123
Kỳ 2: Người nghiên cứu phá bom từ trường - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử
PHÁ TRẬN THỦY LÔI VÀ BOM TỪ TRƯỜNG

Kỳ 2: Người nghiên cứu phá bom từ trường

Thứ Ba, 05/08/2014, 06:39 [GMT+7]
In bài này
.

Với tinh thần quyết tâm rà phá bom mìn của Mỹ, khơi thông luồng lạch để những con tàu chở vũ khí vào Nam chiến đấu, không chỉ những người lính Công binh và Đặc công Hải quân bước vào một cuộc chiến đấu mới, mà cả những sinh viên mới ra trường cũng được điều động tập trung cho việc nghiên cứu rà phá bom mìn với tinh thần “thông luồng sông biển”.

Thiết bị rà phá bom từ trường TH 5 được đặt trên canô C30. Ảnh: T.L
Thiết bị rà phá bom từ trường TH 5 được đặt trên canô C30. Ảnh: T.L

Dùng từ trường phá bom từ trường

Ông Hoàng Chương (xã Xuân Sơn, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) nguyên là sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội - người đầu tiên nghiên cứu thành công kỹ thuật phá bom từ trường của Mỹ bằng từ trường, kể lại: Cuộc chiến tranh phá hoại của Mỹ đối với miền Bắc nước ta ngày càng quyết liệt. Việc chống phá các loại bom mìn, thủy lôi để giải phóng các bến cảng, cửa biển là nhiệm vụ vô cùng cấp bách. Cục Đường biển được cấp trên giao nhiệm vụ phá bom từ trường đã nhanh chóng thành lập tổ nghiên cứu và tìm giải pháp “Mở mồm” các quả bom nằm sâu dưới lòng sông, bến cảng.

Ngay sau khi tốt nghiệp đại học, ông Chương được nhận nhiệm vụ công tác ở Cục Đường biển để nghiên cứu kỹ thuật phá bom từ trường của Mỹ. Làm cách nào để phá được bom từ trường có sức công phá lớn, trong khi các kỹ sư chưa có nhiều kinh nghiệm, việc rà phá thủy lôi và bom từ trường của Mỹ tại các cửa sông, biển, bến cảng vô cùng nguy hiểm. Xác định “Tất cả vì chiến trường miền Nam, vì ngày thống nhất Tổ quốc”, những sinh viên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội ngày ấy thầm lặng bắt tay vào công việc chẳng quản đêm ngày. Tổ nghiên cứu gồm 4 người là ông Thái Phong, Lê Gia Chưởng, Hoàng Chương và Lê Văn Kỳ, do Lê Văn Kỳ, Cục trưởng cục Đường biển lúc đó trực tiếp chỉ huy. Sau khi nghiên cứu tính năng tác dụng gây nổ của bom từ trường, nhóm nghiên cứu đã đưa ra phương án “Tạo ra từ trường mạnh để gây nổ các quả bom từ trường dưới cửa sông, biển trước khi tàu chở vũ khí của ta đi qua”.

Lần đầu tiên kỹ thuật “dùng từ trường phá bom từ trường” được áp dụng ở cảng Hải Phòng do nhóm ông Hoàng Chương phụ trách thành công. Những quả bom từ trường có hạng và sức công phá đặc biệt được tháo gỡ, nhiều chuyến tàu vận tải lương thực, vũ khí vào các bến cảng ở Quân khu 4 và miền Nam xuất phát tại cảng Hải Phòng vượt biển vào Nam vẫn an toàn và đi đến đích đúng thời gian quy định, góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà.

Phá bom giữa làn bom B52

Trong khi các tổ phá bom mìn ở cửa sông biển miền Bắc khẩn trương, thì một tổ phá bom từ trường ở miền Trung cũng bắt đầu vào cuộc. Để thông luồng cho những chuyến tàu chở vũ khí vào Nam, một tổ công tác đặc biệt ở khu vực sông Gianh (Quảng Bình) “thoắt ẩn thoắt hiện”.

Giải thích từ “thoắt ẩn thoắt hiện”, cựu binh Nguyễn Xuân Trình, nguyên chiến sĩ đoàn tàu không số Lữ đoàn 125 Hải quân cho biết: “Lúc đó Mỹ thả bom B52 dữ lắm. Bản thân các chiến sĩ rà phá thủy lôi và bom từ trường phải thoắt ẩn thoắt hiện là vậy. Khi không có bom B52 thì khẩn cấp rà phá thủy lôi, khi có báo động máy bay B52 thì ẩn nấp để tránh thương vong. Cũng có khi vớt được bom từ trường thì đưa vào vị trí để phá hủy, nhưng chưa kịp phá thì bom Mỹ oanh tạc cũng làm tổn thất nặng nề”.

Câu chuyện tổ công tác của đội phá bom từ trường tại khu vực sông Gianh (Quảng Bình) được kể lại. 5 quả bom từ trường ở cửa sông Gianh được lên bờ gần một trận địa pháo phòng không để tháo gỡ. Trước đó toàn bộ trận địa pháo đã bị máy bay địch oanh tạc. Thấy tổ tháo gỡ bom tới, khẩu đội trưởng trận địa pháo chạy đến òa khóc báo cáo: “Trận địa pháo mới bị địch oanh tạc, nhưng chúng lại quay lại thả bom, trong khi đó 5 quả bom từ trường chưa kịp hủy. Nếu không nhanh chóng hủy để kéo pháo đi, chắc chắn trận địa pháo sẽ làm mồi chỉ điểm cho bom B52 của địch”. Trước tình thế ấy, tổ phá bom đã đề nghị cho kéo rê tấm tôn lên 5 quả bom để tạo ra sức ép từ trường gây nổ. Người chỉ huy Trung đoàn không đồng ý, vì trước đó đã kéo rê một lần bằng tấm tôn nhưng không có hiệu quả. “Có lẽ kéo chưa đủ mạnh, lực ma sát nhẹ không tạo ra sức ép từ trường nên bom không nổ”, nghĩ vậy tổ công tác quyết định tiếp tục phương án kéo rê tấm tôn từ xa, tạo từ trường. Tấm tôn dày được buộc vào hai đầu, các chiến sĩ nấp trong hầm dưới lòng đất kéo thật mạnh trượt qua 5 quả bom nhưng bom vẫn không nổ. Vài người nản lòng, nhưng đội phá bom vẫn quyết tâm kéo rê lần nữa với tốc độ nhanh hơn, mạnh hơn. Khi tấm tôn dày vừa lướt qua bụng 5 quả bom, một tiếng nổ long trời lở đất vang lên dữ dội, khói mù mịt. Ngày hôm sau, máy bay B52 của Mỹ đến oanh tạc nhưng toàn bộ 12 khẩu pháo phòng không đã được chuyển đến vị trí mới an toàn.

MAI THẮNG

Kỳ 3: “Mở mồm” thủy lôi.

;
.