Giới chức EU lạc quan về khả năng sớm thông qua sắc thuế kỹ thuật số

Chủ Nhật, 09/09/2018, 17:12 [GMT+7]
In bài này
.

Trong cuộc họp không chính thức tại thủ đô Vienna của Áo, Bộ trưởng tài chính các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã thảo luận một đề xuất về thuế đánh vào các các tập đoàn lớn trong lĩnh vực kỹ thuật số, với một số thỏa thuận có thể đạt được trước cuối năm nay.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire. 
Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire. 

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đã bày tỏ lạc quan về khả năng các quốc gia EU có thể đạt được một thỏa thuận về thuế cho lĩnh vực kỹ thuật số trong năm 2018. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz có phần e ngại về đề xuất trên và cho rằng vấn đề cần phải được thảo luận nhiều hơn nữa. Trong khi thừa nhận thỏa thuận có thể đạt được vào cuối năm, ông nói một số câu hỏi hiện vẫn còn bỏ ngỏ, chẳng hạn như vấn đề tác động tới các quy định về thuế quốc tế hay các thỏa thuận về tránh đánh thuế 2 lần.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Áo Hartwig Loger lưu ý rằng các nước EU muốn sớm kết thúc vấn đề này. Ông cho biết các bộ trưởng đã cùng thống nhất sẽ tiếp tục làm việc tích cực trong những tháng tới với mục tiêu đạt được một quyết định vào cuối năm nay. Theo quan chức này, luật thuế phải dựa trên đề xuất của Ủy ban châu Âu, và nên áp dụng điều khoản cho phép bảo lưu một sắc thuế cho tới khi đạt thỏa thuận với các “đối tác quốc tế”. Điều này sẽ đảm bảo nền kinh tế kỹ thuật số sẽ “đóng góp công bằng” cho số thu từ thuế của các quốc gia EU. 

Một số quốc gia trong đó có Ireland, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan và Malta đã phản đối dự định của EU vì điều này có thể dẫn tới khả năng thất thoát nguồn thu và cản trở sự sáng tạo.

Biện pháp thuế trên được Ủy ban châu Âu đề xuất hồi tháng 3 vừa qua, theo đó một mức thuế là 3% được áp dụng đối với các tập đoàn kỹ thuật số lớn trên toàn cầu như Facebook hay Google. Những đơn vị này có thể giảm thiểu hoặc thậm chí không hiện diện ở châu Âu, và do đó không phải chịu một hình thức thuế tiêu chuẩn.

REUTERS

;
.