Canada lạc quan về khả năng đạt được NAFTA phiên bản mới

Thứ Năm, 30/08/2018, 16:11 [GMT+7]
In bài này
.

Canada và Mỹ đã đạt được tiến bộ trong tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sửa đổi và hai bên có thể đạt được thỏa thuận trong ngày đàm phán tiếp theo 31-8.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã đưa ra nhận định lạc quan nói trên trong bối cảnh triển vọng đạt được thỏa thuận NAFTA giữa ba bên Mỹ, Canada và Mexico đang ngày càng rõ nét, nhất là sau khi Washington và Mexico đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ về vấn đề này.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 30-8 trước khi đại diện Canada và Mỹ nối lại các cuộc thương lượng về NAFTA, nhà lãnh đạo Canada cho biết có khả năng Ottawa sẽ có được một “thỏa thuận tốt” trong ngày đàm phán này. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có nhận định tương tự khi bày tỏ tin tưởng “cuộc đàm phán sẽ diễn ra tốt đẹp”.

Trước đó, theo thông báo của Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland, Ottawa và Washington đã “hoàn tất một loạt nội dung thỏa thuận” trong cuộc gặp giữa bà và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer để chuẩn bị cho vòng đàm phán NAFTA lần này.

Những điểm chính trong thỏa thuận NAFTA mới giữa Mỹ, Canada và Mexico bao gồm một số điều khoản mới đối với ô tô, biện pháp bảo vệ tốt hơn cho người lao động cũng như quy định cho phép xem xét lại thỏa thuận mỗi 6 năm. Hiện Canada vẫn quan ngại về những điểm vướng mắc trong tiến trình đàm phán lại NAFTA, đặc biệt là về thị trường bơ sữa của nước này cũng như quy chế giải quyết tranh chấp giữa các bên. 

Chính phủ của Thủ tướng Trudeau có thể sẽ nhượng bộ một số lợi ích trong ngành chế biến trứng sữa để bảo vệ các nội dung quan trọng khác trong NAFTA. Trước đó, Canada tỏ ra khá cứng rắn trong việc bảo vệ các lợi ích của ngành công nghiệp trứng sữa trước những cáo buộc của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với hệ thống quản lý nguồn cung của ngành này. Tuy nhiên, trước áp lực thời gian và thỏa thuận riêng mới đạt được giữa Mỹ và Mexico về NAFTA, Canada nhiều khả năng sẽ phải chấp nhận hy sinh một phần lợi ích ngành trứng sữa để giữ lại một số nội dung khác quan trọng hơn trong NAFTA như hệ thống giải quyết tranh chấp, các ngành công nghiệp giải trí và quy định bảo vệ bản quyền dược phẩm.

AP

 
;
.