Lãnh đạo Nhật Bản, Liên hợp quốc thảo luận về phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Thứ Tư, 08/08/2018, 16:20 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 8-8 tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã thảo luận về cách thức hợp tác nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Cuộc gặp diễn ra vào thời điểm các cuộc thương lượng giữa Mỹ và Triều Tiên về việc giải trừ các vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng đạt rất ít tiến triển, sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nước này hồi tháng 6 vừa qua.

Giới chức Nhật Bản cho hay, dự kiến 2 ông Abe và Guterres sẽ nhất trí về sự cần thiết phải duy trì các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm thực hiện việc hủy bỏ hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược các vũ khí hủy diệt hàng loạt, trong đó có các kho vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, ở Triều Tiên.

Thủ tướng Abe cũng sẽ tìm kiếm sự ủng hộ từ phía Liên hợp quốc trong việc giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những thập niên 1970 và 1980.

Giới chức Nhật Bản cũng cho rằng hai nhà lãnh đạo này có khả năng sẽ khẳng định sự ủng hộ của Nhật Bản đối với những nỗ lực của Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhằm cải cách cơ quan quốc tế này. Tokyo từ lâu đã tìm kiếm một ghế thường trực trong Hội đồng Bảo an.

KYODO

;
.