ngành công nghiệp “không khói”. Danh chia sẻ, ngay khi bước vào năm lớp 12, em đã tìm hiểu về các ngành học tại BVU, đặc biệt là các ngành học thuộc khoa Du lịch. Hơn thế nữa, một trong những lý do quan trọng đó là BVU ở gần nhà, em có thể đi về trong ngày bằng xe bus hoặc xe máy.

Lê Thành Danh (bạn nam đứng giữa hàng dưới) còn là sinh viên tích cực tham gia các hoạt động tư vấn tuyển sinh cùng nhà trường.
Lê Thành Danh (bạn nam đứng giữa hàng dưới) còn là sinh viên tích cực tham gia các hoạt động tư vấn tuyển sinh cùng nhà trường.

“Học ở Vũng Tàu em được ở gần biển là cảm giác ai ai cũng thích. Trong những ngày dịch bệnh Covid em càng thấy mình may mắn khi được ở gần nhà và gần biển. Không khí trong lành, mát mẻ và an toàn tuyệt đối”, Lê Thành Danh chia sẻ.

Những ngày này, khi dịch bệnh đang hoành hành khắp nơi, nhưng ở BVU vẫn an toàn, nhà trường thường xuyên kiểm tra sức khỏe sinh viên, phát khẩu trang và dung dịch sát khuẩn cho sinh viên mỗi ngày. Ngay cả các buổi thi, khoảng cách giữa các sinh viên cũng được đảm bảo an toàn. Nhiều môn học online đã được thầy cô triển khai để hạn chế việc sinh viên tập trung trong thời điểm bùng phát dịch bệnh. Sau khi kết thúc các học phần, em có thể dễ dàng di chuyển về nhà, ở nhà cùng cả gia đình trong những ngày dịch bệnh bùng phát. Những ngày này thực sự là những ngày ý nghĩa đối với Danh và gia đình. Danh được ở bên người thân và giúp đỡ gia đình một số công việc nhà. Trong khi đó, 1 số bạn bè của Danh học ở xa, ở những tỉnh có dịch bệnh, sau khi kết thúc phần học về nhà nghỉ hè còn phải trải qua 14 ngày cách ly.

Đối với cô bạn Phan Nguyễn Thùy Linh, sinh viên năm thứ 4, chuyên ngành Ngôn ngữ Nhật Bản, thuộc khoa Ngoại ngữ và Khoa học xã hội, BVU thì việc chọn học trường gần nhà thực sự là lựa chọn sáng suốt. Linh tâm sự,  lúc đăng ký nguyện vọng, ai cũng chọn đôi ba trường đại học trên thành phố, với mong muốn được sống xa sự kiểm soát của bố mẹ, Linh cũng thế, nhưng vì câu nói của anh hai “anh đã trải qua 4 năm học xa nhà rồi và anh hiểu rõ cái cảnh học xa, giờ học đâu thì cũng như nhau, quan trọng là học ngành gì và sau này ra trường có xin được việc làm hay không...” mà Linh đã quyết định học tại BVU chuyên ngành Ngôn ngữ Nhật với sự ủng hộ của cả nhà. 

Hồi đấy ai cũng hỏi sao lại học ở Vũng Tàu? Linh chỉ cười và cũng ngẫm nghĩ. Nhưng giờ thì Linh mới cảm nhận được những thuận lợi của việc học ở BVU: giảng viên nhiệt tình, quan tâm sinh viên từng chút một. Thích nhất là cảm giác buổi trưa học về vừa mệt vừa đói nhưng về đến nhà thấy bố mẹ đang ngồi chờ với mâm cơm đã được soạn sẵn. Những lúc bạn bè, hàng xóm than thở về con cái học xa cực khổ này kia, giờ lại còn covid thì bố mẹ Linh lại cười tít mắt “Cái Linh nhà em nó học gần nhà chả phải lo nghĩ gì!!”.

Ngoài việc học, Thùy Linh còn có sở thích chụp ảnh.
Ngoài việc học, Thùy Linh còn có sở thích chụp ảnh.

Hiện nay, Thùy Linh vừa là cô lớp trưởng năng động, giỏi giang của lớp Ngôn ngữ Nhật Bản, còn vừa là bạn sinh viên nhiệt tình tham gia các hoạt động của trường như: Cuộc thi Miss BVU với danh hiệu top 5, hỗ trợ các hoạt động tuyển sinh của trường như: tư vấn tuyển sinh tại các trường trung học phổ thông, tư vấn tại văn phòng tuyển sinh… Ngoài giờ học, ở gần nhà, Linh còn có thời gian tham gia các môn năng khiếu mà bạn yêu thích như: nhảy hiện đại, muay Thái…

Trong những ngày nghỉ học do dịch Covid-19, Phạm Thị Yến Nhi, sinh viên năm thứ 2 chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, khoa Ngoại ngữ và Khoa học xã hội BVU cảm thấy bản thân mình vô cùng may mắn vì được học gần nhà. “Sau Tết Nguyên đán, khi chúng em chuẩn bị quay lại trường cũng là lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hầu hết các trường Đại học trên cả nước đều đóng cửa. Nhiều người bạn của em đi học xa nhà, sau khi có thông báo nghỉ học vội vàng trở về nhà, có bạn còn không kịp về và phải ở lại phòng trọ suốt thời gian giãn cách xã hội”, Nhi chia sẻ.

Nhi khẳng định em đã xác định học ở BVU bởi địa lý ngôi trường này thuận lợi cho việc đi lại giữa nhà mình đến trường. Nhi rất thích không khí ở biển cả, thoáng mát thoải mái và đặc biệt không sợ đói khi xung quanh trường là những quán ăn dành cho sinh viên. Trước khi là sinh viên của BVU, Nhi đã tham khảo rất nhiều trường nhưng nghĩ BVU sẽ là ngôi trường thuận tiện cho việc đi lại. Và BVU sẽ giúp Nhi có được một tương lai thành công hơn .

Với Yến Nhi, được học gần nhà là điều không có gì tuyệt vời hơn.
Với Yến Nhi, được học gần nhà là điều không có gì tuyệt vời hơn.

Có thể bạn không biết, hiện nay, mọi người thường đánh giá trường đại học theo thói quen, cảm tính, có khi theo tâm lý đám đông. Tuy nhiên, để lựa chọn được trường đại học đạt chất lượng cao, bạn cần dựa vào đánh giá chính thống của các tổ chức đánh giá uy tín trên thế giới. BVU hiện đang trong top 70 trên tổng số 235 trường Đại học tại Việt Nam theo đánh giá của Webometrics, top 10 trên 60 trường Đại học tư thục tại Việt Nam, BVU là 1 trong 4 trường tại Việt Nam được xếp hạng 3 sao theo QS Stars ™️ Rating (tổ chức đánh giá cơ sở giáo dục đại học uy tín nhất trên thế giới), BVU cũng là một trong số hơn 100 trường Đại học ở Việt Nam đã được kiểm định chất lượng bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đầu năm 2020, tại Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2020 với chủ đề “ASEAN: Cùng hướng đến thế hệ tiếp theo của du lịch” được tổ chức tại Brunei, 3 thành phố của Việt Nam là: Quy Nhơn (Bình Định), Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Huế (Thừa Thiên - Huế) đã vinh dự được nhận Giải thưởng Du lịch sạch ASEAN 2020. Với vị trí địa lý và khí hậu tuyệt vời, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang là một trong những địa phương an toàn trước dịch Covid-19. Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đang là sự lựa chọn của nhiều bậc phụ huynh và học sinh cho một môi trường học tập hiện đại mang tầm quốc tế.

Hải Lam

;
.